Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp
Thứ Hai, 12/08/2013 10:30 SA

Tận dụng những “phế phẩm” của biển như vỏ ốc các loại, cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm lưu niệm độc đáo từ vỏ ốc biển. Đây là những sản phẩm đặc trưng của miền biển Phú Yên phục vụ du lịch.

 

omn130812.jpg

Ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp mang đậm tính đặc trưng của miền biển Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

Được thành lập từ năm 2003, cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp (thị trấn Chí Thạnh, Tuy An) đã tạo ra nhiều sản phẩm mới lạ mang đậm tính đặc trưng của miền biển Phú Yên. Từ quy mô sản xuất hộ gia đình, đến nay cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp đã phát triển với gần 20 công nhân làm việc thường xuyên, có thu nhập từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm cơ sở còn thường xuyên đào tạo nghề cho lao động mới để liên tục bổ sung lao động có tay nghề.

 

Thị trường tiêu thụ truyền thống của ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp chủ yếu ở trong tỉnh và một số tỉnh miền Trung, đặc biệt là các điểm du lịch biển như Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… Ngoài ra, cơ sở còn thường xuyên tham gia các hội chợ trong tỉnh và khu vực để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình. Ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp tiêu thụ khá ổn định tại các chợ và các điểm du lịch biển trong và ngoài tỉnh, cơ sở đạt doanh thu 40 đến 50 triệu đồng/tháng. Thời gian gần đây, ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp còn phát triển thêm một điểm kinh doanh hãng ốc mỹ nghệ tại điểm thắng cảnh gành Đá Đĩa với sức tiêu thụ khá ổn định.

 

Anh Nguyễn Minh Nghiệp, chủ cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp cho biết: Đối với các sản phẩm ốc mỹ nghệ, chúng tôi phải liên tục sáng tạo, thay đổi mẫu mã, kiểu dáng để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Hiện nay khách du lịch không chuộng những sản phẩm quá cầu kỳ mà chủ yếu chuộng các sản phẩm vỏ ốc nguyên con tự nhiên. Do vậy, trong thời gian tới cơ sở chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm theo hướng này. Để đáp ứng xu hướng mới, cơ sở cần rất nhiều vỏ ốc lớn, đẹp và lạ mắt làm nguyên liệu. Tuy nhiên, số lượng vỏ ốc này rất hạn chế; yêu cầu phải mất nhiều thời gian sưu tầm, lựa chọn. Hiện cơ sở đang tổ chức một hệ thống thu gom vỏ ốc ở khắp các bãi biển Long Thủy, An Chấn, An Hải, Sông Cầu và một số tỉnh khác để tìm kiếm các loại vỏ ốc lớn, đẹp. Thông thường, vỏ ốc lớn mua theo con, giá từ 5.000 đến 300.000 đồng/con. Sau khi thu gom, số vỏ ốc này sẽ được xử lý sạch, đánh bóng và khắc tranh biểu trưng, tên của các thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên như gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, đền thờ Lương Văn Chánh, núi Nhạn… Các dòng sản phẩm này hiện đang được tiêu thụ rất tốt tại các điểm du lịch biển trong tỉnh.

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Các sản phẩm ốc mỹ nghệ của cơ sở sản xuất Đồng Nghiệp mang đậm tính đặc trưng của miền biển Phú Yên; rất cần được khuyến khích phát triển. Năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất các sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong đó, các sản phẩm, sản vật biển là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ trong năm nay. Năm nay, Sở Công thương hỗ trợ trên 30 triệu đồng để cơ sở đào tạo nghề cho 15 lao động mới; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm ký gửi tại 2 khách sạn Hùng Vương và Công Đoàn để giúp doanh nghiệp mở rộng thêm kênh tiêu thụ sản phẩm. Nếu kết quả tốt, chúng tôi sẽ nhân rộng việc trưng bày sản phẩm đến nhiều khách sạn khác để quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch đặc trưng của Phú Yên.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek