Thứ Sáu, 04/10/2024 16:28 CH
Trật tự xây dựng ở TP Tuy Hòa:
Ý thức người dân rất quan trọng
Thứ Hai, 22/07/2013 07:40 SA

Trong những năm gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của TP Tuy Hòa thì trật tự xây dựng đô thị cũng nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là hiện tượng xây nhà không phép, trái phép, lấn chiếm lòng lề đường… Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chung của thành phố.

 

xd130722.jpg

Một công trình xây dựng nhà ở đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) để vật liệu xây dựng ngổn ngang lấn chiếm hết vỉa hè - Ảnh: N.THANH

NHIỀU TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, khi người dân xây dựng bất kỳ công trình nào trên địa bàn thành phố cũng phải có giấy phép xây dựng. Trong thủ tục xin giấy phép xây dựng, người dân phải có đầy đủ hồ sơ, bao gồm đơn xin cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ thiết kế… theo quy định chung. Riêng đối với công trình sửa chữa, cải tạo thì phải có thêm ảnh chụp hiện trạng công trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được quy định này, thậm chí có người biết nhưng vẫn cố tình làm lơ. Các trường hợp vi phạm thường xảy ra ở các công trình nhà dân tại các hẻm nhỏ, chưa có tên đường nên người dân hay chủ quan, không xin giấy phép. Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết, đa số các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là nhà ở người dân tự ý cơi nới, sửa chữa mà không xin giấy phép nên thường lấn chiếm ra phía mặt đường, đặc biệt là khoảng không gian ở phía ban công trước và sau của các ngôi nhà tầng kiên cố nhô ra quá giới hạn cho phép; một số trường hợp lại cố tình xây dựng mái hiên hay tường rào trên đất đã quy hoạch.

 

Không chỉ vi phạm về thủ tục cấp giấy phép xây dựng, tình trạng người dân để vật liệu xây dựng tràn lan ra đường mà không có vật che chắn làm nhiều người bức xúc. Hiện nay, trên nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh phế thải xây dựng, cát, sạn, gạch, đá, giàn giáo… được người dân để tràn lan trên vỉa hè, thậm chí cả dưới lòng đường. Người có ý thức thì còn để gọn gàng, người thiếu ý thức thì cứ mặc nhiên để lung tung làm mất mỹ quan đô thị, dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường. Chị Đặng Thị Thu Thảo, sinh viên Trường đại học Phú Yên bức xúc: “Bây giờ đi đâu cũng thấy người ta xây nhà ở nhưng lại để vật liệu lung tung phía trước mặt nhà. Những đống cát, gạch... cũng như công trình đang xây dựng không được che chắn, nên hễ có gió qua là bụi bay khắp nơi nên rất nguy hiểm khi đi qua những khu vực này”.

 

KHÓ KHĂN TRONG QUẢN LÝ

 

Anh Nguyễn Tấn Khoái, cán bộ địa chính phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa cho biết: Theo quy định, công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công; nếu chủ đầu tư công trình không chấp hành thì UBND phường kiến nghị UBND TP Tuy Hòa ban hành quyết định xử phạt hành chính từ 10 đến 15 triệu đồng theo quy định. “Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với công tác quản lý trật tự xây dựng là thành phố vẫn chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa cắm mốc lộ giới trên một số tuyến đường nên rất khó xác định nhà đang xây có vi phạm quy hoạch hay không. Hơn nữa, nhiều tuyến đường có quy hoạch đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng nên người dân thường cơi nới nhà trên phần đất quy hoạch”, ông Khoái nói.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, điều quan trọng trong quản lý trật tự xây dựng đô thị là nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, đa số người dân chưa hiểu được tác hại của việc vi phạm trật tự xây dựng của mình. Ví dụ như, việc người dân tự ý xây dựng nhà ở mà không có giấy phép thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của thành phố sau này. Hay ở những ngôi nhà trong hẻm, nếu người dân cứ lấn chiếm, cơi nới khoảng không gian bên trên ở các ban công thì sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa rất khó đi vào để chữa cháy... Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã, phường để kiểm tra, rà soát các hộ gia đình có vi phạm kịp thời xử lý, tránh trường hợp để người dân đã xây kiên cố nhà rồi thì lực lượng chức năng mới phát hiện.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek