Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Đồng Xuân: Nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt
Thứ Ba, 06/08/2013 07:37 SA

Hiện nhiều khu dân cư ở huyện Đồng Xuân bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, người dân phải sử dụng cả nước sông. Nguyên nhân là do một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không đáp ứng đủ nhu cầu, một số giếng đào bị nhiễm phèn, fluor… không đảm bảo vệ sinh.

 

Nuoc130806.jpg

Người dân thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) thường thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô nên phải ra sông lấy nước về sử dụng - Ảnh: A.NGỌC

NHIỀU KHU DÂN CƯ THIẾU NƯỚC

Tại xã Xuân Quang 1, các thôn Kỳ Lộ, Suối Cối 1 và Suối Cối 2 với khoảng 900 hộ dân thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng. Các xã Xuân Quang 2, Xuân Phước, Phú Mỡ… nhiều giếng đào bị nhiễm phèn, fluor, nếu người sử dụng nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Đoàn Năm, Trưởng thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1, cho biết: “Mặc dù khu tái định cư thôn Suối Cối 2 có nhiều giếng đào, giếng khoan nhưng hàng năm vào mùa khô người dân ở đây vẫn bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, do các giếng nước bị nhiễm phèn. Dù Phòng Dân tộc huyện đã cho khắc phục và đào một số giếng nước mới, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các giếng này đều bị nhiễm phèn. Xã đã kiến nghị huyện, tỉnh khảo sát, xây dựng một công trình nước sạch tập trung để bà con có nước sinh hoạt”.

Theo Sở NN-PTNT, địa tầng tại ba thôn thường xuyên thiếu nước sinh hoạt của xã Xuân Quang 1 có nền đá gốc nằm tầng nông từ 7 đến 8m, do vậy hàng năm các giếng đào ở đây chỉ đủ nước sử dụng trong các tháng mùa mưa, còn mùa nắng (từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch) đa số giếng đào bị khô hoặc thiếu nước. Nhiều người dân ở các thôn phải ra sông Kỳ Lộ để lấy nước về sử dụng.

Trong những năm qua, UBND huyện Đồng Xuân đã ưu tiên bố trí vốn từ Chương trình 134, 135 và các nguồn vốn khác để đào giếng, xây dựng một số công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân. Năm 2005, tại thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt với công suất 150 đến 170m3/ngày đêm, cấp nước cho khoảng 1.500 đến 1.900 người, mỗi người khoảng 60 lít nước. Đến năm 2008, công trình này được bổ sung thêm hệ thống xử lý nước sạch, nhưng do nguồn nước khai thác không ổn định; thêm vào đó các khu dân cư mới được hình thành nên nhu cầu về nước sinh hoạt tăng lên. Hiện nguồn nước từ hệ thống nước sạch thôn Triêm Đức không đáp ứng đủ nước cho các thôn Triêm Đức, Phước Huệ, khu tái định cư xóm Trường, Gò Cốc (Xuân Quang 2). Một số khu vực dân cư khác cũng có tình trạng như vậy.

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, cho biết: “Đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Năm 2013, kế hoạch vốn cho các dự án định canh định cư bổ sung kinh phí là 2,5 tỉ đồng, được đầu tư xây dựng các tuyến đường tại các khu tái định cư ở các xã Xuân Quang 1 và Xuân Lãnh. Nhiều khu dân cư có giếng bị nhiễm phèn cũng được xử lý nhưng chưa ổn định…”.

CẦN THÊM CÔNG TRÌNH NƯỚC TẬP TRUNG

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Huyện Đồng Xuân có địa hình, địa chất phức tạp nên hàng năm vào mùa khô nhiều khu dân cư bị thiếu nước sinh hoạt. Huyện, tỉnh và Trung ương đã ưu tiên đầu tư nhiều công trình nước sinh hoạt cho các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện một số công trình đã xuống cấp, một số khu dân cư bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Vấn đề nước sinh hoạt cho người dân ở nhiều vùng hết sức cấp thiết. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư các công trình nước sinh hoạt quá lớn, công nghệ xử lý nước đảm bảo hợp vệ sinh rất phức tạp nên UBND huyện kiến nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ kinh phí để xây dựng thêm một số hệ thống nước sạch cho huyện”.

Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các thôn ở xã Xuân Quang 1, trong năm 2013 huyện sẽ dùng ngân sách địa phương và chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành lập các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung ở khu vực này. Công trình cấp nước tập trung này sẽ khai thác nguồn nước từ sông Kỳ Lộ và cấp cho các hộ dân sử dụng, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt của Bộ Y tế, với tổng mức đầu tư khoảng 15 tỉ đồng. Chương trình cấp nước sinh hoạt của xã này đã đưa vào đề án đầu tư từ nguồn vốn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đồng thời, huyện cũng đang phối hợp với Sở NN-PTNT trình dự án để Bộ NN-PTNT xem xét, bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn 2014-2015.

ANH NGỌC

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT

“Năm 2011, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường (Sở NN-PTNT) đã tiến hành khảo sát và lập hồ sơ thiết kế công trình nước sạch tại xã Xuân Quang 2. Đến nay, đơn vị tư vấn đã khảo sát và lập xong báo cáo kinh tế - kỹ thuật với công suất 635,6 đến 826,3m3/ngày đêm, quy mô cấp nước cho từ 3.600 đến 4.568 hộ dân ở hai thôn Triêm Đức và Phước Huệ, tổng mức đầu tư khoảng 14 tỉ đồng. Sở NN-PTNT đang trình cho Bộ NN-PTNT xem xét bố trí vốn để triển khai vào năm 2014”.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek