Chủ Nhật, 06/10/2024 11:19 SA
Sông Hinh: Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng
Thứ Năm, 05/09/2013 09:20 SA

Không chỉ rừng tự nhiên bị lâm tặc khai thác trái phép, trên địa bàn huyện Sông Hinh còn nhiều diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị người dân xâm chiếm. Trước tình hình trên, UBND huyện Sông Hinh đang chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và UBND các xã kiểm tra, thống kê lại số hộ, số diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép để có biện pháp xử lý.

 

Rung-130905.jpg

Phá rừng làm rẫy tại khu vực suối Ma Đói, xã Sông Hinh - Ảnh: A.NGỌC

NHIỀU DIỆN TÍCH RỪNG BỊ XÂM HẠI

 

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của huyện Sông Hinh đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản trên 10 vụ phá rừng với diện tích gần 5ha và tình hình phá rừng làm rẫy trên địa bàn huyện này vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại xã Đức Bình Đông và các khu vực Dốc Phường, Suối Biểu, Núi Lá của xã Sơn Giang có nhiều diện tích rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. Còn ở xã Sông Hinh, tình hình phá rừng làm rẫy vẫn diễn ra tại các tiểu khu 316, 314 và các khu vực suối Pháp, suối Ma Đói… Tình trạng phá rừng hiện nay ở địa bàn huyện Sông Hinh trở nên phức tạp, ngoài việc liều lĩnh tấn công lực lượng chức năng, lâm tặc còn tổ chức phá rừng với quy mô lớn, có nhiều người tham gia. Mới đây, tại khu vực rừng trồng ở địa bàn xã Ea Trol, hàng trăm người đã chặt phá cây trồng. Theo Trạm quản lý bảo vệ rừng Hòn Cồ (Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh), tính đến ngày 15/8/2013, đơn vị đã phát hiện 93 người ở buôn Thinh (xã Ea Trol) chặt phá rừng trồng của Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh. Qua kiểm tra tại hiện trường, khu vực rừng trồng gồm các loại cây dầu, sao, bạch đàn trồng từ năm 1992 tại tiểu khu V7.14 đã bị chặt phá với diện tích khoảng 1,6ha. Những người phá rừng trồng này nêu lý do là thiếu đất sản xuất…

 

Theo Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh, đơn vị này đang quản lý và bảo vệ hơn 19.630ha, trong đó đất có rừng gần 17.390ha (gần 16.600ha rừng tự nhiên và khoảng 790ha rừng trồng). Trong đó, có nhiều diện tích đất rừng màu mỡ, tài nguyên rừng phong phú, có giá trị kinh tế cao nên thu hút sự chú ý của người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Hiện lực lượng nhân viên bảo vệ rừng của Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh quá mỏng, không có các tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng nên công tác quản lý và bảo vệ rừng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, trong khi lâm tặc ngày càng tinh vi, có nhiều phương tiện để phá rừng.

 

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ XỬ LÝ NGHIÊM

 

Ông Võ Trọng Bình, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh, cho biết: “Lực lượng cán bộ bảo vệ rừng của đơn vị quá mỏng nên không thể ngăn chặn được nhiều người dân phá rừng như trường hợp ở xã Ea Trol. Đơn vị đã đề nghị UBND huyện, Sở NN-PTNT và các cơ quan chức năng hỗ trợ, phối hợp để ngăn chặn tình trạng phá rừng tại tiểu khu V7.14. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và phát triển rừng để người dân am hiểu, thực hiện và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Hiện Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh đang phối hợp với UBND huyện và UBND xã Ea Trol tiến hành kiểm tra hiện trạng đất, rừng để tiến hành bàn giao 2.349,9ha cho địa phương quản lý, sử dụng theo Quyết định 143 ngày 17/1/2013 của UBND tỉnh. Khi nào bàn giao xong số diện tích này, UBND xã Ea Trol sẽ tiến hành lập phương án sử dụng đất, giao đất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất và trình UBND huyện phê duyệt, thực hiện. Nếu trường hợp người dân ở buôn Thinh thiếu đất sản xuất thì làm đơn gửi đến UBND xã Ea Trol và UBND huyện Sông Hinh để được xem xét, giải quyết”.

 

Mới đây, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng huyện Sông Hinh cũng đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng của huyện và UBND các xã tiếp tục phổ biến, triển khai các chủ trương từ Trung ương đến địa phương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: “UBND huyện chỉ đạo và đã thành lập 3 tổ để tiến hành kiểm tra hiện trạng đất, rừng trong tổng số 2.349,9ha đất theo Quyết định 143 ngày 17/1/2013 của UBND tỉnh. Các tổ này có nhiệm vụ kiểm tra, thống kê lại số hộ, số diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép để UBND huyện có biện pháp xử lý trước khi bàn giao đất cho chính quyền xã Ea Trol quản lý, sử dụng. UBND huyện sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý các trường hợp phá rừng, các chủ rừng thiếu trách nhiệm để xảy ra cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản trái pháp luật mà không chủ động kiểm tra, ngăn chặn kịp thời. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã có rừng nắm lại diện tích rừng thực tế còn lại và thành lập ngay tổ chuyên trách bảo vệ rừng trực thuộc xã”.

 

Theo Hạt Kiểm lâm Sông Hinh, diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép để trồng sắn, mía… trên địa bàn huyện đến nay khoảng 2.500ha; trong đó có khoảng 850ha rừng. Các xã có diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị mất nhiều nhất là Sơn Giang (1.500ha), Đức Bình Đông (920ha), Sông Hinh (80ha).

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek