Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
Thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Khó hoàn thành trong năm nay
Thứ Hai, 05/08/2013 07:30 SA

Theo kế hoạch, đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông (thuộc dự án Hạ tầng đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô) phải hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện tiến độ thực hiện các gói thầu vẫn rất chậm nên kế hoạch này khó khả thi.

 

tieu-DA-130805.jpg

Thi công nền đường đoạn từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: T.HOÀI

Thời gian vừa qua, mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng liên danh các nhà thầu chịu trách nhiệm thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vẫn không thể tập trung lực lượng để hoàn thành những hạng mục dở dang. Khí thế làm việc tại công trường hết sức trầm lắng; phần lớn xe máy, thiết bị thi công phải “đắp chiếu” nằm chờ; suốt chiều dài hơn 15km của đoạn đường này chỉ có vài chỗ đang được các nhà thầu triển khai thi công móng cấp phối đá dăm, lắp đặt bó vỉa, cống thoát nước... Cách đây hơn một năm, để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công, Sở GTVT đã huy động thêm một số đơn vị trong và ngoài tỉnh bổ sung cho liên danh các nhà thầu nhưng chỉ được một thời gian thì mọi việc đâu lại vào đấy. Sau một thời gian tập trung thực hiện các hạng mục, cải thiện đáng kể tình trạng chậm tiến độ, các nhà thầu được tăng cường bị “đuối”, cứ thi công cầm chừng mặc cho chủ đầu tư liên tục đôn đốc. Ông Nguyễn Tấn Huy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc (Bình Định), cho biết: Ban đầu đơn vị cũng rất quyết tâm hoàn thành các phần việc được giao như cam kết với chủ đầu tư. Nhưng hiện nay, các doanh nghiệp rất khó vay tiền ngân hàng để đổ vào công trình. Trong khi đó, chủ đầu tư lại nợ tiền của các nhà thầu nên không chỉ có Công ty Hiếu Ngọc mà tất cả các nhà thầu đều khó khăn. Hiện các đơn vị phải tìm mọi cách xoay xở để có thể mua vật tư, nhiên liệu cho xe máy thi công... nên buộc phải thực hiện cầm chừng, vừa làm vừa chờ tiền của chủ đầu tư. Theo ông Huy, không có nhà thầu nào muốn thi công chậm hoặc dừng công trình. Các nhà thầu nhất là những đơn vị tỉnh ngoài khi được huy động tham gia xây dựng đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông càng muốn làm nhanh để tạo uy tín nhưng với điều kiện vốn liếng như hiện nay thì không thể cố gắng được nữa.

 

Không chỉ có nhà thầu Hiếu Ngọc mà gần như tất cả các đơn vị thi công cũ lẫn mới đều chẳng đặng đừng “án binh bất động”. Đại diện một nhà thầu cho biết: “Chúng tôi đưa rất nhiều thiết bị, xe máy vào công trường. Giờ chủ đầu tư không có tiền, nhà thầu cũng khó xoay được vốn nên đành phải cho công nhân tạm nghỉ việc, xe máy nằm chờ. Thiệt hại là không nhỏ nhưng đành chịu chứ biết làm sao”. Tuy nhiên, theo Sở GTVT, trong số các đơn vị tham gia xây dựng đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vẫn có những nhà thầu chưa hoàn hết vốn mà tỉnh đã ứng khi ký hợp đồng thực hiện hai tiểu dự án.

 

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (Sở GTVT) thừa nhận, việc thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông gặp nhiều vướng mắc, trước đây là công tác giải phóng mặt bằng, bây giờ thì thiếu vốn. Tổng mức đầu tư cho công trình là 655,5 tỉ đồng; từ khi khởi công (tháng 9/2009) đến nay, Sở GTVT được bố trí hơn 354 tỉ đồng, trong đó năm 2013 chỉ được cấp 28 tỉ đồng. Hiện các nhà thầu thực hiện được khối lượng giá trị gần 382 tỉ đồng (6 tháng đầu năm là 70 tỉ đồng), trong khi đó chủ đầu tư mới thanh toán cho các đơn vị thi công 272,6 tỉ đồng, còn nợ nhà thầu rất nhiều. Theo ông Tuấn, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên đang tìm mọi cách để đôn đốc các nhà thầu cố gắng hoàn thành những phần việc dở dang. Tuy nhiên do chưa được tiếp tục bố trí vốn nên tiến độ thực hiện các tiểu dự án vẫn hết sức ì ạch. Mới đây, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh tìm nguồn vốn cấp bổ sung cho công trình khoảng 360 tỉ đồng. Về phía chủ đầu tư, Sở GTVT cũng tăng cường đôn đốc, tìm các giải pháp khả thi để phấn đấu hoàn thành đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp và thảm bê tông nhựa một nửa mặt đường bên phải tuyến đoạn còn lại (trừ 1,2km cuối tuyến còn vướng giải phóng mặt bằng) trong thời gian tới.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek