Chủ Nhật, 06/10/2024 23:18 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013:
Trường có điểm chuẩn thấp “hút” thí sinh
Chủ Nhật, 12/05/2013 14:00 CH

Trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, điểm trúng tuyển mỗi ngành cao hay thấp không phụ thuộc số lượng thí sinh dự thi mà tùy thuộc nhiều vào chất lượng thí sinh dự thi vào ngành. Do đó, các thí sinh hãy quan tâm tới mức điểm chuẩn của các trường để lựa chọn hướng đi phù hợp với mình.

 

hoc-sinh130512.jpg

Năm 2013, nhiều học sinh ở Phú Yên đăng ký dự thi vào những trường đại học, cao đẳng có điểm chuẩn thấp - Ảnh: M.THÚY

Thực tế tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm qua cho thấy, trường có điểm trúng tuyển cao thường là những trường có nhiều thí sinh có học lực khá, giỏi đăng ký dự thi. Ngược lại, những trường có điểm trúng tuyển không cao là những trường thí sinh có sức học trung bình khá và khá dự thi. Những trường có điểm trúng tuyển tương đương hoặc bằng điểm sàn là những trường có thí sinh có lực học trung bình dự thi. Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, thông thường điểm chuẩn của các trường chia làm 3 cấp độ: những trường có điểm chuẩn cao (từ 18 điểm trở lên); các trường có điểm chuẩn trung bình (từ 15 đến 17 điểm) và các trường có điểm chuẩn bằng điểm sàn.

 

Theo ông Phúc, những ngành như kỹ thuật, công nghệ, nông - lâm - ngư, khoa học - xã hội..., mặc dù nhân lực đang thiếu nhưng điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành học này lại không cao, chỉ ở mức 13-15 điểm trong vài năm trở lại đây. Với nhóm ngành Kỹ thuật công nghệ, thay vì chọn các ngành công nghệ thông tin, Điện - điện tử, Kỹ thuật xây dựng, Công nghệ sinh học, Điện tử viễn thông… của Trường đại học Bách khoa với mức điểm chuẩn thường trên 20, thí sinh có thể chọn các ngành này ở Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh hoặc đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh bởi điểm chuẩn các ngành này ở hai trường trên chỉ từ 14 đến 16 điểm. Năm 2012, Phú Yên có 187 thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

 

Điểm chuẩn năm 2012 của Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh chỉ từ 13 điểm trở lên. Với điểm chuẩn này, năm 2012, Phú Yên có 120 thí sinh trúng tuyển vào trường này. Tương tự, Trường đại học Nha Trang cũng có điểm chuẩn rất thấp. Hầu hết các ngành khối nông lâm thủy sản ở trường này chỉ có điểm chuẩn từ 13-15 điểm. Điểm đặc biệt là hầu hết các ngành thuộc nhóm này đều xét tuyển khá nhiều chỉ tiêu bằng NV2, NV3. Chính lợi thế này mà năm nào Trường đại học Nha Trang cũng thu hút rất đông thí sinh Phú Yên đăng ký dự thi. Năm 2012, Phú Yên có gần 200 thí sinh trúng tuyển vào trường này.

Ông Trần Đức Phúc chia sẻ, trong những năm qua, hầu hết các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học - xã hội của các trường đại học phía Nam thường có điểm chuẩn là 14. Trong khi cũng nhóm ngành này nhưng ở miền Bắc thường có điểm chuẩn cao hơn. Thí sinh nên cân nhắc trước khi dự thi vào các trường ở miền Bắc.

 

Ở nhóm ngành sư phạm, ngoài Trường đại học Phú Yên có điểm chuẩn trúng tuyển bằng điểm sàn, thì tại các trường đại học Quy Nhơn, Đà Nẵng, Sư phạm TP Hồ Chí Minh… điểm chuẩn các ngành này cũng chỉ từ 14-15 điểm. Điểm chuẩn thấp nên năm 2013, các trường này cũng đã thu hút rất nhiều thí sinh Phú Yên đăng ký dự thi.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek