Thứ Năm, 10/10/2024 23:27 CH
Hội thi truyền thông Phòng chống ma túy và HIV/AIDS trong trường học năm 2012:
Sân chơi bổ ích cho học sinh
Thứ Tư, 05/12/2012 11:00 SA

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức Hội thi truyền thông Phòng chống ma túy và HIV/AIDS trong trường học. Với thông điệp “Đẩy lùi ma túy, cuộc sống yên vui”, hội thi không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về ma túy và HIV/AIDS trong học đường mà còn tạo nên một sân chơi ý nghĩa và bổ ích cho học sinh.

 

hoi-thi121205.jpg

Tiểu phẩm “Lạc lối” gây nhiều xúc động cho khán giả của Trường THPT Lê Hồng Phong - Ảnh: H.MY

Từ 7g30, hội trường Nhà văn hóa Lao động tỉnh (TP Tuy Hòa) đã chật kín chỗ ngồi. Học sinh của các trường: THPT Nguyễn Huệ, THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) và THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) đã tề tựu đông đủ để cổ vũ cho đội thi của trường mình. Những câu biểu ngữ như “Trường THPT Nguyễn Huệ nói không với ma túy và HIV/AIDS”, “Đừng để ma túy và HIV/AIDS hủy hoại cuộc đời bạn”… được giăng lên khắp hội trường.

 

Hội thi gồm ba phần thi: tiểu phẩm, tìm hiểu kiến thức và văn nghệ truyền thông phòng chống ma túy và HIV/AIDS. Ở phần thi tiểu phẩm, khán giả đã được xem những mẫu kịch ngắn hài hước, dí dỏm, mang phong cách học trò, nhưng cũng không kém phần sâu sắc khi nói về cái “hậu” đau đớn, mất mát do ma túy và HIV/AIDS để lại. Tiểu phẩm “Diêm Vương cũng phải sợ” của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, thông qua các đoạn thoại dí dỏm và hài hước về việc xử án bốn cái chết liên quan gián hoặc trực tiếp đến ma túy dẫn đến nhiễm HIV/AIDS, qua đó góp phần nâng cao cho người xem nhận thức về cách phòng tránh. Còn “Diêm Vương xử án” của Trường THPT Nguyễn Huệ là hành trình mà Diêm Vương cùng hai tay sai là “đầu trâu và mặt ngựa” ngược về cõi sống để tìm hiểu các nguyên nhân, tình huống dẫn đến việc nghiện ma túy. Để rồi, kết thúc tiểu phẩm, những kẻ dẫn đường cho ma túy đã bị xử trảm, gia đình và bạn bè của cậu học trò tên Nam đã nhận ra rằng chỉ có tình thương, sự quan tâm mới là tất cả. Tiểu phẩm nêu lên một thông điệp ý nghĩa “Đẩy lùi ma túy, cuộc sống yên vui”, cho nên được Ban Tổ chức trao giải tiểu phẩm xuất sắc nhất của hội thi. “Lạc lối” của Trường THPT Lê Hồng Phong lại là một vở nhạc kịch thú vị và lấy được nước mắt khán giả qua hình ảnh của một cậu học sinh ở nông thôn, bị bạn bè dẫn dụ sa ngã vào con đường nghiện ma túy, đánh người, cướp của và cuối cùng nhận ra: Sau tất cả những cám dỗ, những đau khổ về thể xác và tinh thần, chỉ có tình thương của mẹ là bao dung và đầy ắp. Học sinh Trần Mộng Thúy Vy, Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Đội em dàn dựng và tập luyện tiểu phẩm này trong vòng một tháng. Sau giờ học, chúng em tập hợp lại, mỗi người góp một ý tưởng, một câu thoại rồi phân vai và luyện tập. Thông qua vở kịch này, chúng em muốn gửi gắm thông điệp đến các bạn trẻ ở nông thôn: Đừng để bị ma túy dẫn lối và sa ngã, sẽ hủy hoại cuộc đời của chúng ta”.

 

Ở phần thi tìm hiểu kiến thức, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết của mình về ma túy và HIV/AIDS, các cách lây nhiễm, tác hại cũng như việc phòng tránh. Ngoài ra, các đội còn thể hiện tài năng trong việc thuyết trình, phân tích các tác hại của ma túy và HIV/AIDS, kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi ma túy và HIV/AIDS. Còn ở phần thi văn nghệ, các trường đã mang đến những tiết mục đặc sắc, giàu ý nghĩa, từ nhảy hip hop đến hát múa. Mỗi tiết mục đều được các đội thi dụng công luyện tập, đầu tư, chăm chút qua việc lựa chọn bài hát, múa phụ họa, chăm chút từng ca từ… sao cho gắn kết với chủ đề của hội thi. Học sinh Trần Anh Toàn, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Lúc trước, em khá mù mờ và thờ ơ với việc phòng chống ma túy và HIV/AIDS vì nghĩ chúng rất khó tới gần cuộc sống của chúng em. Nhưng sau khi tham gia hội thi này, em nhận thấy có nhiều tình huống dễ dàng dẫn chúng em vào con đường ma túy và nhiễm HIV/AIDS, vì thế, chúng ta phải trang bị các kiến thức, nâng cao cảnh giác và tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu để tránh xa”.

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết: “Hằng năm, Sở GD-ĐT Phú Yên kết hợp Sở Y tế, Công an tỉnh đều tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống ma túy và HIV/AIDS trong nhà trường. Những hội thi như thế này thu hút học sinh, khuyến khích sự sáng tạo trong các em, đồng thời giúp các em có thêm những hiểu biết sâu, kỹ và từ đó tránh xa hiểm họa ma túy và HIV/AIDS. Ngoài ra, những hoạt động này còn bồi dưỡng cho học sinh một lối sống nhân ái với những người đã bị nhiễm HIV/AIDS, qua đó, góp phần xây dựng xã hội hiện đại, trong sạch, văn minh và không bệnh tật”.

 

HÀ KIỀU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek