Thứ Sáu, 11/10/2024 05:33 SA
Xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ:
Chuyển biến tích cực từ doanh nghiệp
Thứ Hai, 26/11/2012 14:30 CH

Trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tạo lập giá trị khác biệt nhằm khẳng định thương hiệu được xem là vấn đề sống còn của một doanh nghiệp. Vấn đề xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm.

 

Sang-che121126.jpg

Tập huấn về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ công nghiệp tại Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÙNG VÀO CUỘC

 

Ở quy mô cả nước, lâu nay các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ công nghiệp.

 

Phú Yên cũng đã có một số chương trình được triển khai, trong đó tiêu biểu là dự án tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT trên sóng truyền hình VTV Phú Yên. Sau một năm triển khai dự án, Hội đồng KH-CN tỉnh nghiệm thu xếp loại khá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành công của dự án là đưa kiến thức về xây dựng thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ đến với đông đảo các doanh nghiệp và công chúng, góp phần thay đổi nhận thức của họ về lĩnh vực này. Ông Nguyễn Tấn Thình, Trưởng phòng Thông tin KH-CN và SHTT (Sở KH-CN Phú Yên), chủ nhiệm dự án, cho biết: Chương trình “SHTT và cuộc sống” trên VTV Phú Yên đã xây dựng và phát sóng 11 chương trình, trở thành diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, người tiêu dùng và doanh nghiệp giao lưu trao đổi tiếp cận những vấn đề liên quan đến hoạt động SHTT. Thông qua chương trình, Luật SHTT đã được tuyên truyền rộng rãi; nhận thức của các doanh nghiệp, người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ được nâng lên rõ rệt.

 

Thực tế sau một năm triển khai dự án tuyên truyền nói trên, có rất nhiều doanh nghiệp chủ động tìm đến Sở KH-CN Phú Yên để được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp về quy trình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Thống kê của Phòng Thông tin KH-CN và SHTT, năm 2011 có 98 doanh nghiệp đăng ký tư vấn, 66 doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp và được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận cho 44 tổ chức, cá nhân.

 

Ngoài ra, ở Phú Yên còn có một doanh nghiệp chuyên tư vấn về lĩnh vực này là Công ty TNHH Nhãn Hiệu Việt (TP Tuy Hòa). Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty, Trưởng văn phòng liên lạc Hội SHTT Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Doanh nghiệp ở Phú Yên đang ngày càng nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và SHTT, bằng chứng là số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của các doanh nghiệp đang tăng lên. Từ năm 2006 đến nay, Công ty TNHH Nhãn hiệu Việt đã làm thủ tục đăng ký văn bằng bảo hộ SHTT cho 300 doanh nghiệp, riêng năm 2012 có gần 100 doanh nghiệp. Trong số này có nhiều thương hiệu đã và đang được khẳng định vị trí trên thương trường như: Xe chất lượng cao Thuận Thảo, Cúc Tư, Bình Phương, kiến trúc Delta, Phương Tuấn, Hiệp Hòa...

 

DOANH NGHIỆP CẦN CHỦ ĐỘNG

 

Theo tiến sĩ Trần Lê Hồng, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), trong hội nhập kinh tế quốc tế, SHTT chính là một công cụ cạnh tranh hữu hiệu, là tài sản tạo nên giá trị doanh nghiệp. Vì thế, việc bảo hộ sáng chế, bảo vệ tài sản trí tuệ là vô cùng cần thiết, mà để làm việc này không ai khác hơn là chính các doanh nghiệp phải chủ động.

 

Cục SHTT đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về SHTT, hỗ trợ xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp. Nhiều chương trình phổ biến kiến thức về SHTT như “Chắp cánh thương hiệu”, “Trí tuệ Việt”, “SHTT với doanh nghiệp”... phát trên sóng phát thanh, truyền hình đã thu hút được sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, cần phải chủ động hơn nữa trong việc tự tìm hiểu và tự nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền SHTT một cách thấu đáo, cụ thể.

 

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhãn Hiệu Việt, nói: “Hiện nay nhận thức của các doanh nghiệp về xây dựng thương hiệu và SHTT được nâng lên đáng kể. Trong số 300 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền SHTT mà công ty thực hiện thì số lượng được tăng dần hàng năm. Hay như ở Bình Định và Khánh Hòa, mỗi doanh nghiệp sau khi đăng ký thành lập là họ làm luôn thủ tục đăng ký bảo hộ quyền SHTT thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện bảo hộ SHTT mà theo tôi, lý do chính là họ thiếu thông tin một cách đầy đủ và kinh tế khó khăn”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek