Chủ Nhật, 06/10/2024 05:41 SA
Dự án hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa):
Thiếu vốn, công trình chậm tiến độ
Thứ Bảy, 03/08/2013 09:00 SA

Sau gần 2 năm thi công, hiện dự án hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa) vẫn còn nhiều dở dang do thiếu vốn.

 

suoi-vuc130803.jpg

Thi công hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa) - Ảnh: T.HƯƠNG

THI CÔNG CẦM CHỪNG

 

Để các công trình hồ chứa nước đạt được hiệu quả đầu tư phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt cho người dân đòi hỏi các hạng mục phải được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, vì thiếu vốn nên UBND tỉnh Phú Yên đã phải tạm thời cho thi công trước các hạng mục thuộc cụm đầu mối công trình hồ chứa nước Suối Vực, đồng thời tạm dừng triển khai hệ thống kênh tưới.

 

Gói thầu xây lắp hạng mục đập đất, cống lấy nước, hệ thống điện do Công ty 145 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện có giá trị hơn 70 tỉ đồng. Ông Nguyễn Đại Chung, Đội trưởng đội thi công của công ty này cho biết: Hiện công ty tiếp tục đắp đất khối thượng lưu, hạ lưu đập, đắp khối chống thấm... ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 50%. Tuy nhiên trong năm nay kế hoạch chặn dòng, đắp đập đạt cao trình 86m để vượt lũ không thể thực hiện được. Theo ông Chung, để đạt mục tiêu vượt lũ, đơn vị cần khoảng 40 tỉ đồng. Nhưng vì kế hoạch vốn bố trí cho cả dự án trong năm 2013 chỉ có 25 tỉ đồng nên công ty không có vốn để triển khai.

 

Hạng mục xây lắp tràn xả lũ có giá trị hơn 40 tỉ đồng do Công ty 470 đảm nhận cũng chỉ mới hoàn thành khoảng 30% khối lượng. Ông Trịnh Phú Tâm, chỉ huy phó công trường của Công ty 470 cho biết: Công ty đã cơ bản hoàn thiện việc đào đất, đá móng tràn, đang xử lý hố móng. Tuy nhiên công tác đổ bê tông chân tràn phải tạm dừng vì không có kinh phí. Còn gói thầu xây lắp đường tránh ngập lòng hồ do Công ty TNHH một thành viên Đông Sơn thi công với giá trị hơn 7 tỉ đồng, sau hơn 1 tháng thực hiện đã thông tuyến, đào nền đường và sản xuất các loại ống cống thoát nước qua đường... đạt khoảng 30% khối lượng.

 

Theo ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) tỉnh, tính đến nay, vốn đầu tư cho dự án là 117,19 tỉ đồng, chủ đầu tư đã nghiệm thu thanh toán, giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn năm 2013. Hiện BQL đang làm thủ tục để xin tạm ứng vốn năm 2014 bổ sung cho dự án để có kinh phí thi công.

 

CHỜ TRUNG ƯƠNG HỖ TRỢ

 

Công trình hồ chứa nước Suối Vực được UBND tỉnh phê duyệt dự án vào năm 2008 tại Quyết định số 1785/QĐ-UBND ngày 31/10/2008, mức đầu tư 172 tỉ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2011. Đến năm 2010, UBND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung nội dung thực hiện, tổng mức đầu tư tăng lên 278 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2013… Nguyên nhân là do giá nguyên, nhiên vật liệu, chính sách tiền lương và chi phí giải phóng mặt bằng đội lên cao so với thời điểm lập dự toán vào năm 2008. Nhưng hiện nay kế hoạch vốn Trái phiếu Chính phủ ghi cho dự án này vẫn theo tổng mức đầu tư chưa được điều chỉnh là 172 tỉ đồng. Chính vì vậy nên dự án đang rơi vào tình trạng thiếu vốn.

 

Theo BQL DATL-PCTT tỉnh, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản gửi Bộ KH-ĐT xin điều chỉnh lại kế hoạch giao vốn giai đoạn 2010-2015 theo tổng mức đầu tư 278 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo quy định tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013, đối với các dự án điều chỉnh quyết định đầu tư sau khi Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ban hành ngày 15/10/2009 thì chủ đầu tư phải rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm các chi phí, hạng mục không thật cần thiết trên nguyên tắc vẫn bảo đảm mục tiêu chủ yếu của dự án, hiệu quả đầu tư, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Sau khi áp dụng các giải pháp trên, nếu dự án vẫn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ các nguyên nhân do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu, chính sách tiền lương và chi phí giải phóng mặt bằng, thì trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các dự án, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét quyết định dừng những dự án không đảm bảo hiệu quả đầu tư, chưa thật cấp bách để tập trung vốn cho các dự án cấp bách và hiệu quả cao hơn. Trong phạm vi cân đối ngân sách của cấp mình, người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định điều chỉnh dự án. Điều này đồng nghĩa với việc ngân sách Trung ương sẽ không cân đối vốn để điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư cho các dự án. Trong khi đó, Phú Yên là tỉnh nghèo vẫn còn hưởng trợ cấp từ Trung ương, nguồn ngân sách của tỉnh rất hạn chế, không có khả năng cân đối bố trí cho công trình.

 

Ông Ngô Thạch Phổ cho biết: Đây là khó khăn lớn nhất mà chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đang gặp phải. Để công trình sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí rất mong sớm được các bộ ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí theo mức đầu tư đã được điều chỉnh từ năm 2010.

 

Khi hoàn thành hồ chứa nước Suối Vực sẽ cấp nước tưới cho 700ha lúa hai vụ, 90ha mía, nước sinh hoạt cho xã Suối Bạc và Sơn Nguyên; cải thiện đáng kể đời sống kinh tế, xã hội cho hàng ngàn người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình…

 

THỦY TIÊN - NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek