Thứ Sáu, 04/10/2024 20:21 CH
Đảm bảo cung ứng điện an toàn trong mùa mưa bão
Thứ Năm, 22/08/2013 07:00 SA

Mùa mưa bão đang đến gần, ngành Điện lực đã chuẩn bị các phương án phòng, chống lụt bão. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh việc chuẩn bị nhân lực, vật lực để sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống trong mùa mưa bão năm nay.

 

dien130822.jpg

Sửa chữa lưới điện tại Phú Yên - Ảnh: T.L

* Đến nay, công tác phòng chống lụt bão năm 2013 đã được triển khai thế nào, thưa ông?

 

- Hiện nay, Điện lực Phú Yên và các đơn vị điện lực trực thuộc đã chuẩn bị xong các phương án phòng, chống lụt bão như phương án diễn tập phòng, chống lụt bão kết hợp với việc củng cố, sửa chữa lưới điện; trang bị sẵn các vật tư dự phòng... Tập đoàn Điện lực cũng đã xây dựng phương án dự phòng nguồn cung ứng điện, trong trường hợp các nguồn điện ở miền Nam không bảo đảm lượng cung thì sẽ tăng lượng điện truyền tải từ miền Bắc vào. Do vậy sẽ có phương án hạn chế công suất khi cần thiết với mức dự kiến từ 5 đến 7,5% (tương ứng 100 đến 4.100 Mgw). Dù vậy, công ty vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu bảo đảm cung cấp đủ điện cho các hoạt động kinh tế-xã hội của tỉnh, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đã đặt ra.

 

Bện cạnh đó, Điện lực Phú Yên đang cố gắng hoàn thành các công trình sửa chữa lớn để củng cố lưới điện và các công trình đầu tư xây dựng chống quá tải đường dây 22KW ở 2 khu vực TP Tuy Hòa và Đông Hòa. Riêng các công trình điện nông thôn từ nguồn vốn khấu hao cơ bản, công ty đã thực hiện từ đầu tháng 8, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2013 ở huyện Đông Hòa và Phú Hòa. Tại các huyện khác, phần lớn công trình đã thi công xong phần móng, cột; còn việc kéo dây phải chờ cung cấp đủ vật tư mới tiến hành; song cũng sẽ tiếp tục thi công và sẽ kết thúc trong thời gian sớm nhất.

 

* Điện lực Phú Yên còn có những phương án gì để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục?

 

- Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, Công ty Điện lực Phú Yên đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, các trạm biến áp trên địa bàn tỉnh. Đối với những vùng xung yếu như các khu vực lưới điện đi qua sông, suối, khu vực dễ xảy ra sạt lở đất như Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An, Sông Hinh… hoặc các nơi có nguy cơ bị ngập lụt (Đông Hòa, Tây Hòa) đều đã được kiểm tra; lên danh sách đề xuất gia cố những điểm không an toàn để đảm bảo việc cấp điện trong mùa mưa bão.

 

Ở khu vực nông thôn, các điện lực cơ sởsẽ có biện pháp củng cố, sửa chữa, thay thế dây mới ở các nhánh điện cũ, tạm bợ, khắc phục vùng mất an toàn. Với một số trạm ở khu vực nông thôn, các nhánh điện cũ, tạm bợ (do người dân tự kéo) cũng sẽ được củng cố, sửa chữa, thay thế dây mới. Đến nay lượng dây cũ được thay thế khoảng 16km, số còn lại sẽ tiếp tục thực hiện từ nay đến hết quý III/2013. Điện lực Phú Yên tăng cường công tác kiểm tra để khắc phục kịp thời, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho người dân.

 

* Một trong những yếu tố quan trọng của việc bảo đảm cung cấp điện trong mùa mưa bão là công tác phối hợp với các địa phương. Vậy công ty đã thực hiện công tác này thế nào, thưa ông?

 

- Về phía địa phương, Điện lực Phú Yên đã gửi phương án phối hợp công tác phòng, chống lụt bão cho UBND tỉnh, Sở Công thương và các ban chỉ huy phòng, chống lụt bão cấp tỉnh, huyện, xã; thực hiện việc ký các quy chế phối hợp giữa công ty với Chi nhánh Điện cao thế của tỉnh, Công ty Truyền tải điện Phú Yên (thuộc Công ty Tải điện 3). Ngoài ra, công ty và các nhà máy điện cũng đã có kế hoạch thực hiện theo đúng quy chế hỗ trợ, cam kết theo quy định chung của Bộ Công thương. Theo đó, các huyện tăng cường phát quang hành lang tuyến, kiểm tra để gia cố lưới điện; linh động nguồn kinh phí để sửa chữa ưu tiên các điểm cần thiết; cung cấp cho người dân địa chỉ, số điện thoại… nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thông tin liên lạc khi có sự cố xảy ra.

 

Mặt khác, công ty sẽ gửi thông báo sử dụng điện an toàn cho các địa phương, kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp người dân hiểu rõ về mức độ an toàn trong việc sử dụng điện trong mùa mưa bão; hướng dẫn sử dụng điện an toàn đối với các thiết bị, dây dẫn, cách phòng tránh giật điện, chập điện, cách khắc phục sự cố để tránh những rủi ro có thể xảy ra cho người dân.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek