Chủ Nhật, 06/10/2024 07:30 SA
Gắn trách nhiệm của địa phương với hoạt động tín dụng chính sách
Thứ Sáu, 06/09/2013 14:00 CH

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (VBSP Phú Yên) đang triển khai kiện toàn hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV) trên toàn tỉnh nhằm xác định cụ thể quyền hạn, nghĩa vụ của Ban quản lý tổ và người vay vốn; đồng thời gắn vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương với hoạt động tín dụng chính sách. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Hồ Văn Thục, Phó giám đốc VBSP Phú Yên cho biết:

 

nh130906.jpg

 Tổ trưởng tổ TK-VV đối chiếu lại dư nợ, lãi, tiết kiệm của tổ viên - Ảnh: L.HẢO

Hiện toàn tỉnh có hơn 2.500 tổ TK-VV, trung bình mỗi tổ có khoảng 39 tổ viên với tổng dư nợ 670 triệu đồng. Sau nhiều năm tồn tại, hoạt động của tổ và Ban quản lý tổ TK-VV nảy sinh một số bất cập. Cụ thể là tính ràng buộc của tổ hạn chế, số tổ viên ra vào tổ biến động thường xuyên, một số tổ viên chưa nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia tổ TK-VV. Thêm vào đó, nhiều mẫu biểu, giấy tờ liên quan như hợp đồng ủy nhiệm kèm nhiều phụ lục, biên bản thành lập tổ, bổ sung thành viên, nội dung hợp đồng ủy nhiệm giữa tổ TK-VV với ngân hàng còn hạn chế… gây khó khăn cho cả ngân hàng và các hội đoàn thể trong quá trình ủy thác vốn vay. Ngoài ra, mặc dù các trưởng thôn, buôn, khu phố là người nắm rất rõ hoàn cảnh, tình hình sử dụng vốn ưu đãi của người vay nhưng từ trước đến nay, vai trò, trách nhiệm của đối tượng này vẫn chưa được quy định rõ ràng, chưa mang tính ràng buộc cao trong hoạt động tín dụng chính sách. Vì vậy, để kiện toàn, củng cố hoạt động của tổ TK-VV, tiếp tục xã hội hóa công tác cho vay, tháng 3/2013, Hội đồng quản trị VBSP đã ra Quyết định 15/QĐ-HĐQT ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của tổ TK-VV.

 

* Những điểm mới trong quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK-VV so với các quy định trước đây là gì, thưa ông?

 

- Quyết định 15/QĐ-HĐQT thay đổi, bổ sung thêm một số quy định mới so với trước đây; đặc biệt là hoàn thiện tính pháp lý của Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK-VV, gắn vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là trưởng thôn với hoạt động tín dụng chính sách. Cụ thể, Quyết định 15/QĐ-HĐQT bổ sung hộ cận nghèo vào nhóm đối tượng được vay vốn chính sách; nâng tổng số thành viên mỗi tổ TK-VV lên tối đa 60 người cư trú hợp pháp theo địa bàn thôn, buôn, khu phố. Bên cạnh Ban giảm nghèo, tổ chức hội đoàn thể các cấp, quy định mới cũng gắn vai trò, trách nhiệm của trưởng thôn trong việc tuyên truyền, vận động hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn gia nhập tổ; tham gia giám sát việc bình xét công khai tổ viên có nhu cầu vay vốn; phối hợp kiểm tra, xác minh và có ý kiến về việc tổ viên đề nghị gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, xử lý nợ rủi ro. Ngoài ra, theo Quyết định 15/QĐ-HĐQT, Ban quản lý tổ TK-VV chỉ có 2 thành viên thay vì 3 người so với trước đây. Ban quản lý tổ do các tổ viên bầu chọn, thành viên Ban thường vụ tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác không tham gia vào Ban quản lý tổ do đơn vị mình quản lý. Trường hợp đặc biệt, Ban quản lý tổ TK-VV do chủ tịch UBND cấp xã chỉ định nhưng tối đa 3 tháng, tổ phải họp để bầu ban quản lý tổ theo đúng quy định…

 

* VBSP Phú Yên đã triển khai kiện toàn hoạt động của tổ và Ban quản lý tổ TK-VV trên toàn tỉnh theo quy định mới như thế nào?

 

- Thực hiện Quyết định 15/QĐ-HĐQT của Hội đồng quản trị VBSP về Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK-VV, từ đầu tháng 6/2013, VBSP Phú Yên đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 100% đối tượng liên quan gồm các tổ trưởng tổ TK-VV, hội đoàn thể cơ sở, trưởng thôn, lãnh đạo các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Sau khi tập huấn, hội cơ sở lên kế hoạch và tổ chức kiện toàn hoạt động tổ và Ban quản lý tổ TK-VV trên địa bàn xác nhận lại danh sách tổ viên, thông qua quy ước hoạt động của tổ, bầu lại Ban quản lý tổ nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của VBSP tại Quyết định 15/QĐ-HĐQT. Đồng thời thực hiện đối chiếu dư nợ, lãi, tiết kiệm của tổ viên, tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của tổ viên đối với việc vay vốn, sử dụng vốn vay và trách nhiệm trả nợ… VBSP Phú Yên đã tổ chức thí điểm mỗi xã ít nhất 4 tổ thuộc 4 hội đoàn thể khác nhau và thuộc 4 thôn khác nhau, sau đó rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện toàn tỉnh. Đến nay, chúng tôi đã kiện toàn được hơn 1.000 tổ TK-VV trên địa bàn tỉnh.

 

* Kế hoạch của VBSP Phú Yên trong thời gian tới của công tác này là gì thưa ông?

 

- Theo quy định của VBSP, đến hết tháng 11/2013, các tỉnh, thành phố trên cả nước phải hoàn thành việc kiện toàn, củng cố hoạt động của tổ và Ban quản lý tổ TK-VV. Tuy nhiên, tại Phú Yên, chúng tôi phấn đấu thực hiện xong trước trong tháng 10 năm nay với mục tiêu 100% tổ tốt, khá, không có tổ trung bình, yếu, kém. Thời gian còn lại, VBSP Phú Yên sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả, chấn chỉnh một số nơi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek