Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
Giá xăng giảm người tiêu dùng vẫn không vui
Thứ Bảy, 31/08/2013 07:35 SA

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã 8 đợt điều chỉnh giá với 4 lần tăng và 4 lần giảm. Điệp khúc “tăng cao, giảm nhẹ” đã quá quen thuộc khiến người tiêu dùng không mặn mà, còn người kinh doanh thì chấp nhận như một thực tế.

 

xang130831.jpg

Giá xăng giảm không đáng kể, người tiêu dùng chẳng tiết kiệm được mấy - Ảnh: L.HẢO

NGƯỜI TIÊU DÙNG THỜ Ơ

 

Thông tin giá xăng giảm 300 đồng/lít kể từ 20 giờ ngày 22/8 không được người dân đón nhận hồ hởi, vì nó chưa thực sự giúp họ giảm bớt gánh nặng chi tiêu trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Bà Nguyễn Thu Minh (phường 2, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Để phục vụ việc đi lại bằng xe máy, trung bình mỗi tháng tôi phải mua khoảng 20 lít xăng. Tính theo giá xăng ở thời điểm ngày 17/7 (đợt tăng giá xăng gần nhất với mức 460 đồng/lít), với 24.570 đồng/lít xăng Ron A92, tôi tốn gần 500.000 đồng. Nay giá xăng giảm 300 đồng/lít thì tôi cũng chỉ tiết kiệm được khoảng 6.000 đồng/tháng.

 

Thực tế cho thấy, chênh lệch giữa các lần giá xăng tăng và giảm khá lớn. Cụ thể, đợt tăng giá vào ngày 28/3 là 1.400 đồng/lít, ngày 17/7 là 460 đồng/lít, ngày 28/6 là 360 đồng/lít… nhưng khi giảm thì chỉ có 410 đồng/lít (vào ngày 18/4), 310 đồng/lít (ngày 26/4) và mới đây nhất là giảm 300 đồng/lít… Tăng cao, giảm nhẹ là không công bằng với người tiêu dùng và cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt. “Người tiêu dùng chúng tôi đã quá quen với việc sau mỗi đợt giảm giá sẽ là một đợt tăng giá cao hơn.

 

Điều này dẫn đến hệ lụy là kéo giá các mặt hàng thiết yếu khác tăng theo. Ngược lại, khi giá xăng giảm thì không thấy các mặt hàng khác giảm”, bà Minh chia sẻ thêm.

 

Còn theo ông Nguyễn Cao Trí ở phường 5 (TP Tuy Hòa) chủ xe khách 16 chỗ chia sẻ: Xe tôi chạy trung bình mỗi tháng khoảng 4.000km, tiêu thụ hơn 520 lít xăng. Ở thời điểm giá xăng cũ, tôi chi gần 13 triệu đồng/tháng. Nay xăng giảm cũng chỉ bớt được khoảng 156.000 đồng/tháng. Xăng tăng, nhà xe vẫn chấp nhận thiệt thòi vì vẫn giữ nguyên giá vé để giữ khách. Đến khi xăng giảm, nhiều người lại phàn nàn tại sao giá vé không giảm. Khách hàng đâu có biết rằng những chủ xe như chúng tôi cũng chỉ là người tiêu dùng mặt hàng xăng và đang chịu chung quy luật “tăng cao, giảm nhẹ”.

 

Đối với các đơn vị tiêu thụ xăng lớn, những tưởng khi giá xăng giảm, dù ít, họ cũng phấn khởi vì giảm bớt được một khoản chi. Ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa) cho biết, HTX có 80 đầu xe chạy các tuyến nội tỉnh và ngoại tỉnh. Trung bình 1 ngày các xe tiêu thụ hết 1.600 lít xăng. Khi giá xăng giảm 300 đồng/lít, đơn vị chỉ giảm chi phí gần 500.000 đồng/ngày, trong khi các chi phí khác đều tăng nên cũng không thể giảm được gánh nặng cho HTX.

 

xang-1130831.jpg

Xăng giảm 300 đồng/lít không giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng - Ảnh: M.DUYÊN

NGƯỜI KINH DOANH CHẤP NHẬN

 

Việc liên bộ Tài chính và Công thương điều chỉnh giá xăng theo hướng giảm là ngoài ý muốn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vì các đơn vị này đang tồn kho xăng nhập vào với mức giá cao trước đó, hiện chưa được tiêu thụ hết. Tuy nhiên, hầu hết các chủ cửa hàng xăng, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đều chấp nhận giảm giá xăng mà không phàn nàn gì. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng dù có giảm nhẹ, chịu lỗ một ít, nhưng không tác động lớn tới doanh thu. Hơn nữa, giá xăng được điều chỉnh theo giá thế giới nên phải chấp nhận.

 

Ông Hồ Lưu Quỳ, Phó chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) cho biết, HTX có 3 trạm xăng, dung lượng bồn chứa mỗi trạm xăng 60.000 lít. 6 tháng đầu năm 2013, HTX bán ra khoảng 470.000 lít xăng các loại. Trước đây, mỗi khi người dân biết thông tin giá xăng tăng thì ồ ạt đi mua để hưởng lợi. Nhưng các đợt giảm giá xăng gần đây không còn cảnh tượng này nữa. Lượng xăng mà HTX bán ra vẫn đều đặn 2.000 lít/ngày. “Khi có thông báo giá mới, HTX còn tồn khoảng 34.000 lít xăng được nhập theo giá cũ. Xăng giảm 300 đồng/lít, có nghĩa là HTX chấp nhập lỗ hơn 10 triệu đồng, nhưng đây là quy luật của thị trường, nên phải chấp nhận”, ông Quỳ nói.

 

Giải thích lý do các lần tăng giá xăng, lãnh đạo Petrolimex cho biết, việc tăng giá xăng, diezen và dầu hỏa gần đây nhất xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (NĐ 84) và các văn bản hướng dẫn thi hành NĐ 84 của Liên bộ Tài chính - Công thương. Như vậy, Petrolimex đã đưa ra 4 lời giải thích cho 4 lần tăng giá xăng dầu mà không có chút nào khác biệt. Từ những lý do của Petrolimex có thể hiểu: cứ khi nào giá xăng dầu thế giới tăng là xăng dầu Việt Nam cũng sẽ tăng. Nhưng khi giá xăng dầu thế giới giảm thì sẽ thế nào? Và theo lý giải của Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm thì: "Đúng là giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây có xu hướng giảm nhưng giá cơ sở bình quân 30 ngày vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành. Nhà nước vẫn đang phải cho phép các đầu mối sử dụng Quỹ Bình ổn giá, sau khi sử dụng quỹ, nếu theo giá cơ sở thì doanh nghiệp đầu mối vẫn còn lỗ”.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek