Thứ Năm, 10/10/2024 23:27 CH
Trang bị ti vi phòng học ở Trường THCS Trần Quốc Toản:
Sự đồng thuận của phụ huynh chưa cao
Thứ Tư, 05/12/2012 07:50 SA

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con em học ở Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) phàn nàn việc trường này có những khoản thu không hợp lý, trong đó có vấn đề “buộc” phụ huynh nộp tiền để mua ti vi “xịn” trang bị cho từng phòng học.

 

toan121205.jpg

Cổng trường THCS Trần Quốc Toản được xây dựng từ việc vận động các doanh nghiệp - Ảnh: K.HÀ

Trường THCS Trần Quốc Toản vừa lắp đặt 8 ti vi hiệu Panasonic 42 inch cho 8/19 phòng học của trường. Số tiền này do phụ huynh học sinh ở các lớp đóng góp. Một giáo viên cho biết: “Mỗi phòng học có hai lớp sáng và chiều. Chi phí lắp đặt mỗi cái ti vi 10 triệu đồng do phụ huynh hai lớp cùng chịu trách nhiệm đóng góp. Lớp nào phụ huynh đóng đủ tiền thì được trang bị. Tuy nhiên, điều bất cập là thời điểm này đã gần kết thúc học kỳ I của năm học, nếu từ nay cho đến cuối năm học, số tiền vận động từ phụ huynh học sinh vẫn không đủ để lắp đặt ti vi ở các phòng còn lại thì khi sang năm học mới, học sinh ở các lớp đã đóng góp tiền chuyển sang học phòng khác, liệu những phụ huynh của học sinh lớp này có phải đóng góp để mua ti vi nữa không”.

 

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản Dương Văn Sáng, tại Đại hội Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường tổ chức vào đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường có nêu vấn đề là mong muốn trước thời đại công nghệ thông tin, mỗi phòng học nên được trang bị một ti vi để thầy và trò thuận lợi hơn trong việc dạy và học theo phương pháp mới. Sau đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đã bàn bạc và triển khai. “Đây là ý Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường trên tinh thần tự nguyện, Ban giám hiệu nhà trường không bắt buộc”, ông Sáng nhấn mạnh.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc đóng góp mua ti vi, ở một số lớp học, việc đóng góp bị cào bằng thành khoản thu bắt buộc. Cụ thể, ở lớp 6D, mỗi phụ huynh học sinh đóng góp hai mức 50.000-100.000 đồng. Vì vậy, một số phụ huynh bức xúc cho rằng nhà trường đang lạm thu. Một phụ huynh (giấu tên) chia sẻ: “Vấn đề là ở chỗ thiếu công khai và minh bạch. Tại sao đầu năm học, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa và nhà trường không thông báo cho phụ huynh học sinh những khoản ngân sách mà nhà trường được cấp để sau đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng nhà trường tính toán xem kinh phí đủ thiếu ra sao, nếu cần thì quyên góp tự nguyện thêm. Đóng góp cho con em mình có thêm trang thiết bị đầy đủ để học tập tốt hơn thì không có vấn đề gì để bàn, mà chỉ sợ một số trường, trong quá trình chi tiêu bị thâm hụt, Ban giám hiệu “gạ” Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường kêu gọi đóng góp”.

 

Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Phan Văn Đông cho biết: Chủ trương của phòng là không cho phép bất kỳ trường nào bắt ép phụ huynh nộp tiền để mua sắm các trang thiết bị trong nhà trường. Tuy nhiên, nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường thống nhất và tự nguyện trên cơ sở đóng góp theo khả năng thì không sai. Nhưng quá trình này phải được nhà trường quan tâm, giải thích công khai và chịu trách nhiệm để việc triển khai không gặp những phản ứng không tốt từ dư luận phụ huynh, học sinh.

 

Ngoài ra, Trường THCS Trần Quốc Toản còn đang tiến hành xây lại cổng trường trên số tiền hơn 70 triệu đồng vận động từ các công ty, doanh nghiệp… Theo ông Phan Văn Đông, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, việc vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trường để xây dựng cổng trường không sai, vì ngành GD-ĐT đang đẩy mạnh quá trình xã hội hóa giáo dục, song trường cần có báo cáo chi tiết với phòng về vấn đề này trước khi thực hiện.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá chia sẻ: Về vấn đề phụ huynh đóng góp để mua ti vi trang bị cho phòng học, nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đồng ý thỏa thuận tự nguyện đóng góp thì phải đóng góp theo khả năng kinh tế, tức là ai có bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu, không được chia đều bình quân. Nhà trường phải quản lý chặt việc này, để tránh dư luận không tốt. Còn với vấn đề vận động doanh nghiệp xây dựng cổng trường, đây là một việc tốt, bởi lẽ, xã hội hóa giáo dục cần sự chung tay của nhiều cấp, ngành, đơn vị. Trong khả năng tài chính hạn hẹp, các trường không ngồi chờ kinh phí của Trung ương mà chủ động tìm nguồn hỗ trợ như thế là rất đáng ghi nhận. Trường cần tổ chức một buổi lễ công khai, vinh danh những sự đóng góp của các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân và phụ huynh học sinh để qua đó, vận động xã hội chung sức phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiết bị giúp người mù đi xe đạp
Chủ Nhật, 02/12/2012 15:00 CH
Trang bị radar cho điện thoại
Chủ Nhật, 02/12/2012 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek