Thứ Tư, 09/10/2024 17:23 CH
Dạy lịch sử, địa lý qua tên đường:
Nhân lên lòng tự hào về truyền thống dân tộc, quê hương
Thứ Tư, 30/01/2013 08:15 SA

Dù chỉ mới đưa vào hoạt động gần 3 tháng, nhưng phương pháp dạy lịch sử qua tên đường ở huyện Tuy An đã có những hiệu quả thiết thực, vừa bổ sung kiến thức lịch sử, địa lý, vừa góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống anh hùng của địa phương.

 

ten-duong-1-130130.jpg

Học sinh Trường THPT Trần Phú thích thú đọc bảng tóm tắt sơ lược về tiểu sử của cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Phú - Ảnh: H.MY

CÁCH LÀM SÁNG TẠO

 

Tháng 10/2012, UBND huyện Tuy An đưa vào sử dụng 23 bảng tóm tắt tiểu sử danh nhân và địa danh thắng cảnh trên 10 tuyến đường nội thị của thị trấn Chí Thạnh. Trong đó có 8 tuyến đường được gắn bảng tóm tắt các danh nhân lịch sử, anh hùng cách mạng có nhiều đóng góp lớn trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, quân và dân huyện Tuy An và 2 tuyến đường là địa danh thắng cảnh nổi tiếng của địa phương. Bảng có kích thước hơn 0,3m2; sơn màu xanh, chữ trắng, tóm tắt những chi tiết cơ bản nhất về cuộc đời, sự nghiệp của các nhân vật lịch sử, những đặc điểm tiêu biểu nhất của các địa danh thắng cảnh của huyện Tuy An. Ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, ý tưởng về cách làm này xuất phát từ việc muốn giáo dục truyền thống, nhân lên lòng tự hào về địa phương cho mọi người. Trước tình trạng nhiều người trẻ không còn mặn mà với việc học lịch sử nên lãnh đạo UBND huyện đã nghiên cứu, học tập cách làm hay này của một số thành phố lớn trong nước. Địa phương đã nhiều lần khảo sát, tìm hiểu những vị trí nào có đông dân cư nhất, có tầm nhìn thuận lợi nhất để xác định được vị trí bảng. Đặc biệt, bảng được thiết kế theo kết cấu linh hoạt, để nếu tầm nhìn không phù hợp có thể xoay chiều bảng tìm vị trí thuận lợi hơn.

 

Bảng tóm tắt tiểu sử danh nhân và địa danh thắng cảnh đưa vào sử dụng đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của người dân Chí Thạnh. Cách làm sáng tạo này đã bước đầu mang lại hiệu quả khi bổ sung, cung cấp kiến thức lịch sử, địa lý cho thiếu nhi, học sinh địa phương. Sau giờ tan học, trên đường về nhà, nhiều học sinh thường dừng lại trước các bảng tên đường này để đọc các thông tin. Em Võ Thị Lợi, học sinh Trường THPT Trần Phú, nói: “Trước đây, trên đường từ trường về nhà và ngược lại, em chỉ mong đi thật nhanh cho mau đến nơi. Nhưng từ khi trên đường có gắn những bảng ghi tóm tắt này, chúng em rất tò mò, thường xuyên dừng lại để xem thông tin. Những bảng này giúp em hiểu hơn về các địa danh cũng như các danh nhân, anh hùng lịch sử ở huyện Tuy An, qua đó có thêm những kiến thức mới, giúp ích hơn cho việc học ở trường”.

 

Cô giáo dạy môn Địa lý Hồ Như Trâm, Trường THPT Lê Thành Phương bộc bạch: “Đây là một cách làm rất hay của UBND huyện Tuy An. Muốn thu hút các em học Lịch sử, Địa lý thì không thể rập khuôn khô cứng với bảng đen chữ trắng mà phải tạo cho giờ học sinh động và thu hút từ những câu chuyện, sự kiện, con người gần gũi với các em nhất. Điều đó giúp các em hiểu và hứng thú hơn trong việc tìm hiểu các kiến thức khác. Cách làm này của UBND huyện hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên các trường trong việc truyền đạt kiến thức đến học sinh. Từ đó, cho thấy việc giáo dục cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, gia đình mà của toàn xã hội”.

 

ten-duong-2-130130.jpg

Các bảng thông báo được gắn dày trên các tuyến đường nội thành của thị trấn Chí Thạnh để tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đọc được - Ảnh: H.MY

NHÂN LÊN NIỀM TỰ HÀO

 

Trong các cuộc kháng chiến cứu quốc của dân tộc, nhất là qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cùng với sự đóng góp chung của cả nước, cả tỉnh, Tuy An cũng đã có nhiều người con anh dũng chiến đấu và hy sinh. Họ đã trở thành danh nhân lịch sử, anh hùng dân tộc với niềm tự hào của các thế hệ con cháu. Đó là chí sĩ yêu nước Lê Thành Phương, người con của thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp, thủ lĩnh đứng ra tập hợp sĩ phu và nhân dân tổng Xuân Vinh cũng như toàn tỉnh Phú Yên đứng lên chống Pháp; Tổng bí thư đầu tiên Đảng CSVN Trần Phú, người con ưu tú của vùng đất xã An Dân, một tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên yêu nước, khát khao lý tưởng và tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, một trong những nhà lý luận cách mạng tiên phong có đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Đảng ta về chính trị, tư tưởng và tổ chức; là nhà thơ - liệt sĩ Nguyễn Mỹ (xã An Nghiệp), với bài thơ “Cuộc chia ly màu đỏ” - một trong 100 bài thơ hay nhất thế kỷ XX… Ngoài ra, Tuy An còn là mảnh đất có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan…, những lễ hội văn hóa mang đậm màu sắc như lễ hội đua ngựa gò Thì Thùng, lễ hội cầu Ngư, lễ hội đua thuyền đầm Ô Loan… Những chi tiết ngắn ngọn, súc tích từ những bảng tóm tắt đã giúp học sinh yêu thêm, tự hào thêm mảnh đất Tuy An giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Từ đó hướng các em đến trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống của cha ông. Em Nguyễn Thị Thu Hồng, học sinh Trường tiểu học thị trấn Chí Thạnh số 1, tâm sự: “Những bảng tóm tắt này giúp em hiểu hơn về nơi mình sống. Từ đó, em càng cố gắng học giỏi và chăm ngoan hơn để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô, để xứng đáng với truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước”.

 

Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An Đặng Văn Vinh cho biết thêm: “Sinh thời, Bác Hồ thường căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Với những bản tóm tắt này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp học sinh hiểu hơn về nguồn gốc những danh nhân, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, lòng tự hào về quê hương, đất nước. Từ đó, các em có chí hướng ra sức học tập, phấn đấu, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.

 

HÀ MY - HUYỀN LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek