Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Chú trọng chất lượng đào tạo nghề
Thứ Hai, 05/08/2013 10:05 SA

Hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đào tạo nghề cho hàng nghìn lao động nông thôn. Hiện đơn vị này không chỉ chú trọng về số lượng mà còn quan tâm hơn về chất lượng lao động.

 

lao-dong130805.jpg

Đào tạo nghề may công nghiệp - Ảnh: N.XUÂN

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại mở 9 lớp đào tạo nghề cho 600 lao động nông thôn với kinh phí 900 triệu đồng. Số lao động được đào tạo tập trung vào các ngành nghề sử dụng nhiều lao động như may công nghiệp, gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, đan mây tre lá… Các học viên được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo nghề và được các doanh nghiệp nhận vào làm việc với mức lương từ 1,8 đến 3 triệu đồng/tháng.

 

Nếu như những năm trước, việc đào tạo nghề chủ yếu chú trọng vào số lượng học viên thì nay các doanh nghiệp đã chú ý đến chất lượng sau đào tạo. Các khâu tuyển dụng học viên, mời giáo viên giảng dạy, kiểm soát quá trình học nghề, thi tay nghề đều rất được các đơn vị quan tâm. Ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc Công ty cổ phần May An Hưng cho biết: “Để đáp ứng điều kiện làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, các lao động ở An Hưng phải thực sự có tay nghề và tác phong làm việc bài bản. Do vậy, ngay từ khâu đào tạo nghề và tiếp nhận lao động được chúng tôi quan tâm đúng mức. Những học viên được đào tạo cơ bản phải tham gia đầy đủ chương trình học cũng như các đợt kiểm tra tay nghề. Công ty sẽ chọn lọc những học viên có tay nghề tốt để đưa đi đào tạo nâng cao, được tham gia học tập kinh nghiệm thực tế tại các thành phố lớn để làm cán bộ quản lý, hướng dẫn”.

 

Tuy nhiên, hiện công tác đào tạo nghề vẫn còn một số hạn chế; tình trạng công nhân học nghề xong bỏ việc, “nhảy” việc còn phổ biến. Ông Nguyễn Thái Sơn, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sơn Phước đề xuất: Để công tác đào tạo nghề thực sự đảm bảo chất lượng thì thời gian đào tạo phải phù hợp với các ngành nghề đào tạo. Đối với một số ngành nghề đặc thù, công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, tay nghề cao nhưng thời gian đào tạo chỉ hơn 2 tháng là chưa đủ. Thêm vào đó, các ngành chức năng và doanh nghiệp cần giữ chân lao động, không để lao động bỏ việc gây lãng phí nguồn kinh phí đào tạo nghề.

 

Ông Nguyễn Hải Triều, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: “Chúng tôi sẽ chủ động mời giáo viên dạy nghề giỏi, cử cán bộ theo dõi sát quá trình đào tạo nghề của doanh nghiệp, các quy trình thi tay nghề. Chỉ những học viên đạt tiêu chuẩn mới được cấp chứng chỉ; những người không đáp ứng được các yêu cầu sẽ phải tiếp tục đào tạo lại. Ở một số lớp học, số học viên được cấp chứng chỉ đào tạo nghề chỉ chiếm khoảng 70 đến 80% học viên tham gia. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng cao”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek