Thứ Năm, 03/10/2024 18:15 CH
Trầm lắng thị trường xe đạp, xe đạp điện
Thứ Tư, 17/07/2013 08:24 SA

Năm học mới đang gần kề nhưng thị trường xe đạp, xe đạp điện còn khá trầm lắng. Năm nay các mẫu xe đạp điện khá đa dạng, phong phú, giá không tăng nhưng sức mua rất chậm. Người kinh doanh mặt hàng này đang sốt ruột vì lượng hàng tồn kho còn quá lớn.

xe-dap-dien130717.jpg

Một cửa hàng bán xe đạp điện ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu xe đạp điện như Asama, Yamaha, Honda, Hitasa, Dragon, Kawa, HKBike với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc khác nhau đang rất được ưa chuộng. Các mẫu xe ngày càng được thiết kế gọn, nhẹ, tiện dụng với chỗ để chân rộng, giỏ đựng đồ phía trước, phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, người nội trợ, người già… Hiện dòng xe đạp điện Hitasa giá 7,2 triệu đồng/chiếc, xe Asama, Kawa giá 8 đến 8,5 triệu đồng/chiếc, xe Dragon giá 7,3 đến 8,2 triệu đồng/chiếc, xe Honda, Yamaha giá 8,5 đến 11 triệu đồng/chiếc… Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, các dòng sản phẩm này tiêu thụ mạnh nhất là vào thời điểm gần năm học mới và cuối năm. Tuy nhiên, năm nay mặc dù năm học mới đã gần kề nhưng sức mua vẫn còn rất kém. Tại cửa hàng xe đạp điện Mỹ Linh (phường 4, TP Tuy Hòa), cả chủ hàng và 3 đến 4 thợ phụ đều phải ngồi chơi không vì không có khách hàng. Ông Ngô Thanh Tú, chủ cửa hàng xe đạp điện Mỹ Linh cho biết: Mọi năm vào thời điểm này khách mua xe đã tấp nập, chúng tôi có đến 4-5 thợ phụ nhưng vẫn không phục vụ kịp, có khi phải hẹn khách hôm sau lấy hàng. Vậy mà năm nay sức mua lại quá chậm, chưa bằng 50% mọi năm. Lý giải cho tình trạng này, anh Tú cho biết: Thị trường xe đạp điện tiêu thụ tốt hay không tùy thuộc rất nhiều vào mùa biển và mùa lúa của người dân. Năm nay do kinh tế khó khăn, cả người làm ruộng và người làm nghề biển đều thất thu nên người dân không có điều kiện mua sắm cho con em dù năm học mới đã gần kề.

Các cửa hàng bán xe đạp, xe đạp điện tại TP Tuy Hòa, hầu hết đều chung tình trạng ế ẩm. Chị Phạm Thị Ái Nữ, chủ cửa hàng xe đạp Thiện Nữ, nói: “Mọi năm cứ vào hè là nhiều mặt hàng xe đạp điện tung ra nhiều mẫu mã mới; giá tăng từ 10 đến 15% nhưng sức tiêu thụ vẫn rất tốt. Năm nay, mặc dù các loại xe đều giữ nguyên mức giá cũ nhưng vẫn không có người mua”.

Theo chủ các cửa hàng xe đạp, xe đạp điện, để chuẩn bị mùa khai giảng, các cửa hàng đều nhập thêm hàng để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, với sức tiêu thụ như hiện nay thì khả năng hàng tồn kho là rất lớn. Đối với xe đạp điện, nếu để tồn lâu trong kho, các thiết bị, bình ắc quy sẽ nhanh xuống cấp, cửa hàng phải tốn không ít chi phí bảo dưỡng, thay mới. Do vậy, hiện nhiều cửa hàng tung ra các chương trình giảm giá mạnh từ 700.000 đến 1 triệu đồng/xe để xả bớt lượng hàng tồn kho nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek