Thứ Sáu, 04/10/2024 16:24 CH
Tăng cường chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
Thứ Tư, 03/07/2013 14:00 CH

Thời gian gần đây, tình hình hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ngày càng diễn biến phức tạp và ngành chức năng phải tăng cường hoạt động để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Báo Phú Yên trao đổi với ông Phan Ngọc Trang, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh xung quanh vấn đề hoạt động kiểm soát thị trường, xử lý các trường hợp vi phạm.

hang-lau2130703.jpg

Lực lượng quản lý thị thường kiểm tra một cửa hàng kinh doanh gas lẻ tại TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

* Thưa ông, thời gian qua công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ở Phú Yên được triển khai như thế nào?

 

- Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại ngày càng tinh vi. Để phát hiện, xử lý hết các vi phạm này rất khó khăn, phức tạp, cần sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành, nhiều cấp. Ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống buôn lậu, sản xuất hàng giả và gian lận thương mại năm 2013. Các đội quản lý thị trường cũng có các phương án kiểm tra, kiểm soát phù hợp nhằm góp phần ổn định thị trường, đặc biệt là trong những thời điểm lễ tết. Chúng tôi tổ chức việc kiểm tra theo từng chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm theo từng lĩnh vực như an toàn vệ sinh thực phẩm, mũ bảo hiểm, phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc lá, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng; giá cả hàng hóa… Kết quả, qua 6 tháng đầu năm, các ngành chức năng đã kiểm tra 1.049 vụ, phát hiện 554 vụ vi phạm, xử lý 564 vụ vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại; thu hơn 2,6 tỉ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa.

 

* Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang gặp những khó khăn gì, thưa ông?

 

- Tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại ngày càng tinh vi, khó lường. Trong khi đó, hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường chủ yếu là kiểm tra hành chính các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường; kiểm tra các thủ tục, điều kiện kinh doanh của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp như nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, hạn sử dụng, tem, nhãn sản phẩm, điều kiện kinh doanh hàng hóa… Trong quá trình kiểm tra, nếu nghi ngờ hàng hóa có vấn đề về chất lượng, lực lượng quản lý thị trường phải mời các đơn vị có liên quan cùng phối hợp kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm để gửi đi kiểm nghiệm ở các trung tâm kiểm nghiệm. Việc lấy mẫu sản phẩm phải do những kiểm soát viên có chứng chỉ lấy mẫu một sản phẩm cụ thể phụ trách. Tuy nhiên, hiện các kiểm soát viên của Chi cục Quản lý thị trường chưa có đủ các loại chứng chỉ nên vẫn cần sự phối hợp của các ngành liên quan. Bên cạnh đó, hiện nay kinh phí kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm rất cao; trong khi Chi cục Quản lý thị trường chưa có nguồn kinh phí dự phòng thường xuyên cho hoạt động này.

 

Hiện các chế tài xử phạt một số lĩnh vực chưa thực sự hợp lý; có những lĩnh vực chế tài xử phạt quá nhẹ, không đủ răn đe người vi phạm; nhưng có những lĩnh vực chế tài xử phạt lại quá cao nên việc xử phạt không khả thi, gây khó khăn không nhỏ cho kiệc kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm. Chúng tôi vẫn đang kiến nghị Chính phủ và các ngành liên quan điều chỉnh, thay đổi một số quy định cho phù hợp với tình hình thực tế để việc kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm thuận lợi hơn.

 

* Trong thời gian tới, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

 

- Hiện cả nước đang nổi lên một vấn đề hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và hàng hóa các nước để bán với giá cao hơn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo chi cục các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đang triển khai vấn đề này trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng tăng cường kiểm soát thị trường theo một số chuyên đề như kiểm tra phòng chống cháy nổ trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; kiểm tra việc kinh doanh mũ bảo hiểm, giám sát việc đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn; chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; phối hợp với các đơn vị kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh…

 

- Xin cảm ơn ông!

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek