Thứ Sáu, 11/10/2024 23:28 CH
Quản lý các thuê bao di động trả trước:
Còn những bất cập
Thứ Tư, 24/10/2012 10:00 SA

Vừa qua, Bộ TT-TT đã ban hành Thông tư số 04 quy định về quản lý thuê bao di động trả trước (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012) thay thế cho Thông tư 22/2009/TT-BTTTT. Bước đầu thông tư này phát huy tác dụng đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, các chủ điểm giao dịch được doanh nghiệp ủy quyền và chủ thuê bao.

Dang-ky121024.jpg

Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại cửa hàng Viettel ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.TRIẾT

Nhìn chung các doanh nghiệp viễn thông, chủ đại lý và người tiêu dùng đã thực hiện nghiêm túc quy định. Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận, vẫn còn không ít chủ điểm giao dịch sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt hàng loạt SIM trả trước trong khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện hoặc không đồng ý để đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động trả trước cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn nhằm giữ chân khách hàng cũ và tìm khách hàng mới nên các chủ điểm giao dịch đã lợi dụng việc khuyến mãi này tạo ra nhiều thuê bao mới (có khuyến mãi thì chủ thuê bao sử dụng còn không thì bỏ SIM đăng ký qua mạng di động khác, gây ra nhiều thuê bao ảo và lãng phí nguồn tài nguyên số).

Theo Thông tư 04 chỉ người có chứng minh nhân dân và hộ chiếu còn hạn sử dụng mới được đăng ký thông tin. Việc đăng ký thông tin phải điền vào “bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành. Nếu là cá nhân thì phải là người có quốc tịch Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có giấy CMND hoặc hộ chiếu hợp lệ còn hạn theo quy định. Đối với người dưới 14 tuổi không có chứng minh nhân dân và hộ chiếu phải được bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định pháp luật đứng tên bảo lãnh đăng ký. Khi tiếp nhận đăng ký thông tin, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu để lưu giữ; chủ thuê bao trình bản gốc để nhân viên giao dịch đối chiếu và lưu giữ tại điểm giao dịch của mình ít nhất là 12 tháng kể từ ngày đăng ký để phục vụ việc kiểm tra, đối soát của cơ quan quản lý.

Hiện nay Sở TT-TT tăng cường kiểm tra, quản lý thuê bao di động trả trước. Nếu phát hiện vi phạm, các chủ điểm cá nhân, doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm. Để khỏi vi phạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động cần nghiên cứu kỹ Thông tư 04 để việc quản lý thuê bao di động trả trước được bài bản, nề nếp, tránh việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp và giữa các chủ điểm giao dịch với nhau. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các cá nhân, tổ chức tham gia việc đăng ký thông tin thuê bao phải có cam kết thực hiện đúng các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Về địa điểm phải có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, hợp pháp; tại điểm đăng ký phải niêm yết quy trình chủ thuê bao và thủ tục đăng ký thông tin; nhân viên giao dịch và chủ điểm giao dịch phải được tập huấn, đào tạo đúng quy trình, thủ tục đăng ký dịch vụ... Doanh nghiệp khi ký hợp đồng ủy quyền phải kiểm tra các điểm đăng ký hội đủ các điều kiện theo quy định thì mới triển khai ký hợp đồng. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng dịch vụ cũng hết sức lưu ý bởi những thuê bao không đăng ký thông tin thuê bao hoặc cung cấp thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động. Các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm lại thủ tục như với thuê bao mới. Do đó các chủ thuê bao khi đăng ký thông tin cần phải thực hiện đúng theo quy định, chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin thuê bao mà mình đang sử dụng, khi phát hiện sai thông tin cần báo lại cho chủ điểm giao dịch hoặc doanh nghiệp để thay đổi thông tin. Chủ thuê bao có thể kiểm tra thông tin bằng cách nhắn tin với cú pháp: TBTT gửi 1414 để biết họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, nơi cấp...

LƯƠNG CÔNG ĐỨC

Phó chánh Thanh tra Sở TT-TT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek