Thứ Hai, 30/09/2024 14:27 CH
Kinh doanh hàng tiêu dùng ở thị trường Phú Yên:
Doanh thu sẽ cao, nếu...…
Chủ Nhật, 25/02/2007 14:00 CH

Không có sức hút mạnh như các thành phố lớn, nhưng địa bàn Phú Yên đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khá gay gắt của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng qua các kênh phân phối.

 

MẢNH ĐẤT MÀU MỠ

 

070224-ban-le.jpg

Nhờ kênh phân phối đưa hàng hóa đến điểm bán lẻ mà người tiêu dùng có điều kiện chọn mua sản phẩm ưng ý – Ảnh: N.QUANG

Dù là tỉnh ở xa các trung tâm lớn, nhưng Phú Yên hiện đang là mảnh đất khá màu mỡ của thị trường hàng tiêu dùng. Theo nhận định của ông Văn Tấn Ân, Giám sát sản phẩm PepsiCo tại Phú Yên, thì ngoài những thương hiệu, sản phẩm đã được thị trường chấp nhận và đang có doanh số bán ra hàng tháng lớn như bột giặt OMO, Tide, Coca-Cola, PepsiCo, biaSài Gòn…việc tiêu thụ sản phẩm khác khá dễ dàng. Đã có nhãn hiệu đạt doanh số tới vài chục tỷ đồng/tháng và lợi nhuận đem lại rất cao ở thị trường Phú Yên.

 

Ông Ân còn cho biết, hiện trên thị trường phân phối hàng tiêu dùng Phú Yên trước và sau Tết đang xuất hiện một xu hướng bán hàng mới. Theo đó, nhiều nhà phân phối đang liên kết với hệ thống phân phối ở các khu vực để mở rộng đại lý, điểm bán lẻ nhằm trưng bày, quảng bá sản phẩm mới lạ chưa tạo được chỗ đứng và đặc biệt là người tiêu dùng chưa… cần sử dụng. “Cách này giúp cả nhà sản xuất lẫn nhà phân phối gia tăng doanh số và tạo sự đa dạng mặt hàng hơn” - ông Ân nói.

 

Nhằm khai thác triệt để thị trường, nhiều nhà sản xuất còn đưa nhân viên đi nghiên cứu thị trường giúp nhà phân phối đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ xe vận chuyển cho công tác bán hàng. Để tạo thêm “sự nhiệt tình” cho nhà phân phối, nhà sản xuất áp dụng nhiều hình thức hậu mãi  lớn dành cho nhà phân phối như chiết khấu lại trên doanh số từ 5 – 10%, hưởng chênh lệch giá bán, tặng thêm sản phẩm… Bà Nguyễn Thị Tám, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phương, nhà phân phối gần 100 sản phẩm nước giải khát tại Phú Yên, cho biết: Để bán được những sản phẩm mà người tiêu dùng chưa… cần tới, DN phải xây dựng một mạng lưới đại lý, điểm bán lẻ rộng khắp toàn tỉnh, trưng bày các sản phẩm mới do Hoàng Phương phân phối nhằm đảm bảo sản phẩm phải “dễ thấy, dễ lấy, dễ nhìn”. Vì thế trong dịp Tết này hầu hết các sản phẩm do Hoàng Phương phân phối đều bị “cháy” hàng không đủ cung cấp cho thị trường” - bà Tám nói.

 

Còn DN tư nhân Hùng Thi, nhà phân phối hàng thực phẩm chế biến sẵn, lại chọn cách khác. Đó là cho đội ngũ nhân viên “đánh xe” đi bán hàng lưu động trực tiếp đến tay người tiêu dùng phục vụ Tết tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Ông Nguyễn Hùng Thi cho rằng cách bán hàng này khá hiệu quả giúp cho nhà phân phối giảm một phần chi phí, nắm bắt được nhu cầu thực tế về từng loại sản phẩm để điều chỉnh cung cách phục vụ.

 

XUẤT HIỆN BẤT CẬP

 

Sức hút của thị trường đang tăng mạnh, nhưng để xây dựng được một mạng lưới đại lý, điểm bán lẻ mang tính bền vững lại không đơn giản. Nhiều DN làm nhà phân phối tại Phú Yên thừa nhận có khi sản phẩm phân phối ra không tiêu thụ được dẫn đến hàng “quá đát”  buộc phải tiêu hủy  gây ảnh hưởng đến thương hiệu và cả sự tồn tại của nhà phân phối.

 

Theo các DN trên địa bàn, nhiều nhà phân phối đã cạnh tranh nhau thiếu lành mạnh. Trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm nước giải khát, sữa tiêu thụ chậm, có sản phẩm đã hết hạn sử dụng  nhưng vẫn trôi nổi trên thị trường mà không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

 

Cách tính thuế thu nhập DN, theo các nhà sản xuất và phân phối, cũng có bất cập. Ví dụ ngành thuế yêu cầu DN phải lập kế hoạch kinh doanh trong năm trước để ấn định tổng thu nhập DN qua đó ngành thuế biết mức thuế phải đóng trong năm là bao nhiêu và phải tạm trích đóng trước theo từng quý đã gây không ít khó khăn cho phía DN vì hoạt động kinh doanh và lợi nhuận thu về trong năm có khi không đến mức mà họ lập báo cáo với ngành thuế.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek