Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Dân vui khi có kè Lạc Mỹ
Thứ Bảy, 06/07/2013 13:00 CH

Sau gần 2 năm thi công, mới đây công trình kè Lạc Mỹ (Tây Hòa) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần khắc phục tình trạng sạt lở, mất đất sản xuất, bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân quanh vùng.

 

lac-my130706.jpg

Kè Lạc Mỹ (Tây Hòa) góp phần ổn định đời sống của người dân địa phương - Ảnh: T.HƯƠNG

Ông Lê Văn Thả một người dân sống ở thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú cho biết: “Nhiều năm gần đây, mỗi khi mùa mưa lũ đến, đất sản xuất dọc bờ sông Ba liên tục bị sạt lở, mất dần. Riêng gia đình tôi đã mất gần cả sào đất vì bị nước lũ cuốn trong mùa lũ các năm 2009 và 2010”. Cá biệt tại khu vực xóm Mới của thôn, dòng sông Ba lấn sâu vào khu dân cư, uy hiếp đến tài sản và tính mạng của gần trăm hộ dân sinh sống. Bà Võ Thị An ở Lạc Mỹ cho hay: “Hằng năm mỗi khi mùa mưa lụt đến, chúng tôi lại nơm nớp lo sợ, chỉ cần mưa vài ngày là nước sông lại tràn vào xóm làng, đứng trong nhà mà ngập đến gần đầu gối, trẻ con buộc phải nghỉ học dài ngày”. Theo ông Nguyễn Khắc Sửu, trưởng thôn Lạc Mỹ, khoảng 3 năm trở lại đây tình hình sạt lở bờ sông ngày một diễn ra nghiêm trọng. Thông thường sau mỗi mùa mưa lũ, dòng sông này lấy sâu vào bờ khoảng 4m đất, ước tính khoảng 3 năm trở lại đây địa phương đã mất cả hecta đất sản xuất cặp bờ sông Ba. Nghiêm trọng hơn, có những đoạn con sông này ăn sâu vào bờ, uy hiếp đến an toàn của kênh chính Nam hệ thống thủy nông Đồng Cam.

 

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng trên, năm 2012, công trình kè Lạc Mỹ được khởi công xây dựng dọc bờ nam sông Ba đoạn từ thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông đến thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú (Tây Hòa) dài gần 2km, với vốn đầu tư hơn 91 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Tổng thầu Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

 

Để thực hiện công trình này, UBND huyện Tây Hòa đã đền bù, thu hồi 4,8ha đất canh tác của người dân địa phương. Sau gần 2 năm thi công, đến nay công trình kè Lạc Mỹ đã hoàn thành trong sự vui mừng của người dân địa phương. Ông Sáu Hiền ở thôn Lạc Mỹ vui mừng: “Bây giờ thì không còn phải lo sợ mất đất, mất nhà nữa. Bà con an tâm đầu tư trồng trọt để ổn định cuộc sống gia đình”. Còn bà Trần Thị Thạnh, có nhà ở gần kè Lạc Mỹ cho biết, trước đây, mỗi khi nghe đến việc xây dựng nhà ở gần bờ sông thì ai cũng ngao ngán lắc đầu. Còn bây giờ, kè đã được xây dựng, bộ mặt làng xóm trở nên khang trang, nhiều gia đình xây dựng nhà cửa.

 

Ngoài kè, tuyến giao thông chạy dọc đỉnh kè cũng được đầu tư xây dựng bằng bê tông vĩnh cửu, với chiều rộng nền đường 7,5m kết nối các tuyến giao thông nội vùng đã mở ra những hướng phát triển mới, tạo cơ hội cho người dân liên kết giao thương với các vùng lân cận. Ông Nguyễn Khắc Sửu, Trưởng thôn Lạc Mỹ, cho biết: Tuyến kè này đã góp phần thay đổi cảnh quan môi trường, trở thành điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn của bà con, giúp người dân địa phương phát triển các ngành nghề dịch vụ, tăng thu nhập.

 

Ông Lê Minh Thọ, Chủ tịch xã Hòa Phú cho biết: Không những người dân mà chính quyền địa phương cũng rất vui mừng khi Nhà nước quan tâm xây dựng tuyến kè này, góp phần hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông, bảo vệ dân cư, ổn định đời sống người dân địa phương. Nhân dân và chính quyền xã rất mong Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng kè bảo vệ dọc bờ sông Ba đoạn qua thôn Thạch Bàn, xã Hòa Phú, vì hiện nay khu vực này cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng, có vị trí khu dân cư chỉ còn cách sông chừng 20m, rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek