Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Giá điện tăng, người dân thêm khó
Thứ Bảy, 03/08/2013 11:00 SA

Thông tin giá điện tăng 5% kể từ ngày 1/8 khiến nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng thêm lo lắng. Trong khi chưa xoay xở được những khó khăn trong sản xuất và đời sống thì việc tăng giá điện lại làm các đối tượng sử dụng điện chật vật hơn.

 

doanh-nghiep-130803.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty PYFINCO - Ảnh: V.PHÊ

DOANH NGHIỆP THÊM KHÓ

 

Theo Thông tư số 19 của Bộ Công Thương, để bù đắp một phần chi phí phát điện tăng do tăng giá than và khí, từ ngày 1/8 giá bán điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 71,85 đồng/kWh (tương đương 5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.437 đồng/kWh). Các hộ nghèo và thu nhập thấp sử dụng điện sinh hoạt đến 50 kWh/tháng sẽ không tăng chi (vẫn được giữ nguyên ở mức 993đồng/kWh). Các hộ sử dụng điện sinh hoạt từ 100 kWh/tháng thì tăng 6.800 đồng/tháng, sử dụng 150 kWh/tháng thì tăng 10.650 đồng/tháng, sử dụng 200 kWh/tháng thì tăng 15.500 đồng/tháng, sử dụng 300 kWh/tháng thì tăng 26.000 đồng/tháng, sử dụng 400 kWh/tháng tăng 37.200 đồng/tháng.

 

Theo nhiều doanh nghiệp, trong thời điểm kinh tế khó khăn, doanh nghiệp rất cần đến sự trợ giúp của Nhà nước và các ngành chức năng. Hiện không ít doanh nghiệp trong tỉnh phải tạm ngưng hoạt động hoặc phá sản. Với tình hình tăng giá điện như hiện nay, nhiều doanh nghiệp càng thêm khó khăn. Ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc Công ty cổ phần An Hưng cho biết: Tính theo giá cũ thì trung bình mỗi tháng công ty phải trả 300 triệu đồng tiền điện. Nếu giá điện tăng thêm 5%, số tiền điện của công ty sẽ tăng 15 triệu đồng/tháng. Đây là gánh nặng của công ty. Thông thường, khi giá điện tăng, kéo theo giá nguyên liệu đầu vào và các chi phí khác cũng tăng; ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất. Muốn giảm chi phí thì các doanh nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, hiện công ty không thể tăng giá sản phẩm, vì áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Thành Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hiệp Hòa, giá điện tăng, các doanh nghiệp xây dựng cũng không tránh khỏi thiệt hại. Giải pháp đưa ra đối với các doanh nghiệp là tiết kiệm một cách triệt để các khoản chi phí, trong đó có điện thông qua việc sử dụng các trang thiết bị tiết kiệm năng lượng.

 

NGƯỜI LAO ĐỘNG, SINH VIÊN CŨNG GẶP KHÓ

 

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn, người dân sử dụng điện phục vụ sinh hoạt trong gia đình cũng rất khó khăn. Bà Trần Thị Thoa, nhân viên bán hàng của một tiệm tạp hóa ở phường 3 (TP Tuy Hòa) lo lắng: Thu nhập của vợ chồng tôi khoảng gần 5,5 triệu đồng/tháng. Hai con còn nhỏ, tiền sữa, tiền trường phải mất đến 2,5 triệu đồng/tháng, trong khi giá điện, các mặt hàng tiêu dùng khác đua nhau tăng, tôi chưa biết xoay xở thế nào. Tiết kiệm lắm, khoản thu nhập này mới đủ chi tiêu trong gia đình.

 

Đối với các sinh viên hay công nhân sống xa nhà, phải thuê trọ thì việc giá điện tăng sẽ càng khiến cho cuộc sống thêm khó khăn. “Mùa nhập học năm nào cũng vậy, chủ nhà đều tăng giá phòng. Năm nay, mức tăng sẽ cao hơn nữa vì giá điện tăng” - Châu Thị Bình, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa than thở. Còn anh Phạm Lê Vĩnh, công nhân một công ty xây dựng ngoài tỉnh đang thi công một công trình ở Phú Yên lo ngại: Với nhiều công nhân, nguy cơ bị cắt giảm lương, mất việc có thể xảy ra khi công ty gặp khó khăn. Giá điện tăng thêm cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp khó khăn, thu nhập của người lao động sẽ giảm, đời sống càng khó hơn.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek