Thứ Bảy, 12/10/2024 23:37 CH
Công nghệ Ozone góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
Thứ Hai, 20/08/2012 18:00 CH

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Khoa học - Kỹ thuật Phú Yên đã tổ chức Hội thảo nâng cao ý thức VSATTP và giới thiệu sản phẩm máy khử độc Ozone Z755 có công năng khử độc thực phẩm, khử mùi, xử lý nước bằng công nghệ Ozone.

 

ozone120820.jpg

Chuyên gia tư vấn hướng dẫn cách sử dụng máy khử độc Ozone Z755 cho người tiêu dùng tại hội thảo nâng cao ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm - Ảnh: T.QUỚI

NHIỀU VI PHẠM VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

 

VSATTP là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng mà còn có tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn nhiều tiêu cực, hành vi vi phạm VSATTP.

 

Theo số liệu thống kê của Cục An toàn vệ sinh (ATVSTP), Bộ Y tế, năm 2011 cả nước xảy ra 148 vụ ngộ độc thực phẩm, 4.700 người mắc, trong đó 27 người tử vong. 6 tháng đầu năm 2012 xảy ra 49 vụ, 1.711 người mắc. Ở Phú Yên năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 8 vụ ngộ độc, 36 người mắc. Nguyên nhân gây ngộ độc là nghi do thuốc bảo vệ thực vật, nhiễm vi sinh, thực phẩm biến chất... Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phú Yên cho rằng, có 4 vấn đề tồn tại ở các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiện nay là: Nguyên liệu đầu vào bị nhiễm vi sinh vật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do mua trôi nổi; nguồn nước sử dụng chưa đảm bảo vệ sinh; công tác bảo quản thực phẩm không đạt chuẩn vệ sinh; người sản xuất, chế biến thực phẩm không được bảo hộ lao động đúng quy định. Đối với người tiêu dùng, chưa tự ý thức về bảo quản thực phẩm, sử dụng thực phẩm tùy tiện không bảo đảm vệ sinh. Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục ATVSTP đã kiểm tra, phát hiện xử lý 1.082 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh vi phạm VSATTP, trong đó 939 cơ sở bị nhắc nhở, 17 cơ sở bị phạt hành chính, 125 cơ sở buộc hủy sản phẩm, 1 cơ sở đóng cửa... Trong lĩnh vực kiểm dịch thú y cũng còn nhiều tồn tại dẫn đến mất VSATTP từ các sản phẩm thịt động vật, nhất là ở các lò mổ gia súc, gia cầm ở các hộ nhỏ lẻ trong các khu dân cư.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất yêu cầu các cơ quan chức năng, các cấp các ngành cần tăng cường các biện pháp để hạn chế tối thiểu vấn đề VSATTP. Trong đó, ba vấn đề then chốt cần tập trung là tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về VSATTP; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức VSATTP cho mọi tầng lớp nhân dân; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạn chế việc nhiễm độc ở thực phẩm, đảm bảo thực phẩm sạch.

 

KHỬ ĐỘC BẰNG CÔNG NGHỆ OZONE

 

Theo thống kê của Cục ATVSTP, hiện cả nước có chưa đến 20% lượng rau sạch cung cấp cho thị trường thành thị, còn lại là thực phẩm chưa có nguồn gốc an toàn. Trong khi đó, những cách khử độc, khử khuẩn bằng một số biện pháp như ngâm nước muối, thuốc tím… chỉ có tác dụng sát khuẩn, không thể khử được dư lượng thuốc trừ sâu và các chất gây hại khác.

 

Từ lâu, khí Ozone được biết đến và được sử dụng như một chiếc “áo giáp” hữu hiệu trong việc tiêu độc, khử trùng. Nhờ tính chất oxy hóa mạnh, Ozone được gọi một cách thân thiện “chất khử trùng xanh”, bởi ngoài khả năng loại bỏ hoàn toàn nấm, mốc, vi trùng, vi khuẩn... Ozone còn có thể phân hủy các thành phần hóa chất, hormon độc hại như thuốc trừ sâu, chuyển hóa chất bảo quản thành Carbondioxide. Ozone còn đặc biệt thân thiện với môi trường và người sử dụng. Công nghệ Ozone đã được áp dụng tại rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia…

 

Một số tác dụng tích cực của Ozone như: Phân hủy mạnh các thành phần kim loại và các tạp chất trong nước, sắt, Mangan, làm mềm nước cứng, phân hủy dư lượng Clo trong nước máy, làm mất mùi Clo trong nước, loại bỏ các chất tạo mùi hôi trong không khí, trong nước, bám trên đồ vật, khử mùi hôi của thuốc lá, mùi hôi miệng trong quá trình vệ sinh răng miệng bằng nước Ozone...

 

Ứng dụng công nghệ tạo Ozone, năm 2010 Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử Z755 (Bộ Quốc phòng) đã chế tạo máy khử độc thực phẩm Ozone Z755. Máy có khả năng phân hủy trên 99,7% dư lượng thuốc trừ sâu và chất bảo vệ thực vật còn bám trên rau quả, thực phẩm tươi sống. Máy cũng diệt được 98,2% các loại vi khuẩn, nấm mốc, nên thích hợp để khử độc trên rau quả, thực phẩm, nguồn nước, hay diệt khuẩn, khử mùi cho các không gian kín…

 

Chị Võ Thị Kim Huỳnh, đại lý cấp một của sản phẩm này tại Phú Yên (86 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: Với công năng như vậy nên thời gian gần đây có rất nhiều người tiêu dùng mua sản phẩm này để dùng trong gia đình. Chị Ngô Thị Diệu Nguyệt, ở khu phố Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi đã sử dụng máy khử độc thực phẩm Ozone Z755 để rửa thực phẩm, thấy rất hiệu quả. Thực phẩm sau khi rửa qua máy Ozone tươi và bảo quản lâu hơn”.

 

Đặc tính kỹ thuật máy khử độc thực phẩm Ozone Z755: Công suất tiêu thụ: 35W. Điện áp sử dụng: (140-240v) - 50Hz. Khối lượng: 1,4kg, thể tích: (259x174x83)mm. Nồng độ khí 03- - 02- 420 mg/h. Nồng độ khí Ozone 40,20 mg/h.

 

Máy đã được thử nghiệm và kiểm định tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh (Bộ Y tế).

 

HOÀI SƠN - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek