Thứ Sáu, 11/10/2024 21:22 CH
Vì cái chữ vùng cao
Thứ Tư, 31/10/2012 11:00 SA

Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học ở xã Sơn Phước (Sơn Hòa) ngày càng giảm. Có được kết quả này là nhờ các thầy cô giáo bên cạnh dạy chữ, rèn người còn làm tốt nhiệm vụ của người cán bộ dân vận ở cơ sở đã hưởng ứng cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” do tỉnh phát động.

 

cgvd121031.jpg

Giáo viên Trường THCS Vừ A Dính (phải) vận động phụ huynh cho con em trở lại trường - Ảnh: Q.HÙNG

Thầy Trương Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Vừ A Dính (xã Sơn Phước) cho biết: Những năm trước, khi cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, chưa thoát khỏi nghèo đói thì chuyện học chữ của con em rất gian nan. Con trẻ bỏ học nhiều, có đứa học gần cuối cấp THCS nhưng phải nghỉ để theo cha mẹ lên rẫy trồng ngô, trồng sắn kiếm cái ăn. Tỉ lệ học sinh bỏ học mỗi năm của trường chiếm khoảng 11% tổng số học sinh toàn trường. Dịp vào mùa thu hoạch mía và các loại cây hoa màu là các em đua nhau nghỉ học đi làm thuê với những công việc như trồng mía, cuốc cỏ mía, trồng sắn...

 

Thầy Dũng vẫn không quên những kỷ niệm về các chuyến đi vận động các em học sinh đến lớp. “Khi chúng tối đến tận nhà, gặp phụ huynh phân tích phải trái để họ cho các em đến lớp, thì chỉ nhận được câu trả lời “nao nao” có nghĩa là “đi đi”. Có người còn nói thẳng: “Con chúng tôi không muốn đi học nữa, thầy cô à. Mấy năm nay băng rừng đi bộ giữa trưa nắng hàng cây số đến lớp lại ngồi ngây cả buổi chẳng biết gì. Nó học cái chữ để làm gì, có nuôi được cái bụng không?”. Những lúc như thế, các thầy cô phải ngồi lại để giải thích, thuyết phục.

 

Từ thực tế đó, tập thể giáo viên nhà trường thống nhất dùng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”. Cụ thể, trường cử giáo viên cùng với ban đại diện phụ huynh học sinh phối hợp với chính quyền xã, già làng, trưởng thôn, các đoàn thể đến tận nhà gặp cha mẹ học sinh và các em trực tiếp tâm sự, nói về tương lai tươi sáng của việc học để kích thích sự hiếu học.

 

 Khi cần thiết thì tới nhà để chở các em đến lớp học. Nhờ kiên trì vận động nên người dân dần hiểu rằng muốn thoát nghèo, muốn con em mình “được làm cán bộ” thì phải cho chúng đi học cái chữ. Nhờ vậy, những đứa trẻ ở các buôn làng tóc vàng hoe, khuôn mặt đầy nắng đầy gió trở lại lớp ngày càng nhiều. Trong năm học 2011-2012 số lượng học sinh nghỉ học của trường chỉ còn 10-12 em. Em Hờ Mai, học sinh lớp 8A Trường THCS Vừ A Dính, cho biết: “Biết vất vả nhưng chúng em cũng phải cố gắng thôi. Không đi học, ở nhà lên nương trồng bắp, trồng sắn cực lắm! Chúng em phái bám theo cái chữ để sau này trở thành cô giáo về làng dạy các em nhỏ học cho thật tốt”.

 

Theo ông Phạm Đình Phong, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, học sinh trường Vừ A Dính đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nhà ở cách xa trường, đi học phải qua nhiều đồi núi, suối sông. Các em học sinh phần lớn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường xuyên phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ việc nương rẫy. Do nếp nghĩ lạc hậu, nhiều phụ huynh ở đây ít quan tâm đến việc học của con em mình. Nhờ nỗ lực chủ yếu của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, trong những năm qua, trường đã duy trì được sĩ số, đảm bảo tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần, hạn chế rõ rệt tình trạng bỏ học giữa chừng. Chính vì đạt được những thành tích đó, năm học qua, Trường THCS Vừ A Dính được UBND huyện tặng giấy khen. Ngoài ra, tập thể giáo viên nhà trường cũng được UBND tỉnh tặng bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Không chỉ dạy chữ, rèn người cho học sinh thân yêu, các thầy cô giáo của trường Vừ A Dính còn là những cán bộ dân vận thầm lặng góp phần phát triển sự nghiệp “trồng người”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Phong nhận xét.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek