Thứ Bảy, 12/10/2024 01:25 SA
Ngành giáo dục Phú Yên:
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ
Thứ Hai, 22/10/2012 15:00 CH

Nhiều phần mềm được ứng dụng trong công tác quản lý; nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị được ứng dụng thực tiễn, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục Phú Yên.

 

Truong-DH-Phu-Yen121022.jpg

Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào công tác dạy và học ở Trường đại học Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

TIN HỌC HÓA CÔNG TÁC QUẢN LÝ

 

Trừ những công việc buộc phải làm thủ công, đến nay Sở GD-ĐT Phú Yên đã cơ bản áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành trong toàn ngành.

 

Thực hiện chủ trương xây dựng văn phòng điện tử, Sở GD-ĐT Phú Yên là đơn vị đi đầu trong tỉnh có nhiều đầu tư cho công tác này như: Xây dựng văn phòng điện tử, lập website, cấp “tài khoản” cho tất cả các đơn vị trực thuộc và lực lượng giáo viên trong tỉnh, ban hành danh mục công nghệ thông tin trong ngành để tránh chồng chéo trong công tác quản lý dữ liệu từng cấp... Kỹ sư Lê An Pha, Phó trưởng phòng Khoa học - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) cho biết: “Sở đã xây dựng thành công mô hình văn phòng điện tử dựa trên phần mềm nguồn mở của Công ty Tin học Tân Dân (Hà Nội) TDOffice cung cấp. Đối với các đơn vị trực thuộc, các phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng này trong công tác văn phòng, lưu trữ hồ sơ, công văn một cách khoa học”. Đến nay, tất cả các đơn vị trực thuộc, gồm: 9 phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT, Trung tâm giáo dục tờng xuyên - hướng nghiệp đều xây dựng website của đơn vị, đối với cấp trường THCS và tiểu học đã có 33/269 trường xây dựng xong website.

 

Website của Sở GD-ĐT Phú Yên (phuyen.edu.vn) đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, thông tin báo cáo trong ngành. Giáo viên, học sinh, người làm công tác quản lý dễ dàng tra cứu thông tin, văn bản chỉ đạo, tài liệu chuyên môn... Đặc biệt, trên trang phuyen.edu.vn còn có “dịch vụ công trực tuyến” giúp học sinh, phụ huynh và người dân có nhu cầu về tra cứu điểm thi, văn bằng chứng chỉ, tìm hiểu các thủ tục hành chính về giáo dục tại nhà mà vẫn có đầy đủ thông tin. Anh Trần Nguyễn Vũ Nguyên, một phụ huynh học sinh ở huyện Tuy An cho biết: “Trước đây, khi con trai tôi còn học THPT, tôi thường sử dụng dịch vụ tra cứu điểm thi trên mạng của Sở GD-ĐT, rất dễ dàng, nhanh chóng”.

 

Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel triển khai ứng dụng phần mềm hệ thống quản lý nhà trường SMAS. Với phần mềm này, ở các cấp quản lý có thể quản lý một cách chặt chẽ các đơn vị trực thuộc trên tất cả mọi lĩnh vực chuyên môn. Đối với các đơn vị nhà trường thêm nhiều ứng dụng chi tiết như: quản lý học sinh, quản lý cán bộ, quản lý các kỳ thi, quản lý danh mục, hệ thống...

 

Ngoài ra, Sở GD-ĐT đang triển khai áp dụng hệ thống quản lý nhà trường V.EMIS thuộc dự án SREM do Ủy ban châu Âu trong chương trình hỗ trợ đổi mới giáo dục. Theo kỹ sư Lê An Pha, hệ thống này quản lý một cách toàn diện trong từng đơn vị, cơ sở giáo dục thông qua phần mềm tin học ứng dụng, bao gồm cách lĩnh vực: quản lý nhân sự, học sinh, thư viện, công tác giảng dạy, tài chính, tài sản... Hiện sở đang triển khai tập huấn xuống cấp cơ sở và sẽ hoàn thành ứng dụng trong năm 2012.

 

ĐẨY MẠNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ỨNG DỤNG

 

“Nghiên cứu khoa học là một trong những yêu cầu cơ bản đối với tất cả cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục. Những công trình, kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến có giá trị đều được ứng dụng, phổ biến rộng rãi. Điều này đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh”- Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá khẳng định.

 

Từ năm học 2006-2007 đến 2010-2011 toàn ngành (từ cấp trường mầm non đến THPT) có 2.164 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến đăng ký cấp tỉnh. Trong đó có 714 đề tài xếp loại A, 1.045 đề tài xếp loại B, 357 đề tài xếp loại C. Tất cả các đề tài, sáng kiến này đều ứng dụng thực tế giảng dạy, quản lý và phát huy hiệu quả tốt. Một số đề tài nghiên cứu tiêu biểu như: Cách soạn bài theo Phương pháp theo hướng phát huy tích cực của học sinh, Phương pháp giải toán học sinh giỏi, Ứng dụng nguyên lý Dirichlet trong chứng minh bất đẳng thức…

 

Nhằm đánh giá các đề tài nghiên cứu một cách khoa học, chính xác, Sở GD-ĐT Phú Yên đang triển khai “Phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng” do Bộ GD-ĐT ban hành. Đây là phương pháp đánh giá công tác nghiên cứu khoa học của các đơn vị trong ngành; đánh giá chất lượng, giá trị từng đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể. Ông Đoàn Văn Tam, Trưởng phòng Khoa học công nghệ thông tin cho biết: “Phương pháp này rất thiết thực đối với ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Thông qua phương pháp này để xác định giá trị của những công trình nghiên cứu, sáng kiến khoa học bằng các công thức của công nghệ tin học, tránh hình thức, cảm tính, định lượng như cách đánh giá lâu nay”.

 

GIA MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek