Thứ Bảy, 05/10/2024 16:27 CH
Cần quản lý chặt hoạt động quảng cáo
Thứ Tư, 18/09/2013 07:35 SA

Hiện trên địa bàn tỉnh, hoạt động quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ… của các nhà sản xuất, doanh nghiệp diễn ra khá sôi động. Tuy nhiên, hoạt động này còn nhiều bất cập, các cơ quan Nhà nước cần quản lý chặt hơn.

dich-vu-2130918.jpg

Người tham gia giao thông nhận tờ rơi ngay trên đường phố Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

CHƯA TIẾT KIỆM, KÉM HIỆU QUẢ

Hiện nay, hình thức quảng cáo của nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ yếu là những biển hiệu, pano, áp phích, tờ rơi, thông tin giới thiệu trên báo chí; thậm chí dán quảng cáo vào trụ điện, tường rào, cột đèn… Ông Hoàng Minh Huy ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho biết: “Tôi thường nhận nhiều tờ rơi quảng cáo của các doanh nghiệp khi dừng xe ở các chốt đèn giao thông hay một số nơi công cộng. Thực tế, chúng tôi không thể xem thông tin khi đang lái xe và không phải khi nào cũng cất giữ chúng. Tôi thấy phần lớn những người đi đường đã làm rơi những tờ quảng cáo này trước khi xem được thông tin quảng cáo”. Trong khi đó, với người dân thì một số trường hợp quảng cáo không chỉ thiếu sự chú ý của khách hàng mà còn gây ra phản cảm. Chị Lê Thị Hồng Thắm ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nhiều tờ rơi có nội dung sơ sài, không tạo được ấn tượng bị nhiều người xé bỏ, vứt trên các vỉa hè ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đối với kiểu rao vặt được dán trên các cột đèn, trụ điện là hình thức quảng cáo lấy có, không chú trọng đến chất lượng, thiếu tôn trọng người xem và làm mất mỹ quan đô thị, giảm uy tín của đơn vị kinh doanh”.

Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng đại diện Công ty cổ phần Biolilk tại Phú Yên cho biết: “Vừa qua, doanh nghiệp giới thiệu một số sản phẩm của công ty bằng tờ rơi. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng không nhiều. Vì đây là sản phẩm chưa được phổ biến nên còn mới mẻ với người dân Phú Yên. Dung lượng mỗi tờ quảng cáo có hạn, chúng tôi chỉ chuyển tải những thông tin cơ bản, trong đó có địa chỉ, website, khách hàng có thể liên hệ để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm”. Còn bà Đặng Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học A&P (TP Tuy Hòa) cho hay: “Trung tâm đã phát khoảng 600 đến 700 tờ rơi và dán áp phích quảng cáo trong đợt tuyển sinh vừa qua. Lượng học sinh đến đăng ký tại trung tâm chỉ gần 150 người. So với mọi năm, số học sinh đến trung tâm tương đối ít”.

Trên thực tế, hiệu quả đạt được của các đơn vị sau khi quảng cáo còn phụ thuộc vào cách thực hiện như hình thức, địa điểm, nội dung thông tin… Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Siêu thị Co.opMart thường xuyên quảng cáo, thông tin cho khách hàng về các chương trình, sản phẩm mới. Hình thức quảng cáo cũng chỉ là dán áp phích, băng rôn nhưng chúng tôi chọn những nơi phù hợp, có thể để người dân dễ nhìn thấy. Ngoài ra, chúng tôi còn phát tờ rơi tại nhà và đến từng đơn vị, cơ quan. Nếu quảng cáo không đúng cách có thể không thu hút khách hàng, hiệu quả kém mà còn làm mất hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp”.

CẦN SIẾT CHẶT QUẢN LÝ

Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân chưa nắm được những quy định của luật; dẫn đến việc thực hiện còn nhiều hạn chế, nên công tác quản lý hoạt động quảng cáo của các ngành chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Theo Luật Quảng cáo, đây là hình thức quảng cáo bằng cách rao vặt, dán thông tin nơi công cộng, phát tờ rơi... là hình thức quảng cáo không quy định phải xin phép; trong khi cách tiến hành quảng cáo của các doanh nghiệp, cá nhân đã làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Theo Sở TT-TT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với loại hình hoạt động quảng cáo cần tăng cường kiểm tra, rà soát các loại hình quảng cáo, rao vặt, thống kê tên tổ chức, cá nhân, nội dung quảng cáo… Khi phát hiện những mẫu quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị, phải yêu cầu doanh nghiệp đó tháo dỡ ngay. Các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan để các doanh nghiệp, người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

KHANG ANH - CÔNG ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek