Chủ Nhật, 13/10/2024 17:19 CH
Kiểm tra file trước khi sử dụng
Thứ Tư, 27/06/2012 11:00 SA

Trong hộp thư của bạn có rất nhiều thư đính kèm file, nhưng không chắc file đó có an toàn để mở ra hay không? Với phần mềm VirusTotal và NoVirusThanks, bạn có thể kiểm tra độ an toàn của file.

File120627.jpg

Kết quả kiểm tra cảnh báo file có chứa virus của phần mềm VirusTotal

 

* VirusTotal là một dịch vụ trực tuyến nổi tiếng, cho phép người dùng upload để kiểm tra xem file có phải là virus hay không. Dịch vụ này sử dụng hơn 40 phần mềm diệt virus khác nhau để kiểm tra “độ sạch” của file, nên kết quả rất đáng tin cậy. Những phần mềm mà VirusTotal sử dụng là những phần mềm bảo mật uy tín hàng đầu hiện nay, như AVG, Kaspersky, Avira, Bit Defender, Trend Micro…

Bạn download phần mềm tại địa chỉ: http://htwares.com/windows/network-internet/other/virustotal-uploader/

Sau khi download, tiến hành cài đặt để sử dụng phần mềm. Tuy nhiên, nếu gặp hộp thoại thông báo lỗi trong quá trình cài đặt, bạn kích chuột phải vào file, chọn ‘Run as administrator’ để tiến hành cài đặt bằng tài khoản admin. Từ giao diện chính của phần mềm, nhấn nút ‘Select file(s) and upload’, sau đó chọn file cần tiến hành kiểm tra để upload lên dịch vụ của VirusTotal.

Sau khi quá trình upload hoàn tất, cửa sổ trình duyệt web sẽ lập tức được mở ra để công bố kết quả kiểm tra của VirusTotal. Tại đây, trang web sẽ cho biết file bạn kiểm tra có bị phần mềm bảo mật nào phát hiện chứa virus hay không.

Nếu kết quả trả về là 0/40, nghĩa là file hoàn toàn sạch và bạn có thể an tâm sử dụng. Ngược lại, nếu kết quả là 1/40 hoặc 2/40 hay thậm chí là 40/40… nếu tỉ lệ càng cao, nghĩa là file càng bị nhiều phần mềm bảo mật ngăn chặn, nghĩa là file ẩn chứa nguy cơ bị lây nhiễm. Lúc này, tốt hơn hết là bạn nên bỏ qua file này và không sử dụng để đề phòng nguy cơ máy tính bị lây nhiễm virus.

Ngoài việc kiểm tra file, VirusTotal Uploader còn cho phép upload để kiểm tra mức độ “sạch” của các tiến trình đang chạy trên hệ thống. Để thực hiện điều này, trên giao diện chính của phần mềm sẽ liệt kê toàn bộ các tiến trình đang chạy, bạn chọn một tiến trình mà cảm thấy khả nghi nhất từ danh sách này, sau đó nhấn nút ‘Upload process executable’. Phần mềm sẽ lại thực hiện quá trình upload và kiểm tra độ sạch của tiến trình, tương tự như khi thực hiện với file.

File-S120627.jpg

Giao diện phần mềm NoVirusThanks Uploader

* NoVirusThanks Uploader cũng thực hiện chức năng upload, sau đó quét để kiểm tra file bằng đồng loạt nhiều phần mềm bảo mật khác nhau để đưa ra phân tích và dự đoán về “độ sạch” của file. Đặc biệt phần mềm này là hỗ trợ cả tiếng Việt và có cả phiên bản Portable để sử dụng ngay mà không cần cài đặt, cũng như thêm một vài tính năng mở rộng mà VirusTotal Uploader không có được.

Bạn download phần mềm tại địa chỉ: http://soft4all.info/free-software-download/novirusthanks-uploader-easily-upload-files-to-virus-scanner/

Sử dụng phần mềm cũng khá đơn giản, từ giao diện chính, tại tab Uploader, bạn nhấn Browser sau đó chọn file cần kiểm tra, rồi nhấn nút Upload để quá trình upload và phân tích file diễn ra. Chờ trong giây lát để quá trình upload diễn ra. Sau khi quá trình này kết thúc, trình duyệt web sẽ được bật mở và đưa ra kết quả phân tích về file đã chọn.

Ngoài ra, phần mềm cũng cho phép người dùng kiểm tra file thông qua link download, trước khi tiến hành download về máy. Để sử dụng chức năng này, bạn chọn tab Downloader, sau đó dán đường link của file cần download vào khung trống rồi nhấn nút “Get and Upload”.

Đặc biệt, phần mềm còn trang bị tính năng cho phép kiểm tra các phần mềm tự khởi động cùng hệ thống, điều này cho phép người dùng có thể phát hiện kịp thời những phần mềm gây hại khởi động cùng hệ thống. Nếu phát hiện có vấn đề, bạn kích chuột phải vào phần mềm đó, chọn ‘Delete Startup Item’ để ngăn chặn nó khởi động cùng Windows.

N. MINH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek