Thứ Sáu, 04/10/2024 16:24 CH
Thí điểm chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm:
Hướng đến lợi ích người tiêu dùng
Thứ Tư, 03/07/2013 08:22 SA

Mô hình thí điểm chợ an toàn vệ sinh thực phẩm đang được Sở Công thương triển khai tại chợ Tuy Hòa với mục tiêu hướng đến việc cung cấp sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng; góp phần thúc đẩy hiện đại hóa thương mại của tỉnh.

cho-2130703.jpg

An toàn vệ sinh thực phẩm ở chợ đang là mối lo của người tiêu dùng - Ảnh: K.ANH

CẦN SỚM TRIỂN KHAI

Thời gian qua, tiểu thương ở các chợ thường nhập hàng từ nhiều tỉnh, thành trong nước nhưng không được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, không có nhãn mác. Trong khi đó, phần nhiều tiểu thương lại không hiểu rõ những quy định của Luật An toàn thực phẩm nên có không ít hàng hóa bán ra thị trường không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị Trần Thị Cúc, tiểu thương chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi cũng biết quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nếu chỉ mình tôi thực hiện mà nhiều người khác không quan tâm đến vấn đề này thì không bảo đảm được. Muốn thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm thì phải tiến hành đồng bộ, mọi người cùng làm”.

Từ thực tế trên, mô hình chợ thí điểm an toàn vệ sinh thực phẩm do Sở Công thương chủ trì là một trong những cách nâng cao nhận thức cho tiểu thương về hoạt động kinh doanh bảo đảm chất lượng thực phẩm. Chợ Tuy Hòa được chọn làm thí điểm vì đây là chợ loại 1 nằm trong quy hoạch của tỉnh có lượng ngành hàng khá phong phú, còn là đầu mối phân phối hàng hóa cho các chợ trong tỉnh. Hiện chợ có gần 2.000 sạp, quầy hàng cố định, ước tính mỗi ngày có khoảng 8.000 lượt người tham gia mua bán.

Theo Sở Công thương, kinh phí triển khai chợ thí điểm là 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013. Theo đó, chợ an toàn vệ sinh thực phẩm phải được quy hoạch cụ thể theo từng nhóm hàng riêng biệt, có khu xử lý chất thải, kho bảo quản thực phẩm, hệ thống cống rãnh kín, thoát nước tốt, không gây ô nhiễm cho các khu vực xung quanh. Rác thải được thu gom hằng ngày; đặc biệt, khu giết mổ gia súc, gia cầm cách biệt với khu bày bán thực phẩm. Chợ có nhà vệ sinh và đủ nước sạch để sử dụng. Ngoài ra, khu chế biến, trang thiết bị, dụng cụ như đồ chứa đựng, bảo quản thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín phải đạt tiêu chuẩn cho phép, hợp vệ sinh… Hiện Sở Công thương tiến hành thanh, kiểm tra, rà soát ở khu vực triển khai, sớm đưa vào hoạt động mô hình chợ thí điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm này.

VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Các mặt hàng nằm trong dự án thí điểm Chợ an toàn vệ sinh thực phẩm là thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, các dịch vụ kinh doanh ăn, uống… Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, tiểu thương chợ Tuy Hòa, trong tỉnh không có đủ hàng nên lâu nay người bán quen với việc nhập hàng ngoài tỉnh. Vấn đề đặt ra là các cơ quan chức năng phải xác định đầu mối cung cấp, nguồn hàng có uy tín, đạt chất lượng cao; từ đó, tạo điều kiện cho tiểu thương tiếp xúc, nhập hàng để cung ứng cho người tiêu dùng. Để bán cho người dân thực phẩm sạch, an toàn về chất lượng, tiểu thương cần có sự trợ giúp của các cơ quan chức năng, nhất là trong việc ngăn chặn hàng giả, nhập lậu… ngay từ khâu phân phối ban đầu.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Chợ an toàn vệ sinh thực phẩm, trước hết cơ quan chức năng, ban quản lý chợ và đến tiểu thương phải am hiểu về lĩnh vực này. Do đó, Ban quản lý chợ Tuy Hòa sẽ được học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ kiểm tra chất lượng thực phẩm; các tiểu thương tham gia kinh doanh tại chợ sẽ được phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, được hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe và các trang thiết bị cần thiết như bàn, tủ đựng thực phẩm…

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Dự kiến đến năm 2015, mô hình Chợ an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được nhân rộng đến các chợ trung tâm của các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An, Đồng Xuân, TX Sông Cầu… Sở Công thương tăng cường kiểm tra, hạn chế việc tiểu thương bán hàng giả, hàng sai quy định. Mặt khác, Ban quản lý chợ Tuy Hòa, các sở, ban, ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ; đôn đốc, nhắc nhở tiểu thương; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, tiểu thương thấy được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc cung cấp, sử dụng thực phẩm an toàn.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek