Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Những học sinh giỏi tiếng Anh
Thứ Tư, 08/05/2013 08:15 SA

Tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE) cấp toàn quốc 2013 do mạng Việt Nam gov.vn phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức, trong số 95 học sinh dự thi của Phú Yên, có ba em đoạt vị trí cao nhất ở các khối lớp 5, 9 và 11. Sau đây là những chia sẻ về bí quyết thành công của 3 nhà quán quân này về cách học tiếng Anh hiệu quả.

 

tu130508.jpgLÊ HOÀNG CẨM TÚ (LỚP 5, TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN, TP TUY HÒA): Từ điển là hành trang quan trọng

 

Từ năm lớp 1, Tú đã được tiếp xúc với môn Tiếng Anh tại Trung tâm Phát triển tài năng Việt (TP Tuy Hòa). Nhưng Tú chỉ thực sự yêu thích môn này vào năm em học lớp 3. Nhờ sự hướng dẫn của các giáo viên, Cẩm Tú thường xuyên truy cập trang web cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE). Tại đây, Cẩm Tú vừa bồi dưỡng, ôn luyện kiến thức Anh văn qua việc giải các đề thi, vừa giải trí bằng cách chơi game, nghe nhạc, đọc truyện bằng tiếng Anh… Chia sẻ cách học tiếng Anh, Tú cho biết: “Từ điển là một thứ không thể thiếu nếu muốn học giỏi tiếng Anh. Từ năm lớp 4, em đã trang bị cho mình hai quyển từ điển: Việt - Anh và Anh - Việt. Lúc nào, em cũng mang theo nó. Mỗi khi gặp từ vựng khó, em tra ngay. Nhờ đó, vốn từ vựng của em cũng phong phú hơn”. Ngoài ra, để giỏi Anh văn, Cẩm Tú thường xuyên vận dụng trong giao tiếp. Em hay trò chuyện với chị họ ở Mỹ qua internet bằng tiếng Anh. Mỗi khi đọc truyện, nghe nhạc hay gặp một cấu trúc ngữ pháp nào khó, Tú lại tỉ mỉ ghi vào sổ để chờ lên lớp nhờ cô giáo giải đáp. Nhờ vậy, khả năng học Anh văn của Tú rất khá. Ba năm liền, em đoạt vị thứ nhất cuộc thi IOE cấp trường. Năm học này, Tú đoạt vị thứ nhất cấp thành phố và đứng đầu lớp 5 của Phú Yên trong cuộc thi IOE toàn quốc.

 

thu130508.jpgĐOÀN NGUYỄN ANH THƯ (LỚP 9, TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG, TP TUY HÒA): Cố gắng tạo tình huống để giao tiếp

 

Bắt đầu học Anh văn từ năm 8 tuổi tại Trung tâm Anh ngữ Rain Bow (TP Tuy Hòa), Thư dần dà yêu thích môn học này. Em có một cách học từ vựng rất khoa học và hiệu quả. Anh Thư thường làm rất nhiều sổ tay bỏ túi. Những quyển sổ được Thư trang trí với nhiều màu sắc bắt mắt và có chức năng lưu trữ những lĩnh vực khác nhau: Quyển ghi từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, các thành ngữ... “Em học từ vựng theo chủ đề. Khi đọc một bài luận, em chiết các từ mới, tra nghĩa, cách phát âm, ngữ cảnh dùng nó, ghi vào một cuốn sổ cho dễ học. Với những từ học rồi nhưng vẫn quên, em gọi đó là “con nợ dai” và ghi vào một quyển sổ, luôn mang theo trong người để những lúc rỗi thì lấy ra học cho nhớ. Điều quan trọng là khi học một từ vựng, thành ngữ hay cấu trúc câu nào mới, em cũng đều cố gắng vận dụng nó trong giao tiếp” - Thư chia sẻ.

 

Theo Anh Thư, muốn học giỏi Anh văn, người học phải không ngần ngại giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ này một cách tự nhiên như người bản ngữ. Vì vậy, Thư rất mạnh dạn và tự tin “bắt chuyện” với người nước ngoài. Trên lớp, em cùng các bạn trò chuyện bằng tiếng Anh. Về nhà, Thư cố gắng tạo các tình huống sử dụng tiếng Anh với em gái. Nhờ vậy, khả năng giao tiếp, nghe - nói bằng tiếng Anh của Thư khá vững. Nhiều năm liền, em đoạt giải cao trong các cuộc thi Anh văn do cấp trường, thành phố tổ chức. Dự định của Thư trong thời gian tới là cố gắng thi đậu vào trường chuyên, săn học bổng du học.

 

Thao130508.jpgNGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO (LỚP 11, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH): Thường xuyên luyện đọc, nghe, viết

 

Khi còn là học sinh lớp 3, Trường tiểu học số 1 Hòa Xuân Đông (Đông Hòa), Thảo đã tiếp xúc với tiếng Anh. Nhưng mãi đến năm học lớp 8, khi cùng bạn tham gia khóa học nói tiếng Anh ở Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, Thảo mới thực sự yêu thích môn học này. Thảo bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho việc học tiếng Anh. Một ngày, em dành trung bình từ 5 đến 6 giờ đồng hồ để luyện đọc, nghe, viết. Thảo học Anh văn bằng cách nghe nhạc, xem phim, đọc báo tiếng Anh. Năm lớp 9, Thảo đoạt HCB cấp quốc gia, nên từ đó, em càng có động lực để học tốt môn này hơn. Theo Thảo, điều quan trọng để học tốt môn Anh văn là ngay từ đầu, phải tạo sự hứng thú, niềm yêu thích với nó. Thảo học cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh qua việc làm bài tập. Có khi, một bài tập, em giải suốt mấy ngày liền để không quên. Thảo bộc bạch: “Anh văn là ngôn ngữ quốc tế. Nếu sử dụng tiếng Anh tốt, ta có thể đi nhiều nơi, giao tiếp với nhiều người ở khắp các quốc gia; đồng thời, tìm hiểu, cập nhật được nhiều thông tin, kiến thức bổ ích của nhân loại. Tiếng Anh với em là một phương tiện, công cụ để đạt được những ước mơ khác giúp em học tốt hơn”.

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek