Thứ Tư, 09/10/2024 13:23 CH
Nữ giảng viên và hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á
Thứ Tư, 20/02/2013 11:00 SA

“Sau khi tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP), tôi thấy yêu Tổ quốc hơn và nhận thấy mình cần phải sống nhiệt huyết hơn, trách nhiệm hơn để mang tất cả những gì học được giúp cho mọi người vì sự phát triển chung của cộng đồng”. Đó là tâm sự của Trương Nguyễn Thảo Phương, giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường đại học Kinh tế Luật TP Hồ Chí Minh. Cô gái 24 tuổi quê Xuân Phước, huyện Đồng Xuân này là một trong 28 thành viên của đoàn đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á năm 2012.

 

phuong130220.jpg

Trương Nguyễn Thảo Phương khi tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (ảnh do nhân vật cung cấp)

HÀNH TRÌNH BỔ ÍCH

 

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á là một chương trình giao lưu thanh niên quốc tế lớn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1974 bởi Chính phủ Nhật Bản và 6 nước thành viên ASEAN. Qua 39 năm hình thành và phát triển, chương trình ngày càng mở rộng, nhận được sự quan tâm từ phía Chính phủ và sự tham gia của tất cả các thành viên trong khối ASEAN. Với mục đích thúc đẩy mối quan hệ đối ngoại nhân dân giữa các nước, tạo điều kiện cho thanh niên các nước có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, kinh tế, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm cũng như phát triển kỹ năng lãnh đạo thông qua những hoạt động như: Hội nghị lãnh đạo trẻ Nhật Bản và các nước ASEAN, thảo luận theo chủ đề, các lớp học về văn hóa, biểu diễn văn hóa quốc gia, workshop về quản lý dự án, kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm... đã được tổ chức sinh động trong suốt hành trình.

 

Trải qua các vòng phỏng vấn gắt gao, vượt qua hàng trăm đơn đăng ký làm tình nguyện, Thảo Phương - giảng viên từng được Trung ương Đoàn khen thưởng năm 2009, từng đoạt giải 3 nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2010... vinh dự được chọn là một trong 28 thành viên của đoàn đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á năm 2012. 53 ngày đêm (từ 23/10-14/12) tham gia vào chương trình, cô giảng viên trẻ đã có những trải nghiệm thú vị và thu được những kiến thức bổ ích. Thảo Phương kể lại, những ngày đầu tiên đặt chân đến Nhật Bản, mọi thứ với cô đều xa lạ và bỡ ngỡ. Cô phải tập làm quen với giờ giấc kỷ luật đến từng phút của người Nhật, các nghi thức khắt khe trong hội nghị, việc đứng nghiêm hàng giờ liền trong các buổi lễ và nếp sinh hoạt trong các gia đình nuôi người Nhật trong chương trình homestay. Đặc biệt, trong suốt 5 ngày tham gia Hội nghị lãnh đạo thanh niên Nhật Bản và ASEAN tại Trung tâm Thanh niên quốc gia Nhật Bản (NYC), Thảo Phương cùng các thành viên trong đoàn phải trải qua một lịch trình làm việc dày đặc, ngày nào cũng kéo dài từ 8g đến 22g, khiến mọi người đuối sức và mệt mỏi. “Chúng tôi cùng nhau thảo luận về vai trò của thanh niên và kỹ năng lãnh đạo, trình bày về các vấn đề mà giới trẻ đều quan tâm, các giải pháp để giải quyết những vấn đề mà tất cả thanh niên của các quốc gia đều phải đối mặt. Mặc dù phải làm việc căng thẳng, áp lực để theo đúng tiến độ và báo cáo kết quả kịp thời cho người hướng dẫn, nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, vui vẻ và cảm nhận được ý nghĩa cũng như sự hữu ích trong những việc mình làm. Riêng tôi, điều tuyệt vời nhất là tôi đã gặp gỡ và làm quen với nhiều thanh niên đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục và quan tâm đến giáo dục đến từ Nhật Bản và các quốc gia trong khu vực để học hỏi thêm kinh nghiệm từ họ. Trong suốt gần hai tháng, chúng tôi cùng nhau đi thăm các cơ sở đào tạo từ các bậc mầm non đến đại học và sau đại học, cùng nhau nhìn nhận các ưu điểm và khuyết điểm của mỗi quốc gia, của mỗi đơn vị và so sánh với thực trạng tại mỗi quốc gia để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề mà tất cả các nước đều đang gặp phải”, Thảo Phương chia sẻ.

 

TRƯỞNG THÀNH HƠN TỪ CHUYẾN ĐI

 

Nếu như hoạt động thảo luận giúp Thảo Phương có thêm kiến thức về lĩnh vực mình quan tâm thì các hoạt động khác giúp cô giảng viên trẻ có cơ hội đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Những chương trình tập huấn về kỹ năng lãnh đạo, các buổi workshop về kỹ năng làm việc nhóm, các lớp học về văn hóa… giúp cô gái trẻ tuổi 24 nhận ra vai trò của mình trong tập thể, qua đó hiểu hơn tính cách và lối suy nghĩ của mọi người trong đoàn, từ đó nhận ra thế mạnh của các thành viên, kết nối thành một khối vững mạnh. Trong mỗi chương trình homestay, tuy chỉ có hai đêm và một ngày được sống và sinh hoạt cùng các gia đình nuôi, nhưng Thảo Phương đã có khoảng thời gian đáng nhớ, đủ để giúp cô cảm nhận được sự yêu thương, chăm sóc, thân thiện mà người dân các nước dành cho. Thảo Phương tâm sự: “Dù ở trong một gia đình mang đậm nét truyền thống của Nhật Bản, một gia đình giàu có ở Indonesia, một gia đình nhà giáo ở Brunei hay một gia đình nghèo khó ở vùng thôn quê Thái Lan - điều khiến tôi không thể cầm được nước mắt khi trong bữa cơm, tôi luôn được thêm một phần trứng hay một phần thịt so với các thành viên khác trong gia đình… Tôi cảm nhận được một sợi dây gắn bó thân thiết giữa tôi với những người dân quốc tế dù chỉ mới lần đầu gặp mặt. Chính sự ân cần và thái độ trìu mến của họ giúp tôi nhận ra tình hữu nghị quốc tế không có ranh giới và nó luôn đẹp”.

 

Theo Thảo Phương, điều lớn nhất mà cô nhận ra sau chuyến đi này, bên cạnh tình yêu Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc đã tăng lên gấp bội, là sự trưởng thành. Thảo Phương thổ lộ: “Khi quốc kỳ Việt Nam tung bay trong lễ kéo cờ giữa đại dương mênh mông, tôi hát quốc ca với lòng tự hào và thầm nghĩ bằng quyết tâm và bản lĩnh của một người trẻ, tôi cần phải sống nhiệt tình hơn, trách nhiệm hơn để có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng như thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia. Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á đã giúp tôi nhận ra nhiều điều quý giá, giúp tôi mạnh mẽ hơn và tự tin hơn để vượt qua các thử thách mà tôi phải đối mặt trong cuộc sống hiện tại và tương lai”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek