Hiện nay, có nhiều cách để nâng cao chất lượng dạy học, trong đó nâng cao chất lượng trong mỗi tiết dạy của giáo viên là yếu tố quan trọng nhất.
Cách truyền đạt kiến thức của giáo viên rất quan trọng. Trong ảnh: Một tiết thực hành hóa học ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: H.MY
Trước hết, giáo viên cần phải có phương pháp dạy học phù hợp, có câu hỏi gợi mở để học sinh phát triển tư duy và chủ động hơn trong học tập. Để có những câu hỏi gợi mở theo đúng nghĩa, giáo viên phải đầu tư, chuẩn bị chu đáo từ giáo án đến tiến trình bài giảng, đồ dùng dạy học, dụng cụ thí nghiệm…
Cách diễn đạt của giáo viên cũng cần có sức cuốn hút. Lối diễn đạt sôi động, cuốn hút giúp học sinh lắng nghe, hiểu bài và từ đó học sinh sẽ tiếp nhận kiến thức tiết học một cách tự nhiên. Để học sinh có cảm hứng học tập và dễ dàng tiếp thu bài, giáo viên cần tăng cường giảng dạy bằng giáo án điện tử và sử dụng sơ đồ tư duy sao cho phù hợp.
Không có phương pháp dạy nào là vạn năng, vì vậy giáo viên cần phải biết dung hòa giữa phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. Không nhất thiết tiết học nào cũng áp dụng phương pháp mới, tùy theo mỗi bài học, giáo viên có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn với môn Lịch sử, giáo viên phải lôi cuốn học sinh thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh họa..., sử dụng phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ để phát huy tư duy tích cực của học sinh và rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Trong giờ học Lịch sử, cần tổ chức các trò chơi vừa giải trí vừa tạo không khí học tập sôi nổi, học sinh cảm thấy thoải mái và dễ tiếp thu bài. Có như vậy, tiết học mới trở nên thú vị và phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Qua đó, giáo viên sẽ thấy gắn bó và yêu nghề hơn.
NGÔ MÃ THIÊN