Thứ Sáu, 11/10/2024 23:29 CH
Cách lướt web an toàn
Thứ Hai, 29/10/2012 08:30 SA

Với việc ngày càng cónhiều trang web xấu xuất hiện, bạn sẽ gặp rất nhiều những thông báo quảng cáo mời mọc hấp dẫn hoặc nhiều cách khác nhau nhằm tiếp cận thông tin của bạn. Khi đã xâm nhập vào máy tính, chúng có thể thiết lập phần mềm gián điệp để cài vào máy của bạn, làm máy bạn sẽ bị theo dõi và chậm…Dưới đây là một số cách để tăng độ an toàn khi lướt web.

 

1. Click chuột nhưng cần suy nghĩ

 

Bạn có biết có hơn 9,500 trang web độc hại được tìm thấy mỗi ngày? Thống kê này bao gồm cả những trang mạng hợp pháp đã bị tin tặc tấn công và những website được thiết kế để phát tán phần mềm độc hại. Bạn cần phải tỉnh táo trước khi click vào bất cứ đường link nào. Ngoài ra, bạn nên nhớ phải bật tường lửa và sử dụng các phần mềm chống và diệt virus.

 

2. Tạo mật khẩu an toàn

 

Luôn tạo ra những mật khẩu đủ mạnh cho những tài khoản online bao gồm chữ cái, con số, và biểu tượng. Mật khẩu càng dài (tối thiểu là 8 đến 10 ký tự) thì càng an toàn giúp ngăn chặn được sự tấn công của tin tặc. Hãy lựa chọn những mật khẩu độc và khác lạ cho những trang mạng quan trọng như địa chỉ hòm thư và tài khoản ngân hàng và chú ý không sử dụng một mật khẩu cho nhiều website.

 

3. Nhận biết các cuộc tấn công trên mạng xã hội

 

Tội phạm mạng đang tìm kiếm nạn nhân trên những trang mạng xã hội mỗi ngày. Chúng sẽ sử dụng những thông tin chúng thu thập được để giả mạo là ông chủ, bạn bè hay thành viên trong gia đình của bạn để gửi những email lừa đảo cho bạn. Hãy cảnh giác với những gì bạn chia sẻ trên mạng xã hội đừng bộc lộ quá nhiều thông tin như tên tuổi hay tên thân mật.

 

4. Tải về từ các nguồn tin cậy

 

Không bao giờmở các file đính kèm hoặc tải trực tiếp, thay vào đó bạn hãy lưu file vào ổ cứng của mình, kích chuột phải vào nó và chạy chế độ quét nhanh tập tin này bằng công cụ bảo mật có trên máy trước khi quyết định mở nó. Khi các tập tin tải về, hãy chắc chắn rằng bạn tải về từ một trang web uy tín (thường là trang chủ riêng, tải về một trang web uy tín như download.com, softpedia.com,…), và plug-in WOT sẽ hỗ trợ lúc này.

 

tor121029.jpg

Sau khi download về, kích hoạt công cụ Tor xuất hiện bên phải phía dưới màn hình.

5. Sử dụng phần mềm để bảo vệ

 

Hiện tại có rất nhiều phần mềm bảo vệ người dùng khi lướt web. Trong đó, Tor là phần mềm được thiết kế để bảo vệngười dùng, có chức năng ngăn chặn người khác theo dõi kết nối Internet để xem các trang web bạn ghé thăm; giấu địa chỉ IP của máy truy cập Internet khi gửi hay nhận thông tin qua mạng Internet, đồng thời cho phép truy cập vào những trang web đã bị khóa. Là công cụ hỗ trợ người sử dụng Tor trên hệ điều hành Windows, Mac OS X, hay Linux mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào. Nó có thể hoạt động từ ổ USB flash và có trình duyệt đã được thiết lập cấu hình sẵn với tên gọi Aurora. Hơn nữa, Tor Browser Bundle còn cung cấp cho bạn các tùy chọn trong trường hợp bạn muốn sử dụng trình duyệt đang có, cài đặt Tor vĩnh viễn, hoặc khi bạn không sử dụng Windows.

 

N.MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek