Thứ Sáu, 04/10/2024 02:20 SA
Thông tin tiếp bài Phun thuốc trừ cỏ, mía chết:
Lỗi do hướng dẫn của cán bộ công ty sản xuất thuốc
Thứ Năm, 18/07/2013 11:00 SA

Sau khi ông Đàm Văn Lanh ở khu phố 3, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh mua thuốc trừ cỏ Wisdom 12 EC do Công ty cổ phần Tập đoàn Điện Bàn (Quảng Nam) sản xuất về phun trên ruộng mía của gia đình, hậu quả gần 80% mía bị chết, mới đây đại diện cán bộ kỹ thuật của công ty này đến hiện trường, cùng cán bộ của Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh lập biên bản chờ hướng xử lý. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên về loại thuốc trừ cỏ này.

 

mia130718.jpg
Ruộng mía của anh Lanh ở thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ WISDOM 12EC - Ảnh: N.CƯỜNG

* Ông cho biết hoạt chất Clethodim có trong thuốc cỏ WISDOM 12EC có tác dụng gì?

- Clethodim là hoạt chất để trừ cỏ hậu nảy mầm trên các cây trồng lá rộng như: đậu nành, bông vải, hướng dương, đậu phụng, thuốc lá, khoai tây, cây rau đậu, cây ăn trái, nho… Thuốc không gây độc cho cây lá rộng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các thuốc trừ cỏ hòa thảo hậu nảy mầm (postemergence graminicides) thuộc nhóm aryloxyphenoxypropionates và cyclohexanediones có tác dụng ức chế sự sinh tổng hợp lipid ở lá, rễ và lục lạp chuyên biệt bằng cách ức chế hoạt động của enzyme Acetyl-CoA carboxylase. Acetyl CoA là chất xúc tác để tạo một chất phụ thuộc Acetyl CoA tạo thành malonyl-CoA. Phản ứng này là bước đầu tiên của quá trình tổng hợp acid béo. Clethodim ngăn cản sự tạo thành các acid béo, thành phần

thiết yếu cho sản xuất chất béo thực vật. Lipid rất quan trọng đối với sự toàn vẹn của màng tế bào và sự phát triển cây trồng mới.

Như vậy, Clethodim ức chế sự sinh tổng hợp của acid béo, ngăn cản sự tạo thành glycerolipid và màng sinh học tế bào, gây ra sự chết tế bào trong mô phân sinh, làm cho cây bị tổn thương và chết. Thuốc này không ảnh hưởng quá trình sinh tổng hợp acid béo ở cây lá rộng, ngay cả với nồng độ cao 100 μM. Cây lá rộng thích nghi với nhóm thuốc diệt cỏ này. Tuy nhiên, gần như tất cả các loại cỏ lâu năm và hàng năm đều mẫn cảm với thuốc.

* Vậy trường hợp mía chết ở hộ ông Đàm Văn Lanh là do nguyên nhân nào, thưa ông?

- Từ những cơ sở trên có thể kết luận rằng trường hợp mía chết ở hộ ông Đàm Văn Lanh là do thuốc Wisdom 12 EC có chất hòa thảo áp dụng trên ruộng cây trồng 2 lá mầm. Trong khi đó mía là cây một lá mầm thuộc họ Poacea nên rất mẫn cảm với thuốc và bị chết bởi chất Clethodim của thuốc Wisdom. Vì vậy, hướng dẫn người dân phun thuốc Wisdom 12 EC cho ruộng mía là lỗi hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật công ty sản xuất thuốc.

* Xin cảm ơn ông!

MẠNH HOÀI NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek