Chủ Nhật, 06/10/2024 11:30 SA
HSBC: Kinh tế Việt Nam ổn định nhưng chưa phát triển
Thứ Tư, 04/09/2013 18:48 CH

Theo báo cáo "Triển vọng thị trường Việt Nam" do Ngân hàng HSBC Việt Nam công bố ngày 4/9, lạm phát Việt Nam đã tăng cao nhưng vẫn nằm trong vòng kiểm soát.

 

kte-130904.jpg
Ảnh minh họa. - Nguồn: TTXVN

Lạm phát vẫn nằm trong vòng kiểm soát

 

Các chuyên gia HSBC nhận định Việt Nam từng có lịch sử lạm phát cao ngất ngưởng trong tháng 8 khi hai mức lạm phát đỉnh điểm trong thập niên qua đều xuất hiện trong tháng 8. Cụ thể là mức 23,8% trong tháng 8/2008 và 23% trong tháng 8/2011. Vì vậy, khi giá cả leo thang từ mức 7,3% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 7,5% trong tháng 8, lại làm xuất hiện lo ngại về lạm phát tăng vọt.

 

Những lo ngại này là không phải không có căn cứ khi Chính phủ đang tăng các loại chi phí dịch vụ xã hội và năng lượng để giảm những thiếu hụt tài chính trong thời điểm hiện tại khi giá cả hàng hoá tăng nhanh do những căng thẳng tình hình chính trị các khu vực và triển vọng toàn cầu khôi phục mạnh mẽ hơn trong nửa sau năm 2013. 

 

Nhưng trong khi lạm phát toàn phần vẫn còn bị nghi ngờ sẽ tiếp tục tăng trong tháng 9 do chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe và năng lượng tăng cao hơn, con số lạm phát so sánh cùng kỳ năm ngoài có vẻ sẽ được duy trì dưới mức 8% từ nay cho đến cuối năm nhờ vào một hiệu ứng thích hợp và nhu cầu nội địa còn thấp.

 

Trong tháng 8, lạm phát toàn phần tăng từ mức 7,3% lên 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí chăm sóc sức khỏe, giáo dục và vận chuyển tăng. Giá cả thực phẩm tăng nhẹ nhưng vẫn còn kiềm chế được nhờ vào nhu cầu thấp. Trong khi chúng ta vẫn cho rằng chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe và vận chuyển tiếp tục tăng trong tháng 9, nhu cầu nội địa yếu sẽ tiếp tục giữ áp lực lạm phát ở mức 7-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

HSBC cho biết, sau tháng 9, áp lực lạm phát sẽ xuất phát từ việc chi phí vận chuyển tăng cao hơn và có thể giá cả một số mặt hàng khác sẽ tăng khi tăng trưởng toàn cầu nhanh hơn và nguồn cung thiếu ổn định của dầu mỏ toàn cầu do căng thẳng chính trị khu vực vẫn còn đang kiềm nén. Giá dầu Brent trong vài tuần nữa sẽ tăng mạnh do nguồn cung dầu mỏ toàn cầu không ổn định.

 

Theo các chuyên gia của HSBC, mặc dù lạm phát tháng 8 vừa qua là con số cao nhất kể từ tháng 5/2012, nhưng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã cải thiện kể từ năm 2011. Cán cân thương mại đều thặng dư trong năm 2012 và thâm hụt thương mại từ đầu năm đến nay đều nằm trong tầm quản lý được, ở mức 577 triệu USD. Thâm hụt thương mại giảm là kết quả của việc đầu tư trực tiếp nước ngoài ngành điện tử và sản xuất tăng cao sẽ thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng nhập khẩu giảm do nhu cầu tiêu dùng thấp hơn.

 

Tuy nhiên, chuyên gia HSBC lại tỏ rõ sự băn khoăn, với việc thâm hụt tài chính và thương mại đã giảm xuống, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà làm chính sách sẽ giải quyết vấn đề nợ xấu như thế nào. Những sáng kiến cải tổ chính yếu vẫn đang trong quá trình thực hiện, bao gồm Nghị định 11, Quyết định 254 về cải tổ ngân hàng và kế hoạch cải cách nền kinh tế trong giai đoạn 2013 đến 2020.

 

Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC trong tháng 8 đã cho thấy nền kinh tế vẫn còn yếu với chỉ số tăng từ 48,5 điểm lên 49,4 điểm, vẫn còn dưới mức không thay đổi 50 điểm. Sản lượng có thể tăng trong những tháng tới khi hàng tồn kho giảm và nhu cầu toàn cầu cũng đang trên đà phục hồi trong quý 4/2013. Nhưng nếu nợ xấu vẫn chưa được giải quyết, và nhu cầu tiêu thụ công và tư còn thấp thì tăng trưởng vẫn ở dưới mức khuynh hướng.

 

Ổn định nhưng vẫn chưa phát triển

 

Báo cáo HSBC nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện một quá trình cải cách để chấn chỉnh hoạt động đầu tư dàn trải quá đà trong quá khứ. Nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn dẫn tới việc nhu cầu tiêu dùng và đầu tư đều giảm. Về mặt tài chính, Chính phủ cũng đã cắt giảm bớt các hạng mục chi tiêu, đặc biệt là trong việc phát triển đầu tư.

 

Trong nửa đầu năm 2013, chi tiêu Chính phủ từ đầu năm tới tháng 6 chỉ tăng 13,1% (so với mức 20,6% cùng kỳ năm 2012 và 33,1% trong năm 2011) và thu ngân sách quốc gia chỉ tăng có 1% so với mức 10,4% trong năm 2012 và 36,4% trong năm 2011. Nhu cầu trong nước đã giảm trong năm 2011 và vì vậy cũng chỉ tăng dưới mức 5%. Tính từ đầu năm tới nay, tín dụng chỉ tăng 5,3%.

 

HSBC kỳ vọng lãi suất thị trường mở OMO sẽ không giảm thêm nữa. "Nếu có thay đổi chúng tôi nghĩ mức lãi suất này sẽ tăng", báo cáo của ngân hàng này viết. Ngoài ra, HSBC cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức trung bình 5% trong 2 năm tới. Cho dù có tăng trưởng nhưng kết quả vẫn còn phụ thuộc vào chất lượng cải tổ sẽ được thực hiện.

 

Lĩnh vực xuất khẩu được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hỗ trợ đang giúp sức cho nền kinh tế Việt Nam phát triển, đặc biệt là nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Điều này giúp cân bằng sự sụt giảm hoạt động đầu tư trong nước đồng thời hỗ trợ các điều kiện thị trường lao động. Trong khi điều này sẽ giúp duy trì sự bền vững của nền kinh tế trong quá trình trả nợ thì các nhà làm chính sách Việt Nam sẽ cần phải đưa ra quyết định về hướng đi của nền kinh tế.

 

Cũng theo nhận định của HSBC, dù tỉ lệ nợ xấu tiếp tục giảm nhưng con số hiện tại khó có thể phản ánh đầy đủ những hướng dẫn ngày càng chặt chẽ gắt gao hơn về việc phân loại tài sản khi Thông tư 02 bị trì hoãn thực hiện.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek