Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Dựng 2 trạm BTS gần nhau trong khu dân cư:
Dân không chịu, cơ quan chức năng nói được
Thứ Ba, 17/09/2013 14:00 CH

Công trình xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) tại nhà số 1/2B Huỳnh Thúc Kháng, phường 3, TP Tuy Hòa do Trung tâm Viễn thông Tuy Hòa (Viễn thông Phú Yên) thực hiện, được khởi công từ đầu tháng 8/2013 nhưng sau đó phải tạm dừng vì người dân trong khu vực phản đối quyết liệt.

 

BTS130917.jpg

Việc thi công xây dựng trạm BTS tại nhà ông Bùi Viết Ấn (bìa phải) đã bị tạm dừng - Ảnh: V.AN

Ông Lê Văn Thúc, trú tại 1/2 Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Nhà tôi ở giữa nhà ông Phạm Đệ và nhà ông Bùi Viết Ấn. Trụ BTS đặt tại nhà ông Phạm Đệ cao hơn 18m được dựng trên tầng 2. Mùa mưa bão sắp đến, nếu trạm bị đổ sập xuống khu dân cư thì chúng tôi biết kêu ai? Mới đây, một trạm BTS khác lại được triển khai lắp đặt tại nhà ông Bùi Viết Ấn, tức là chỉ cách nhau 10m, liệu sóng điện từ phát ra từ 2 trụ ở gần nhau như thế có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em và người già ở đây hay không? Nếu có, ai là người chịu trách nhiệm? Còn ông Lê Văn Lục, một người dân sống trong khu vực này bức xúc: Họ xây trụ BTS trong khu dân cư nhưng không hề họp dân để trưng cầu ý kiến. Khi chúng tôi có đơn kiến nghị, không thấy cơ quan có thẩm quyền đến giải thích cho thấu đáo.

 

Ngày 4/8/2013, UBND TP Tuy Hòa tiếp nhận đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của tập thể nhân dân sống tại khu dân cư thuộc tổ 22, 23 khu phố Lê Thánh Tôn, phường 3. Nội dung đơn kiến nghị việc trạm BTS của 2 doanh nghiệp viễn thông khác nhau (Viettel và VNPT) đặt gần nhau ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân. Ngày 30/8, UBND TP Tuy Hòa đã quyết định đình chỉ thi công công trình của VNPT đang thực hiện do xây dựng sai giấy phép và có đơn thư khiếu nại của người dân trong khu vực. Đến thời điểm bị đình chỉ, VNPT đã dựng 4 trụ bê tông và 4 bức tường bao che cao 3m, diện tích hơn 14m2, chưa lợp mái, chưa dựng trụ ăngten.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, khi doanh nghiệp viễn thông và người dân thỏa thuận vị trí lắp đặt các trạm BTS trên địa bàn thành phố, Sở TT-TT chưa lấy ý kiến của địa phương trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch. Điều này khiến UBND TP Tuy Hòa không có cơ sở để tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân, nhất là sau khi UBND tỉnh có công văn chỉ đạo địa phương chủ trì, phối hợp với Sở TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông tích cực vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ quy định của pháp luật nhằm tạo sự đồng thuận trong việc phát triển hạ tầng thông tin di động của tỉnh. Trong khi đó, ông Lê Thanh Nhanh, Phó giám đốc Sở TT-TT cho biết: Sau khi xem xét nhu cầu phát triển mạng lưới thông tin di động ở Phú Yên, đơn vị lập quy hoạch chung và lấy ý kiến của các địa phương. Khi quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, chính địa phương là nơi có thẩm quyền cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng trạm BTS, Sở TT-TT chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra thiết bị thu phát sóng của các doanh nghiệp đã được kiểm định hay chưa. Theo ông Nhanh, hiện khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BTS phụ thuộc vào công nghệ và đường truyền của thiết bị mà doanh nghiệp lắp đặt; lưu lượng đường truyền càng lớn, khoảng cách giữa các trạm BTS của cùng một đơn vị viễn thông càng được thu hẹp. Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 23/2008/CT-UBND nhằm khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông dùng chung trạm BTS, hạn chế việc phát sinh quá nhiều trạm trong khu dân cư; nhưng do mỗi đơn vị sử dụng một công nghệ với nhu cầu lưu lượng khác nhau nên rất khó thương thảo để có thể sử dụng chung.

 

Liên quan đến những thắc mắc của người dân, ông Nhanh cho biết: Mỗi doanh nghiệp khi muốn nhập thiết bị thu phát sóng thông tin di động đều phải qua Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) kiểm định. Đơn vị này sẽ đo lượng sóng điện từ phát ra từ thiết bị, nếu nằm trong khuôn khổ cho phép thì đóng dấu hợp quy, khi đó doanh nghiệp mới được lắp đặt. Vì vậy, dù 2 trạm BTS có đặt liền kề thì sóng điện từ phát ra cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Riêng việc doanh nghiệp lắp đặt thiết bị có đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão hay không thì phải thông qua thiết kế xây dựng do địa phương phê duyệt, cấp phép. Trường hợp trạm bị gãy đổ thì doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không cần phải cam kết riêng với người dân trong khu vực có trạm BTS.

 

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek