Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Điểm sáng phong trào bê tông giao thông nông thôn
Thứ Năm, 18/07/2013 07:35 SA

Thời gian qua, việc hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn đã tạo thànhphong trào xây dựng nông thôn mới, được đông đảo người dân ở huyện Tây Hòa tích cực hưởng ứng.

 

duong130718.jpg

Người dân xã Hòa Phong tham gia xây dựng đường nông thôn - Ảnh: H.NAM

Triển khai công tác bê tông giao thông nông thôn (GTNT), cấp ủy, chính quyền xã Hòa Phong (Tây Hòa) tổ chức họp dân để người dân lựa chọn tuyến đường cần đầu tư xây dựng trong năm 2013. Thông qua việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất đã tạo thành phong trào xây dựng nông thôn mới, được người dân trong xã hưởng ứng. Qua đó, xã đăng ký nhu cầu sử dụng xi măng từng tháng (bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 12/2013) để ngành chức năng phân bổ đúng kế hoạch và tiến hành xây dựng đường.

Con đường vào thôn Mỹ Thạnh Tây 1 (xã Hòa Phong) trước đây là đường đất, việc đi lại của người dân rất vất vả, mùa nắng xe chạy thì hai bánh xe bị lún sâu trong cát, còn mùa mưa thì lầy lội. Hiện con đường này được bê tông bằng phẳng, mặt đường rộng 2,5m. Đây là con đường được xây dựng từ sức dân, người dân sống hai bên đường đều góp công sức. Ngày tiến hành đổ bê tông đường, đoạn qua nhà ông Đặng Nguyên Thanh, sáng ông Thanh dậy sớm để thử lại máy bơm nước phục vụ cho việc này. “Tôi còn pha bình trà nóng để sẵn trước nhà, khi nhân công làm đường có khát nước thì vào nghỉ mệt, uống nước” - ông Thanh nói. Còn ông Nguyễn Văn Tân ở cùng thôn ông Thanh ngoài việc đóng góp tiền mua cát, sạn, gia đình ông còn đóng góp điện nước để phục vụ việc đổ bê tông. “Điện và nước nhà tôi cung cấp để trộn bê tông, tốn kém bao nhiêu tôi cũng chịu, miễn sao có con đường đẹp đi ngang qua nhà là được”, ông Tân phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Văn Thu ở thôn Mỹ Thạnh Đông 2, xã Hòa Phong - nơi có con đường từ cầu Ba Thu đến chùa Thanh Hương đi ngang qua nhà ông trước kia được rải đá cấp phối, nay đang được bê tông. Ông Thu cho biết, đây là con đường liên xóm, có đoạn xuyên qua cánh đồng. Mùa mưa có nơi mặt đường bị nước ngập đến nửa mét, trẻ em đi học phải xắn quần, xách dép lội sình. Vì vậy nghe tin đường được bê tông, bà con trong xóm ai cũng vui mừng.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Phong, đợt 1 này (tháng 6) Hòa Phong là xã đăng ký bê tông đường nhiều nhất huyện, với 7 tuyến, tổng chiều dài gần 3km, rộng 3,5m, dày 18cm. Ông Ngô Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, những ngày qua, bà con trong xã rất phấn khởi làm đường. Đến cuối tháng 6 các tuyến đường đăng ký đợt 1 đã hoàn thành. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con đang chờ xi măng để làm các tuyến đăng ký đợt 2 trong tháng 7 này.

Phong trào hiến đất làm đường được người dân xã điểm Hòa Tân Tây (Tây Hòa) hưởng ứng mạnh mẽ. Thống kê của UBND Hòa Tân Tây, từ năm 2012 đến nay, người dân trong xã đã tự nguyện hiến 2.500m2 đất để nâng cấp, mở rộng 11 tuyến đường. Mới đây, đoạn đường từ nhà ông Niệm đến nhà ông Phúc ở thôn Xuân Thạnh 2 và đoạn từ nhà ông Cung đến nhà ông Sương ở thôn Phú Khánh được bê tông dày 16cm, đem lại niềm vui cho người dân nơi đây.

Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây cho biết: “Thời gian qua, xã đã huy động người dân đóng góp hơn 1,4 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó có đất và tài sản gắn liền với đất. Để có được kết quả này, xã chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài những con đường liên thôn, bây giờ các tuyến đường liên xóm ở xã Hòa Đồng cũng được nâng cấp theo chủ trương tỉnh hỗ trợ 100% xi măng nhằm giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển. “Để người dân hưởng ứng chủ trương này, các thôn trong xã Hòa Đồng tổ chức họp dân, thống nhất mức đóng góp và ưu tiên những tuyến đường cần làm trước, làm thí điểm để từ đó người dân thấy được lợi ích thiết thực và đồng thuận tham gia”, ông Lê Văn Mười, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho hay.

Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Tây Hòa cho hay: “Qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng 32 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, với kinh phí hơn 21 tỉ đồng, trong đó huy động đóng góp của người dân và doanh nghiệp hơn 6,6 tỉ đồng. Thực hiện đề án xây dựng GTNT, năm 2013 huyện Tây Hòa đăng ký bê tông hơn 41km với 7.117 tấn xi măng. Riêng đợt 1 (tháng 6/2003), các xã Hòa Tân Tây, Hòa Phong, Hòa Mỹ Tây và Hòa Đồng bê tông 16 tuyến đường, dài gần 5km.

HOÀI NAM - ĐỖ QUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek