Thứ Hai, 07/10/2024 01:21 SA
Ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013:
Các trường “chạy nước rút”
Thứ Tư, 08/05/2013 07:45 SA

Đầu tháng 6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Hiện nay, gần 11.000 học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong tỉnh bước vào giai đoạn ôn tập cao điểm. Các trường và trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như tăng tiết, tăng thời lượng ôn tập, hệ thống và củng cố kiến thức 6 môn thi tốt nghiệp, nhằm nâng cao kết quả của kỳ thi.

 

tot-nghiep-130508.jpg

Thầy trò Trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm gấp rút ôn thi - Ảnh: H.MY

KHẨN TRƯƠNG ÔN TẬP

 

Tiết ôn tập môn Địa lý cho học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh diễn ra vào sáng chủ nhật, trong không khí học tập rất khẩn trương và nghiêm túc. Theo thầy Hoàng Cảnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu học kỳ II năm học, trường đã tổ chức tăng thêm tiết dạy/tuần ở 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, trường mở thêm các lớp ôn tập Hóa, Sinh và Địa lý vào sáng chủ nhật cho học sinh trong trường có nhu cầu củng cố kiến thức. “Có hơn 150 học sinh đăng ký học các lớp ôn tập này. Thời điểm hiện tại, trường thực hiện hai nhiệm vụ tập trung là: Ôn thi tốt nghiệp THPT và giảng dạy chương trình nâng cao, để giúp học sinh có thêm kiến thức dự thi đại học. Trong đó, Ban giám hiệu ưu tiên cho nội dung giảng dạy, ôn tập chương trình nâng cao thi đại học cho các em. Còn việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT, học sinh là người chủ động”, thầy Cảnh chia sẻ.

 

Là một trường ngoài công lập, lực học của học sinh đa phần ở mức trung bình yếu, nên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm rất quan tâm đến việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Vì chất lượng đầu vào của học sinh trường này khá thấp, nên ngay từ khi các em mới nhập học, trường đã tổ chức các cuộc khảo sát, kiểm tra, phân loại đối tượng để có kế hoạch bồi dưỡng, giảng dạy phù hợp. Dựa trên tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng, các tổ bộ môn đã xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập cho học sinh. Ngoài giáo viên cơ hữu, trường còn mời các thầy cô giáo giỏi về thỉnh giảng. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Lê Kim Hùng bộc bạch: “Xác định việc thi đậu tốt nghiệp THPT là cửa ngõ quan trọng, giúp các em có được chiếc vé thông hành đi tiếp nên chúng tôi rất quan tâm chỉ đạo tổ chức ôn tập cho học sinh. Từ đầu năm học, được sự đồng ý của Ban đại diện cha mẹ học sinh, trường sắp xếp buổi sáng để giảng dạy và buổi chiều phụ đạo, ôn tập cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy các giáo viên chú ý giúp các học sinh trung bình yếu lấp lỗ hỏng kiến thức để tự tin hơn trong việc ứng thí. Năm nay trường có hơn 200 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Mục tiêu của trường là phấn đấu nâng cao tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT”.

 

Để có sự đồng đều trong công tác chuyên môn giữa các trường, năm học này, Sở GD-ĐT Phú Yên đã điều động các giáo viên có năng lực và kinh nghiệm giảng dạy ở các trường tăng cường về ôn tập cho học sinh của hai trường: THCS và THPT Chu Văn An (Đồng Xuân), THCS và THPT Nguyễn Bá Ngọc (Sơn Hòa). Ông Đặng Thế, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Chu Văn An, cho biết: “Năm nay trường có 93 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên tăng cường, từ cuối tháng 4, nhà trường đã tổ chức 3 lớp ôn tập 6 môn thi tốt nghiệp vào tất cả các buổi chiều trong tuần. Đây là thời điểm nước rút, nên cả thầy và trò đều cố gắng ôn luyện sao cho hiệu quả nhất để khi thi đạt kết quả cao”.

 

TẬP DỢT BẰNG NHỮNG CUỘC THI THỬ

 

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, nội dung chương trình ôn tập tốt nghiệp THPT theo hình thức cuốn chiếu gồm 2 vấn đề chính. Thứ nhất, việc ôn tập phải đảm bảo hệ thống hóa đầy đủ kiến thức cơ bản cho học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Thứ hai, tổ chức các cuộc thi thử, khảo sát để vừa giúp các em tập dợt tâm lý, trang bị một số kỹ năng như cách trình bày bài thi, vừa nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh sai sót, vi phạm… Hiện nay, ngoài gấp rút tổ chức ôn thi cho học sinh, hầu hết 36 trường THPT, THCS và THPT cùng 8 Trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã bắt đầu tổ chức thi thử tốt nghiệp lần 1 cho học sinh lớp 12, qua đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung phương pháp dạy ôn. Em Kpá Y Phụng, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Sông Hinh) tâm sự: “Lúc đầu, em rất lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến. Vừa qua, trường tổ chức thi thử tốt nghiệp, em được các thầy cô giám thị hướng dẫn quy chế thi, cách trình bày bài thi… Bây giờ, em thấy tự tin hơn để bước vào kỳ thi tốt nghiệp thật”.

 

Đến thời điểm này, các trường đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Tại Trường THPT Lê Trung Kiên (Đông Hòa), thầy Lê Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công tác chuẩn bị hồ sơ cho học sinh lớp 12 đang được nhà trường rà soát và kịp thời bổ sung. Các giáo viên chủ nhiệm đang tích cực đôn đốc học sinh hoàn thiện các giấy tờ cá nhân theo đúng yêu cầu quy định. Vấn đề về hồ sơ học bạ của các em cũng sẽ được nhà trường kiểm tra nhiều vòng để tránh sai sót. Còn Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, Lê Đức Kỳ chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhất là cơ sở vật chất, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tiến hành kiểm tra bàn, ghế, phòng học… và kịp thời sửa chữa những hư hỏng. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung nhằm nâng cao chất lượng và tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2013”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek