Thứ Bảy, 05/10/2024 12:27 CH
Bảo hiểm cháy nổ hàng hóa tại chợ:
Tiểu thương không muốn mua, doanh nghiệp ngại bán
Thứ Sáu, 04/10/2013 08:06 SA

 Hiện rất ít tiểu thương quan tâm đến việc mua bảo hiểm cháy nổ cho hàng hóa tại chợ. Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng ngại triển khai dịch vụ cho nhóm khách hàng này vì rủi ro cao, khó xác định thiệt hại khi sự cố xảy ra.

 

cho131004.jpg

Tiểu thương đầu tư rất nhiều vào các quầy, sạp tại chợ nhưng không mấy quan tâm đến việc mua bảo hiểm cho hàng hóa - Ảnh: L.HẢO

CHƯA MẶN MÀ

 

Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa, hiện chợ Tuy Hòa có trên 2.000 quầy, sạp với mức đầu tư trung bình từ 75 đến 80 triệu đồng/quầy. Tuy mức đầu tư khá lớn nhưng hầu hết tiểu thương vẫn chưa quan tâm đến việc mua bảo hiểm cháy nổ cho hàng hóa của mình; phần vì tâm lý ngại nhắc đến rủi ro khi làm ăn, phần vì đã phải trả khá nhiều loại thuế, phí nên không tiểu thương nào muốn đóng thêm một khoản tiền bảo hiểm nữa.

 

Ông Nguyễn Văn Quang, chủ sạp bán quần áo ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Tôi thấy chợ đã được trang bị nhiều thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc phòng chống cháy nổ của các tiểu thương nên chợ cũng an toàn, khả năng xảy ra rủi ro thấp. Do đó, việc tốn thêm một khoản phí để mua bảo hiểm là không cần thiết, nhất là khi việc buôn bán ngày càng ế ẩm”. Còn bà Trương Thị Thu Vân, tiểu thương chợ Tuy Hòa cho rằng, mọi vốn liếng của gia đình đều đổ dồn vào sạp và kho hàng ở chợ, nên nếu xảy ra rủi ro thì “cụt” vốn. Vì vậy, nếu có điều kiện, bà cũng muốn mua bảo hiểm để đảm bảo an toàn tài sản. Thế nhưng, từ khi bán hàng đến nay, chưa thấy ai đến chào mời hay giới thiệu về loại bảo hiểm này nên bà không biết phải mua thế nào.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết: Hiện tại mỗi đơn nguyên ở chợ Tuy Hòa đều có hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, được duy tu, bảo dưỡng định kỳ mỗi quý một lần. Ban Quản lý chợ cũng lập đội xung kích thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương đảm bảo phòng chống cháy nổ tại chợ, đến nay chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Tuy vậy, thực hiện Nghị định số 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, Ban Quản lý chợ đang trình UBND TP Tuy Hòa xin cấp kinh phí để mua bảo hiểm cho phần khung chợ và các thiết bị, cơ sở vật chất liên quan. Riêng đối với hàng hóa tại các quầy, sạp, đơn vị cũng đã thông báo cho các tiểu thương kê khai để hợp đồng mua bảo hiểm cho những người có nhu cầu. Thế nhưng, theo ông Xanh, mặc dù Ban Quản lý chợ Tuy Hòa đã nhiều lần đặt vấn đề mua bảo hiểm cháy nổ nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm không mấy mặn mà.

 

NHIỀU RỦI RO

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Trưởng phòng Nghiệp vụ Công ty Bảo Việt Phú Yên cho biết: Đến nay, đơn vị vẫn chưa triển khai bất cứ gói bảo hiểm cháy nổ nào cho hàng hóa của tiểu thương ở các chợ trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do Bộ Tài chính quy định doanh nghiệp nhận bảo hiểm cháy nổ (một loại bảo hiểm tài sản) phải tái bảo hiểm để phân tán rủi ro, đảm bảo nguồn vốn nhưng hầu hết các nhà tái bảo hiểm đều không nhận đối với hàng hóa tại chợ nên doanh nghiệp cũng không thể triển khai. Thêm vào đó, hiện một số chợ vẫn chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy nổ, chưa được cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp giấy chứng nhận. Tiểu thương sắp xếp hàng hóa chưa khoa học, việc bố trí các quầy hàng chưa phù hợp, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

 

 Ngoài ra, việc các tiểu thương mua bán theo thói quen, không xuất hóa đơn, không có chứng từ hợp lệ chứng minh giá trị tài sản tại thời điểm xảy ra sự cố khiến doanh nghiệp không có căn cứ để tính mức bồi thường. Theo ông Trí, hiện biểu phí của bảo hiểm cháy nổ không cao nhưng khi rủi ro xảy ra thì chi phí bồi thường rất lớn, nên các đơn vị bảo hiểm phải tính toán kỹ về điều kiện an toàn trước khi thực hiện bảo hiểm.

 

Ông Dương Xuân Sơn, Phó giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu chi nhánh Phú Yên cũng cho biết: Việc triển khai bảo hiểm cháy nổ cho tiểu thương rất phức tạp vì hàng hóa luân chuyển hàng ngày nhưng hầu hết chỉ giao dịch miệng, sổ sách ghi lại rất đơn giản, không hề có chứng từ để xác định chính xác giá trị tài sản. Mặc dù gặp khó khăn nhưng hiện Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu chi nhánh Phú Yên vẫn đang tích cực tuyên truyền cho người dân, tiểu thương hiểu về lợi ích của các gói bảo hiểm cháy nổ; đồng thời xin ý kiến cấp cao hơn để chuẩn bị triển khai nghiệp vụ này trên địa bàn tỉnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tăng năng suất và lợi nhuận
Thứ Năm, 03/10/2013 10:30 SA
Năng suất lúa hè thu ước đạt 65 tạ/ha
Thứ Năm, 03/10/2013 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek