Chủ Nhật, 06/10/2024 19:25 CH
Nông dân Sơn Hòa khá lên nhờ cây mía
Thứ Bảy, 31/08/2013 14:00 CH

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Nông nghiệp và Hội Nông dân các cấp của Sơn Hòa trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đời sống người dân huyện miền núi này ngày càng ổn định, có nhiều hộ giàu lên nhờ cây mía.

 

mia130831.jpg

Nông dân huyện Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: T.HIẾU

Thực hiện Công văn 182 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Phú Yên về việc kiểm tra, đánh giá lại các mô hình tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi của cả huyện theo tiêu chí mới trong năm 2012. Đến nay, toàn huyện Sơn Hòa có 2.027 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 70 hộ, cấp tỉnh 202 hộ, cấp huyện 303 hộ và 1.472 hộ cấp cơ sở.

Hơn 10 năm trước, đời sống người dân Sơn Hòa còn nhiều khó khăn. Sau khi Nhà nước đưa các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia; những chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác tiềm năng thế mạnh về đất đai, thực hiện đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, tập trung đầu tư thâm canh sản xuất các loại cây trồng như mía, sắn, mè…Từ đó, trên từng xã, thôn, buôn ngày càng có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập cao. Gia đình ông Trần Văn Hậu, thôn Liên Sơn, xã Sơn Xuân là một điển hình. Lập gia đình năm 1993, sau đó vợ chồng ông Hậu khai hoang đất để trồng mía. Đến nay, vợ chồng ông Hậu đã có 6ha mía, 1,5ha keo lá tràm 3 năm tuổi, 4ha sắn, mỗi năm trừ chi phí thu lãi hơn 200 triệu đồng. Ông Hậu cho biết: “Nhờ trồng mía, sắn mà vợ chồng tôi có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay. Bây giờ tôi đã mua được xe tải để phục vụ cho việc chuyên chở sắn, mía của gia đình đến nhà máy, vừa rồi mua thêm chiếc ô tô 7 chỗ ngồi để phục vụ cuộc sống gia đình”.

 

Còn bà Đoàn Thị Loan ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên cho biết: “Hơn 10 năm trước, do cuộc sống gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi đến thôn Nguyên Xuân lập nghiệp, khai hoang đất trồng mía. Qua nhiều năm khai hoang cũng như nhận chuyển nhượng lại đất của người dân, đến nay vợ chồng tôi đã sở hữu 40ha mía, mỗi năm thu hoạch trên 700 tấn mía, trừ các chi phí cũng được hơn 350 triệu đồng”.

 

Không chỉ hộ ông Hậu, bà Loan, ở Sơn Hòa hiện có hàng trăm hộ nông dân giàu lên nhờ cây mía; có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình đầy đủ. Bà Đoàn Thị Loan cho biết thêm: “Để trồng mía đạt năng suất cao không phải ai cũng biết cách. Người trồng phải chủ động học hỏi, thay đổi giống sao cho phù hợp thổ nhưỡng, biết cách chăm sóc, bón phân hợp lý thì năng suất mía mới cao. Tuy tôi đã có trên 10 năm trồng mía nhưng cũng tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng mía cho năng suất cao do Hội Nông dân xã tổ chức. Nhờ lớp học đó mà bây giờ tôi nắm kỹ về quy trình chăm sóc, chọn giống mía sao cho phù hợp để đạt năng suất cao hơn. Vụ mía này tôi áp dụng ngay và thấy cây mía đang phát triển rất tốt.”

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Nguyên Nguyễn Trung Nghĩa nói: “Phát huy thế mạnh ở một xã miền núi với nguồn đất dồi dào, màu mỡ nên những năm qua chúng tôi vận động bà con chú tâm đến việc trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là trồng mía. Hằng năm, Hội Nông dân xã phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn cho bà con về kỹ thuật trồng mía, tư vấn chọn giống mới cho năng suất cao. Đến nay, toàn xã có 1.500ha mía với gần 1.300 hộ trồng. Nhờ đó mà cuộc sống bà con ngày càng ổn định”.

 

“Có thể nói trong những năm qua, đời sống của hội viên, nông dân ở Sơn Hòa khấm khá lên hẳn. Có được như vậy cũng nhờ trồng trọt, chăn nuôi, trong đó mía là cây trồng chủ lực. Đến nay, toàn huyện đã có khoảng 11.000ha đất trồng mía, năng suất bình quân hơn 70 tấn/ha”, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Nguyễn Thị Tạo khẳng định.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek