Thứ Sáu, 11/10/2024 03:23 SA
Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường:
Hướng đến một xã hội giao thông an toàn
Thứ Tư, 28/11/2012 08:30 SA

Năm học này, Phú Yên là một trong những tỉnh được chọn thí điểm triển khai chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Đây là chương trình thiết thực, bổ ích, góp phần giáo dục ý thức của học sinh khi tham gia giao thông, hướng đến một xã hội giao thông an toàn.

 

an-toan-121128.jpg

Học sinh thi ghép biển báo giao thông - Ảnh: L.HẢO

HỌC MÀ CHƠI - CHƠI MÀ HỌC

 

Ngày 24/11, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với Hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm Dũng Tiến – Cúc Vinh cùng Sở GD-ĐT tổ chức chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tại Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa). Dưới sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên, học sinh được học cách đội mũ bảo hiểm, tư thế ngồi sau xe máy, xe đạp an toàn. Thông qua một số trò chơi như thi ghép biển báo giao thông, thử tài trí nhớ…, các hướng dẫn viên đã khéo léo truyền tải những kiến thức cơ bản giúp học sinh tham gia giao thông an toàn. Các em còn được thực hành đi xe đạp an toàn trên sân mô hình. Tại đây, các hướng dẫn viên hướng dẫn học sinh cách kiểm tra xe đạp trước khi đi, cách đi xe đạp an toàn, tránh các phương tiện khác khi qua đường giao nhau…

 

Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, các em đều tham gia rất sôi nổi. Mỗi khi hướng dẫn viên đặt ra câu hỏi, nhiều cánh tay đồng loạt giơ lên để được trả lời, cho thấy các em hào hứng với nội dung bài học. Đặc biệt, khi tham gia chương trình, mỗi học sinh được nhận một cuốn sách “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, cung cấp những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông. Cuốn sách được thể hiện bằng những hình vẽ sinh động, bắt mắt, đưa ra những tình huống giao thông gần gũi, thực tế như đi bộ an toàn, qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau, chú ý nơi tầm nhìn bị che khuất, dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm... Sau mỗi bài học, học sinh còn được thực hành những trò chơi thú vị với hình ảnh người máy ASIMO đồng hành. Cuốn sách không chỉ là tài liệu giảng dạy của thầy, cô giáo mà còn giúp phụ huynh trao đổi kinh nghiệm, trò chuyện với trẻ tại nhà theo mô hình kết hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình.

 

Thầy Đào Hồng Hải, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ chia sẻ: Chương trình được tổ chức sôi nổi, bổ ích, giúp học sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi, tiếp nhận kiến thức an toàn giao thông một cách mềm mại thông qua các trò chơi sinh động. Đây cũng là một hoạt động ngoại khóa đầy lý thú.

 

CẦN TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

 

Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” được tổ chức tại Trường tiểu học Âu Cơ là một hoạt động mẫu để giáo viên các huyện, thị xã, thành phố tham khảo, sau này triển khai giảng dạy tại đơn vị mình. Ông Nguyễn Thế Dũng Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến cho biết: Đơn vị đã tặng bộ giáo cụ giảng dạy “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cho 9 phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Khi các trường có nhu cầu tổ chức những buổi học về an toàn giao thông, công ty sẽ cho nhân viên về hỗ trợ giảng dạy. “Nếu ngay từ nhỏ học sinh đã được giáo dục ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì các em sẽ hình thành thói quen và nề nếp tốt.

 

Những học sinh này cũng sẽ trở thành các tuyên truyền viên nhỏ tuổi tại nhà trường và gia đình, biết nhắc nhở phụ huynh thực hiện đúng luật khi đi trên đường; hướng đến một xã hội giao thông an toàn”, ông Tiến nói.

 

Ông Huỳnh Kiển, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa thì cho hay: Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh. Trước mắt, Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa sẽ triển khai giảng dạy nội dung chương trình này tại các trường tiểu học ở thị trấn Củng Sơn và các xã trung tâm.

 

Theo tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, chương trình mẫu giúp các thầy, cô giáo học hỏi, chia sẻ về cách thức tổ chức các buổi học “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” trong nhà trường một cách sinh động. Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy, những kiến thức an toàn giao thông và cách sử dụng giáo trình có được từ khóa tập huấn giáo viên và qua chương trình mẫu này, các thầy cô có thể tự tổ chức những buổi học ngoại khóa về an toàn giao thông hấp dẫn và bổ ích cho học sinh trường mình. Mỗi thầy, cô phải là một tuyên truyền viên tích cực giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về an toàn giao thông; đồng thời nhân rộng mô hình giảng dạy “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” đến tất cả các địa phương trong tỉnh.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek