Thứ Năm, 03/10/2024 16:13 CH
Sớm giải quyết tình trạng quá tải ở chợ Sông Cầu
Thứ Tư, 17/07/2013 14:00 CH

Chợ Sông Cầu là chợ trung tâm của TX Sông Cầu với quy mô chợ loại 2. Tình trạng quá tải ở chợ này đã xảy ra trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

song-cau-3130717.jpg

CHỢ QUÁ TẢI

Chợ Sông Cầu thuộc địa bàn phường Xuân Phú, được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1994, với diện tích đất sử dụng trên 7.500m2, kinh phí đầu tư gần 1,7 tỉ đồng. Chợ gồm nhà chợ chính, 2 kiốt đơn, 4 kiốt đôi, có sân, nhà vệ sinh, đường nội bộ, nhà Ban quản lý chợ. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, số lượng quầy, sạp, kiốt cố định đã tăng lên đáng kể. Hiện chợ có 325 quầy, sạp; trong đó có 10 kiốt, 155 lô ngoài trời, mỗi khu A, B, C, D có 40 lô; ước tính có từ 700 đến 800 lượt người mua bán tại chợ trong ngày. Nhu cầu kinh doanh của người dân ngày càng tăng trong khi diện tích của các quầy, kiốt lại quá nhỏ, không đủ để tiểu thương trưng bày hàng hóa. Đây là nguyên nhân làm nảy sinh việc lấn chiếm diện tích mua bán của các tiểu thương trong chợ. Theo nhiều tiểu thương, diện tích 1 quầy (sạp) không cố định chiếm từ 3 đến 4m2, còn quầy cố định trên 10m2; các quầy lại nằm sát nhau nên người bán không có chỗ để trưng bày. Tiểu thương muốn mở rộng thêm nguồn hàng nhưng không có diện tích để mở rộng; vì vậy, một số người phải để hàng hóa tạm bợ bên ngoài.

Chợ Sông Cầu không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu mua bán của người dân nội thị mà còn là nơi cung cấp, phân phối hàng hóa cho nhiều tiểu thương tại các chợ khác trên địa bàn thị xã với một số mặt hàng chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hải sản… nhưng chợ không có khu dành riêng cho việc tập trung phân phối hàng hóa, do đó, tiểu thương ở nơi khác đến tự tranh giành vị trí kinh doanh. Những điểm buôn bán không cố định xuất hiện nhiều, khiến diện tích chợ đã hẹp lại càng hẹp hơn. Bà Nguyễn Thị Mùi, xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) cho biết: “Tôi đến chợ Sông Cầu bán hàng từ 4g sáng. Người bán ở chợ rất đông nên tôi thấy chỗ nào thuận tiện cho việc mua bán của mình thì ngồi. Để có được vị trí phù hợp, người bán không thường xuyên như chúng tôi phải có mặt từ rất sớm, nếu đến trễ thì không tìm được chỗ ngồi để bán”. Ông Võ Duy Huynh, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) bức xúc: Những ngày cao điểm như lễ, tết, vụ mùa hay ngày họp chợ phiên (mùng 3, 8, 13, 18, 23, 28 âm lịch) hàng tháng, người mua, người bán đổ xô buôn bán dọc các tuyến đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ… làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, chợ không bố trí được điểm tập kết rác thải, bãi rác hiện tại nằm gần khu vực buôn bán của người dân nên bốc mùi hôi thối ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh và bà con trong chợ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Trưởng Ban quản lý chợ Sông Cầu, nhiều năm qua chợ Sông Cầu luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn do diện tích chợ không đáp ứng đủ quy mô của một chợ trung tâm của thị xã; không đủ chỗ để kinh doanh nên nhiều tiểu thương phải để hàng hóa tràn ra đường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự chợ và an toàn giao thông. Tình trạng ẩu đả, mâu thuẫn tranh chấp trong quá trình kinh doanh, nạn trộm cắp, móc túi đã xảy ra. Thêm vào đó, Ban quản lý chợ đã bố trí điểm giữ xe với diện tích khoảng 176,4m2 tại sân chợ cá, nhưng các chủ phương tiện như xe thồ, chủ hàng, người mua vẫn cố ý đậu đỗ trên các lối đi, trục đường vào chợ hay hành lang làm mất trật tự, mỹ quan chợ, ảnh hưởng đến việc đi lại, mua sắm của bà con, không bảo đảm an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Hơn nữa, hệ thống thoát nước khu vực chợ đang xuống cấp trầm trọng, nước thường bị ứ đọng, các rãnh dọc theo đường nội bộ không thoát được.

BAO GIỜ DI DỜI?

Theo UBND TX Sông Cầu, để duy trì hoạt động kinh doanh của chợ tại khu vực này thì cần mở rộng thêm diện tích. Tuy nhiên, gần chợ có nhiều hộ dân sinh sống, việc giải tỏa để nới diện tích là rất khó khăn, vì vậy, chợ Sông Cầu cần được chuyển sang vị trí khác.

Qua khảo sát, phương án di dời chợ để giải quyết tình trạng quá tải được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Chị Trần Minh Phương ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) cho hay: “Một số tiểu thương lo ngại việc chuyển đổi chợ sang vị trí mới sẽ làm giảm hiệu quả kinh doanh. Theo tôi, nếu được chuyển đến vị trí thuận lợi thì phương án di dời chợ là yêu cầu cấp thiết của người dân. Các cơ quan chức năng cần lựa chọn khu vực phù hợp để xây dựng chợ mới”.

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Trước tình hình chợ quá tải như hiện nay, UBND TX Sông Cầu đã tính đến giải pháp xây dựng chợ mới. Phương án này đã được UBND tỉnh chấp nhận. Hiện tại, các bộ phận chuyên môn của huyện đang tiến hành rà soát, khảo sát, lựa chọn các địa điểm có thể triển khai xây dựng chợ. Tuy nhiên, ngoài sự ủng hộ, đồng tình của người dân, địa phương cần có kinh phí đầu tư. Khi tìm được đơn vị đầu tư, UBND TX Sông Cầu sẽ xem xét đề án và trình lên UBND tỉnh. Được UBND tỉnh phê duyệt, UBND TX Sông Cầu tiếp tục thực hiện kế hoạch và thông báo cho người dân trước khi triển khai dự án.

Kiốt nhỏ, hẹp, tiểu thương không đủ diện tích để trưng bày hàng hóa - Ảnh: V.PHÊ

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek