Chủ Nhật, 13/10/2024 01:21 SA
Phần mềm công nghệ thông tin của Phú Yên:
Nâng cấp sản phẩm thành hàng hóa
Thứ Hai, 13/08/2012 18:00 CH

Kinh doanh việc sử dụng những phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành nhu cầu của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu này, Trung tâm CNTT - Truyền thông Phú Yên đã và đang đầu tư sang lĩnh vực viết phần mềm theo đơn đặt hàng và phần mềm hàng hóa.

 

GIS120813.jpg

Các kỹ thuật viên tham gia lớp tập huấn lập trình nâng cao - Ảnh: C.T.V

NHỮNG PHẦN MỀM “MADE IN PHÚ YÊN”

 

Trung tâm CNTT-Truyền thông (gọi tắt là Trung tâm) trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, có chức năng tư vấn CNTT, truyền thông; thực hiện các dịch vụ và cung cấp các sản phẩm ứng dụng CNTT; tổ chức đào tạo CNTT; đề xuất, thực hiện các đề tài, dự án về CNTT, truyền thông...

 

Những năm gần đây, trung tâm bắt đầu chú trọng đến thực hiện các dịch vụ và cung cấp các sản phẩm ứng dụng CNTT. Đây là một lĩnh vực khó và khá mới mẻ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của những kỹ sư tin học, lập trình viên trẻ của trung tâm, họ đã cho ra đời những sản phẩm phần mềm ứng dụng CNTT có giá trị thực tế cao. Thạc sĩ Nguyễn Chí Sỹ, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Thị trường viết ứng dụng phần mềm CNTT phục vụ công tác quản lý cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Phú Yên còn khá im ắng. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là “mảnh đất” rất màu mỡ, nhiều tài nguyên đang có nhu cầu khai thác. Từ năm 2006 trở lại đây, trung tâm đã cho ra đời 9 phần mềm ứng dụng CNTT, chuyển giao cho các đơn vị theo đơn đặt hàng. Hiện các phần mềm này được các cơ quan, đơn vị ứng dụng có hiệu quả”.

 

Tiêu biểu trong các sản phẩm này là: Phần mềm ứng dụng CNTT địa lý (GIS) - bản đồ số, quản lý số nhà tại TP Tuy Hòa; phần mềm quản lý thông tin doanh nghiệp; phần mềm quản lý công nợ xăng dầu; ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý cấp thoát nước TP Tuy Hòa; phần mềm quản lý đoàn viên...

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Đào Bảo Minh cho biết: Phần mềm quản lý đoàn viên đang được Tỉnh đoàn vận hành, phục vụ công tác quản lý đoàn viên từ cấp tỉnh đến các cơ sở đoàn. Phần mềm này có thể quản lý, phân tích tình hình đoàn viên, các thông tin, báo cáo từ cơ sở đoàn được kịp thời, chính xác… Bên cạnh đó, phần mềm còn có nhiều tính năng hữu ích khác.

 

Một sản phẩm phần mềm khác cũng được bên sử dụng đánh giá cao là phần mềm ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý cấp thoát nước TP Tuy Hòa. Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, cho biết: “Phần mềm này có hiệu quả rất tốt trong công tác quản lý khách hàng sử dụng nước thông qua bản đồ địa lý được số hóa. Qua đó, công ty có thể biết nhu cầu sử dụng nước của từng khu vực, mức sử dụng nước từng khách hàng, quản lý về mặt kỹ thuật đến từng đường ống, vị trí cống trong phòng máy mà không cần phải đến tận nơi. Hiện tại, phần mềm này được mở rộng ứng dụng quản lý trên địa bàn TX Sông Cầu”.

 

HƯỚNG ĐẾN SẢN PHẨM HÀNG HÓA

 

Với những kết quả bước đầu khả quan, trung tâm đang hướng đến việc đầu tư sâu hơn lĩnh vực này, nhằm cho ra đời những sản phẩm ứng dụng CNTT mang tính hàng hóa. Phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Phú Yên là một trong những sản phẩm như vậy. Anh Nguyễn Ngọc Thịnh, lập trình viên, trưởng nhóm viết phần mềm cho biết: “Chúng tôi bắt tay vào viết phần mềm này từ giữa năm 2011. Đây là một phần mềm quy mô đòi hỏi cập nhật nhiều thông tin dữ liệu từ cơ sở, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thiện chạy thử nghiệm”. Anh Thịnh cho biết thêm, phần mềm này có thể coi là sản phẩm hàng hóa vì nó không chỉ dùng riêng cho Bệnh viện Mắt mà có thể ứng dụng cho các bệnh viện, phòng khám khác.

 

Thạc sĩ Nguyễn Chí Sỹ, Giám đốc Trung tâm CNTT - Truyền thông Phú Yên nói: “Lâu nay các sản phẩm phần mềm của trung tâm mới chỉ dừng lại ở mức làm theo đề tài, dự án hoặc theo đơn đặt hàng của một đơn vị cụ thể. Mục tiêu của trung tâm là nâng cấp các sản phẩm phần mềm trở thành hàng hóa thực sự. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài việc nâng cao uy tín trung tâm qua chất lượng các sản phẩm ứng dụng CNTT, tìm kiếm khách hàng, chúng tôi không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ chuyên môn để cập nhật những kiến thức, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek