Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Các HTX ở huyện Phú Hòa:
Mở rộng kinh doanh dịch vụ
Thứ Ba, 13/08/2013 14:10 CH

Toàn huyện Phú Hòa có 16 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động theo Luật HTX, trong đó có 13 HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ (NNKDDV) chiếm hơn 81%. Các HTX này không những phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp mà còn mở rộng kinh doanh dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã viên và tạo nguồn thu cho HTX.

 

hoaquangnam130813.jpg

Đóng bao nhãn hiệu độc quyền lúa giống HQ của HTX Hòa Quang Nam là khâu cuối cùng của quy trình sản xuất lúa giống - Ảnh: M.DUYÊN

PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

 

Năm qua, các HTX NN trên địa bàn huyện Phú Hòa đã cùng xã viên sản xuất 2 vụ lúa chính trên diện tích 11.774ha, năng suất bình quân đạt gần 69,5 tạ/ha. Trong đó vụ đông xuân 2012-2013 năng suất đạt gần 69,5 tạ/ha; cao hơn năng suất bình quân của cả tỉnh 2 tạ/ha (năng suất bình quân của tỉnh 67,3 tạ/ha).

 

Nổi bật nhất của các HTX NNKDDV ở huyện Phú Hòa là công tác sản xuất lúa giống. Các HTX này đã chủ động tạo ra các giống mới ở cấp nguyên chủng, siêu nguyên chủng; vừa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, có khả năng kháng bệnh tốt lại cho năng suất, chất lượng cao. Nhằm vận động bà con thay đổi hẳn thói quen sử dụng giống cũ chứa nguồn gen đã thoái hóa vào sản suất vụ sau, các HTX đã vận động các hộ xã viên tham gia sản xuất giống nông hộ trên diện rộng. Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết, vụ đông xuân 2012-2013, Phòng NN-PTNT huyện thực hiện chủ trương chung của Sở NN-PTNT về xây dựng các mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” với 13 HTX NN tham gia. Kết quả, quy hoạch được 76,6ha phục vụ sản xuất lúa giống, cho năng suất 79 tạ/ha. Qua đó, các HTX thu được hơn 606 tấn lúa giống, với 208 tấn lúa giống cấp xác nhận và gần 400 tấn giống nông hộ. Lượng lúa giống này đáp ứng được khoảng 31% diện tích sản xuất lúa vụ hè thu 2013 của huyện. Đơn vị điển hình trong công tác này là HTX Hòa Quang Nam. Thương hiệu lúa giống HQ của HTX này được Sở NN-PTNT tỉnh công nhận về chất lượng và Cục Sở hữu trí tuệ cấp độc quyền cho nhãn hiệu giống lúa HQ.

 

Không chỉ sản xuất lúa giống, các HTX ở huyện Phú Hòa còn triển khai sản xuất lúa thương phẩm. HTX Hòa Trị 1 và Hòa Trị 2 đã cùng với UBND xã Hòa Trị tiến hành mô hình “cánh đồng lúa mẫu” sản xuất lúa thương phẩm trên diện tích 20ha; lợi nhuận thu được cao hơn giống đối chứng trên 5 triệu đồng/ha. Còn HTX Hòa Thắng 2 phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh triển khai sản xuất lúa thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 5ha, lợi nhuận tăng 4-5 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Hòa Thắng 2 cho biết, thông qua trình diễn mô hình nhằm tuyên truyền cho xã viên phương pháp canh tác mới như kỹ thuật sạ hàng, sạ thưa hợp lý; chăm sóc cây lúa theo quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Áp dụng theo các phương thức khoa học như “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”.

 

Ông Lương Công Dũng cho biết: Các HTX NNKDDV trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với phòng NN-PTNT huyện thực hiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp để giảm thiểu sức lao động cho bà con. Hiện, 100% các HTX đều sử dụng cơ giới hóa trong làm đất và thu hoạch lúa. Về dịch vụ thủy lợi nội đồng, ngay từ đầu năm, các HTX đã tập trung nạo vét, tu sửa kênh mương nội đồng, bờ vùng, bờ thửa nhằm chống úng và chống hạn kịp thời. Ngoài ra, các HTX cũng tăng cường công tác bảo vệ thực vật, trong đó xây dựng phát đồ phòng trừ bệnh kịp thời, vận động xã viên dùng thuốc diệt chuột sinh học; làm mô hình bẫy cây trồng diệt chuột góp phần giảm đáng kể tình hình chuột gây hại…

 

ĐẨY MẠNH KINH DOANH DỊCH VỤ

 

Bên cạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp, các HTX trên địa bàn huyện Phú Hòa còn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của các HTX tập trung ở các lĩnh vực như xăng dầu, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, cho thuê tài sản, mặt bằng, cung ứng nước sạch, thu gom rác thải… Theo số liệu thống kê Phòng NN-PTNT huyện, từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu các HTX NNKDDV ước đạt 108,5 tỉ đồng, mang lại lợi nhuận chưa phân phối gần 3,4 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 993 triệu đồng. Chia lãi cổ phần cho xã viên bình quân 129 đồng/1.000 đồng vốn góp. Dịch vụ kinh doanh xăng dầu của HTX Hòa Thắng 1 cho lợi nhuận cao nhất với doanh thu 324 triệu đồng/năm, chiếm 34% tổng lợi nhuận kinh doanh xăng dầu của các HTX. Về kinh doanh vật tư nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật, các HTX cho lợi nhuận 372 triệu đồng; riêng HTX Hòa Quang Nam lãi 157 triệu đồng. Nhiều HTX tận dụng cơ sở vật chất hiện có nhưng chưa sử dụng như sân bãi, nhà kho để cho thuê nhằm tăng thêm nguồn thu cho HTX, tổng lợi nhuận từ dịch vụ này khoảng 273 triệu đồng/năm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét, ngoài những dịch vụ mang lại lợi nhuận cao, các HTX NNKDDV ở huyện Phú Hòa vẫn duy trì và phát triển các dịch vụ công ích “lấy thu bù chi” như dịch vụ thu gom rác thải, kinh doanh nước sạch… nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng khu dân cư và đời sống xã viên. Đến nay, 13 HTX huyện Phú Hòa đã thu hút được 47.446 xã viên tham gia vào HTX. Tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX này là gần 57,6 tỉ đồng trong đó vốn góp xã viên hơn 8,7 tỉ đồng. Thời gian tới, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, các HTX ở huyện Phú Hòa sẽ có nhiều cơ hội phát triển dịch vụ xây dựng khi đứng thầu các công trình bê tông giao thông nông thôn vừa và nhỏ.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek