Chủ Nhật, 13/10/2024 15:16 CH
Cơ hội để Nước mắm Phú Yên xuất ngoại
Thứ Hai, 02/07/2012 18:00 CH

Nhãn hiệu tập thể “Nước mắm Phú Yên” đã và đang có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Đây là kết quả của dự án cấp Nhà nước: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nước mắm Phú Yên cho các sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên. Dự án do ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH-CN làm chủ nhiệm, được Hội đồng nghiệm thu Bộ KH-CN xếp loại xuất sắc. Mới đây, tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) chọn sản phẩm nước mắm Phú Yên để khảo sát đưa vào chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu ra thế giới.

wipo120702.jpg

Bà Toso Fracesca trả lời báo chí sau khi khảo sát thực tế tại cơ sở sản xuất nước mắm Bà Mười (Sông Cầu) - Ảnh: CTV

Nước mắm Phú Yên đã có từ lâu, được coi là sản phẩm gia truyền từ những làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề nước mắm ở Phú Yên được người tiêu dùng trong nước biết đến nhờ hương vị thơm ngon, chất lượng và uy tín như: Gành Đỏ (Sông Cầu), Yến, Mỹ Quang (Tuy An), Long Thủy (TP Tuy Hòa)... Thế nhưng, dù sản phẩm có chất lượng, nhưng nước mắm Phú Yên cũng chỉ “bán chợ” không nhãn mác, thương hiệu. Cho đến khi dự án khoa học “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nước mắm Phú Yên cho các sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên” ra đời, “Nước mắm Phú Yên” trở thành hương hiệu tập thể được cơ quan chức năng chứng nhận. Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp đăng ký nhãn hiệu tập thể cho 33 hộ sản xuất nước mắm ở các làng nghề trong tỉnh. Từ đây, sản phẩm Nước mắm Phú Yên từng bước phát triển và có chỗ đứng trên thị trường trong nước.

Một tin vui cho những hộ sản xuất nước mắm và Hội nghề cá Phú Yên, khi mới đây sản phẩm “Nước mắm Phú Yên” được tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) chọn khảo sát đưa vào chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu ra thế giới. Ông Nguyễn Tấn Thình, Trưởng phòng Thông tin KH-CN và Sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN Phú Yên) cho biết: “Từ kết quả nghiệm thu xuất sắc của dự án khoa học “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nước mắm Phú Yên cho các sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên”, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã chọn sản phẩm “Nước mắm Phú Yên” giới thiệu theo yêu cầu của WIPO. Cuối tháng 5 năm 2012, bà Toso Fracesca chuyên gia cao cấp, đại diện WIPO cùng với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có chuyến khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Yên. Đây là căn cứ để WIPO quyết định có lựa chọn sản phẩm nước mắm Phú Yên ra thị trường quốc tế hay không”.

Qua khảo sát, bà Toso Fracesca đánh giá cao quy trình sản xuất và chất lượng nước mắm truyền thống của Phú Yên. Theo bà Toso Fracesca, sau khi sản phẩm nước mắm của Phú Yên được chọn để phát triển thương hiệu ra thế giới, WIPO sẽ phối hợp với Hội Nghề cá Phú Yên và chính quyền địa phương tiến hành một số thủ tục cần thiết để đưa thương hiệu sản phẩm tiến xa hơn. Đó là, mở rộng thị trường, quản lý nhãn hiệu, phát triển và bảo hộ thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Thình, ngoài “Nước mắm Phú Yên”, trong năm 2012, WIPO cam kết với Cục Sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ Việt Nam hai sản phẩm nữa để xây dựng thương hiệu ra thế giới là: Hoa (Lâm Đồng) và Chè (Ba Vì - Hà Nội).

Ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên, cho biết: Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Phú Yên cho các sản phẩm nước mắm của tỉnh Phú Yên” đến nay đã được nghiệm thu, thương hiệu “Nước mắm Phú Yên” và các hộ sản xuất được Hội Nghề cá Phú Yên quản lý. Việc sản phẩm “Nước mắm Phú Yên” được WIPO chọn hỗ trợ phát triển thương hiệu thế giới là tin vui, mang lại lợi ích lâu dài cho nghề sản xuất nước mắm của Phú Yên.

Theo ông Đào Tứ Xuyên, trong khi chờ đợi kết quả phản hồi từ WIPO, Hội nghề cá Phú Yên và các hộ sản xuất kinh doanh nước mắm Phú Yên tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; kiểm soát chất lượng, quy trình kỹ thuật chế biến, đóng chai và bảo quản... nhằm nâng cao uy tín thương hiệu “Nước mắm Phú Yên”.  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek