Chủ Nhật, 06/10/2024 07:39 SA
Dù khuyến mãi, sức mua vẫn không tăng
Thứ Bảy, 03/08/2013 08:15 SA

Hiện giá của nhiều mặt hàng đang ở mức bình ổn hoặc giảm nhẹ so với các tháng trước. Các đơn vị kinh doanh liên tiếp đưa ra chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, nhưng sức tiêu thụ hàng hóa vẫn chưa được cải thiện.

 

mua130803.jpg

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại một điểm kinh doanh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.QUANG

GIÁ NHIỀU MẶT HÀNG ỔN ĐỊNH

 

Theo các nhà phân phối hàng hóa trên địa bàn Phú Yên, những tháng gần đây giá cả các loại lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, nông sản, vật liệu xây dựng… khá ổn định; thậm chí nhiều sản phẩm còn giảm giá mạnh. Nguyên nhân là do khủng hoảng kinh tế, đời sống người dân gặp khó khăn, thị trường tiêu thụ ngày càng bị thu hẹp; trong khi đó nguồn cung dồi dào. Bà Ngô Thị Diệu kinh doanh tại chợ Tuy Hòa cho biết: “Hơn 2 tháng nay, hàng nông sản, thực phẩm các loại đều được bán với giá cũ, trong đó có nhiều mặt hàng giảm giá từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg. Vì nhà cung cấp không tăng giá nên chúng tôi không dám đưa giá lên cao”.

 

Theo Sở Tài chính, dù xăng dầu tăng giá vào đầu tháng 7, nhưng hiện giá nhiều mặt hàng bán trên thị trường Phú Yên vẫn ổn định, đơn cử là: phân bón, xi măng, sắt, thép, thực phẩm công nghệ…; trong đó, nước giải khát có gaz Cocacola giá 110.000 đồng/thùng; 7 Up lon 140.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn 110.500 đồng/két, đường RE giá 19.500 đồng/kg, phân Urê Phú Mỹ 10.300 đồng/kg, DAP Phi 17.600 đồng/kg… Các loại rau, củ, quả cũng giảm giá như su hào 7.000 đồng/kg, giảm 800 đồng/kg; cà chua 8.000 đồng/kg, giảm 1.600 đồng/kg; bắp cải 9.000 đồng/kg, giảm 200 đồng/kg.

 

Ngoài giữ nguyên giá bán, các điểm kinh doanh thực phẩm công nghệ, xe máy còn đưa ra các chương trình khuyến mãi đểthu hút khách hàng. Khách hàng khi mua sữa được tặng quà; mua xe máy thì được tặng mũ bảo hiểm, thay nhớt miễn phí, bốc thăm trúng thưởng…

 

tieu-dung-130803.jpg

Khu trưng bày đồ trang trí nội thất của Công ty VietMay Depot - Ảnh: V.PHÊ

SỨC MUA KHÔNG TĂNG

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lài, Phó giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết, ngoại trừ ngày cuối tuần sức mua tại siêu thị tương đối, còn lại các ngày khác sức mua đều giảm. Người tiêu dùng chủ yếu nhắm vào các mặt hàng có khuyến mãi lớn hoặc có sản phẩm tặng kèm. Chính vì vậy mà siêu thị phải liên tục tổ chức những chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

 

Tại các điểm kinh doanh mũ, giày dép, túi xách hay trang trí nội thất, điện gia dụng sức mua cũng không khá hơn. Chủ các điểm kinh doanh hàng nội thất cho biết, sức mua giảm từ 60 đến 70%, trong khi đó chi phí mặt bằng, vận chuyển tăng cao đãgây không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Ông Võ Minh Kỳ, chủ cửa hàng nội thất Ngọc Hiên (TP Tuy Hòa) cho biết, phần lớn khách đến cửa hàng chỉ đến tham quan. Tình tình này đãkéo dài từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ đến nay. Bà Lê Thị Đào, chủ cửa hàng điện gia dụng, điện tử Kim Quan (TP Tuy Hòa) than thở: “Chưa năm nào buôn bán ế ẩm như năm nay. Những mối hàng mua sỉ ở các huyện không tìm đến đặt hàng nữa. Sức mua giảm hẳn, ngay cả vào mùa nắng nóng mà cửa hàng chỉ bán được vài cái quạt máy”.

 

Đối với thị trường vật liệu xây dựng cũng không khả quan hơn. Sức tiêu thụ xi măng, sắt, gạch, ngói từđầu năm đến nay giảm đáng kể so với thời điểm này năm trước. Theo ông Nguyễn Tấn Long, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Tấn Long, do thị trường bất động sản không có tín hiệu khả quan, các ngành, địa phương cắt giảm đầu tư xây dựng, một số công trình bỏ dở nên sản lượng tiêu thụ xi măng, sắt thép… xuống thấp. Đang là cao điểm của mùa xây dựng mà lượng xi măng tiêu thụ tại công ty giảm từ 20 đến 30% so với cùng thời điểm năm 2012.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek