Chủ Nhật, 06/10/2024 05:42 SA
Nâng cấp cầu Ea Trol (Sông Hinh):
Thiếu vốn, công trình ì ạch
Thứ Sáu, 13/09/2013 11:00 SA

Sau hơn 1 năm thi công, hạng mục xây dựng phần thượng bộ cầu Ea Trol trên ĐT649 (Sông Hinh) do Sở GTVT làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành. Nếu nhà thầu không tích cực thực hiện công trình thì cầu Ea Trol khó có thể hoàn thành trong năm nay, đặc biệt rất dễ gây ách tắc giao thông trong mùa mưa bão.

 

cau-eatrol130913.jpg

Thi công cầu Ea Trol (Sông Hinh) dang dở, dễ gây ách tắc giao thông trong mùa mưa bão - Ảnh: P.NAM

Cầu Ea Trol chỉ là một cây cầu nhỏ (dài hơn 72m, rộng 9m, tải trọng thiết kế 30 tấn) trên ĐT649 qua địa bàn huyện Sông Hinh. Trước đây, phần thượng bộ của cầu Ea Trol được làm bằng hai nhịp dầm thép do Bộ GTVT hỗ trợ. Khi dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên được triển khai, Sở GTVT đã cho xây dựng lại phần thượng bộ cầu Ea Trol với giá trị xây lắp 6,7 tỉ đồng. Hai nhịp dầm thép cầu này được chuyển giao cho huyện Tây Hòa làm cầu nông thôn.

 

Tháng 8/2012, hạng mục xây dựng phần thượng bộ cầu Ea Trol được triển khai thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hiện cầu Ea Trol vẫn chưa được lao dầm nên các loại xe lưu thông trên ĐT649 phải sử dụng đường tránh tạm thời trong khi mùa mưa bão đang đến gần. Theo nhiều người dân xã Ea Trol, khi có mưa lớn, nước sông chảy rất xiết, làm ngập toàn bộ khu vực đang tập kết vật liệu thi công, phá hỏng đường tránh tạm thời, các loại xe không thể qua lại được. Do vậy, nếu không gấp rút hoàn thành phần thượng bộ cầu Ea Trol thì ĐT649 lại tái diễn tình trạng ách tắc giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trước nguy cơ này, mới đây, UBND huyện Sông Hinh đã có công văn đề nghị Sở GTVT có giải pháp đảm bảo giao thông thông suốt tại công trình cầu Ea Trol. Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần Thanh Định cho biết: Qua kiểm tra thực tế thi công tại công trường thì phần thượng bộ của cầu Ea Trol khó có thể hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2013. Vì vậy, chủ đầu tư công trình cần triển khai công tác đảm bảo giao thông, nếu không các khu vực dân cư dọc theo ĐT649 sẽ bị chia cắt, gây khó khăn cho cuộc sống của nhân dân.

 

Về nguyên nhân chậm hoàn thành phần thượng bộ cầu Ea Trol, ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Đây là hạng mục cuối cùng của dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên, chủ yếu sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, nhưng trong năm 2013, dự án không được bố trí vốn, nhà thầu cũng không vay được tiền để thực hiện công trình nên chỉ thi công cầm chừng, vừa làm vừa tìm cách chạy vốn. Đến nay, các nhà thầu mới chỉ hoàn thành được một nửa khối lượng công việc cần phải thực hiện; chủ đầu tư liên tục đôn đốc nhưng tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ.

 

Theo ông Tuấn, trước đây, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 512 trúng thầu thi công hạng mục này nhưng khi tháo dỡ 2 nhịp dầm thép, đúc được 6/8 dầm cầu thì nhà thầu không còn khả năng hoàn thành công trình. Sở GTVT đã cắt hợp đồng với nhà thầu này, điều chuyển phần khối lượng còn lại (giá trị gần 3,4 tỉ đồng) cho Công ty TNHH Khánh Đông (Đà Nẵng). Tuy nhiên, do công trình không được bố trí vốn nên Công ty TNHH Khánh Đông cũng rơi vào tình cảnh của đơn vị trước, phải tạm dừng thi công từ tháng 5/2013. Hiện nay, nhà thầu triển khai lắp đặt thiết bị để có thể thực hiện lao dầm nhưng tiến độ thi công cũng không có gì khả quan. “Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tìm giải pháp đảm bảo lưu thông tại cầu Ea Trol trong mùa mưa bão. Sở GTVT cũng đã có tờ trình (lần thứ 3) đề nghị UBND tỉnh cân đối nguồn vốn, tạm ứng 5 tỉ đồng để nhà thầu có thể hoàn thành phần thượng bộ cầu Ea Trol. Nếu không công trình sẽ gặp nhiều khó khăn vì chi phí đảm bảo giao thông phát sinh là rất lớn, nhưng khả năng xảy ra tắc đường trên ĐT649 vẫn có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay”, ông Tuấn cho biết thêm.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phú Yên có 5 doanh nghiệp tham gia
Thứ Sáu, 13/09/2013 07:45 SA
Giảm chi phí, tăng năng suất
Thứ Năm, 12/09/2013 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek