Thứ Hai, 14/10/2024 13:15 CH
Việt Nam đón xem mưa sao băng vào rạng sáng 6/5
Thứ Bảy, 05/05/2012 11:15 SA

Rạng sáng chủ nhật (6/5), Việt Nam có thể xem một phần trận mưa sao băng có tên Eta Aquarids, hiện tượng thiên văn đáng chú ý đầu tiên của tháng 5, diễn ra trên bầu trời phía Đông.

 

saobang120505.jpg

Sao chổi Halley. - Ảnh: NASA

Mưa sao băng Eta Aquarids có trung tâm là chòm sao Aquarius (còn gọi là Bảo Bình). Nó có nguồn gốc từ một ngôi sao chổi Haley. Các mảnh vụn của sao chổi này để lại trên quỹ đạo trái đất mỗi năm lại lao qua khí quyển của chúng ta khi trái đất đi tới khu vực quỹ đạo này và tạo thành mưa sao băng Eta Aquarids. Đây là trận mưa sao băng nhỏ, với lượng sao băng ở thời gian cực điểm chỉ khoảng 10 vệt/giờ. Thời điểm tốt nhất để có thể quan sát một số sao băng của Eta Aquarids là khoảng từ 4-5 giờ sáng ngày 6/5. Tại thời điểm này, Mặt Trăng đã xuống rất thấp không gây nhiều ảnh hưởng tới khu vực quanh chòm sao Aquarius, lúc này đang nằm khá cao trên chân trời phía Đông.

 

Cũng khoảng thời gian cực điểm mưa sao băng Eta Aquarids, hiện tượng kỳ thú khác là "siêu mặt trăng" xuất hiện. Tuy nhiên, hiện tượng “siêu trăng” này sẽ ảnh hưởng không ít đến việc quan sát mưa sao băng, người quan sát sẽ không có cơ hội theo dõi trọn vẹn hiện tượng này. Song, theo anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam, người quan sát vẫn có cơ hội bắt gặp một số sao băng sáng nhất của trận mưa sao băng này, thời tiết đầu mùa hè nhìn chung khá lý tưởng cho việc quan sát bầu trời. Đặc biệt, tại các khu vực và địa phương có mức độ ô nhiễm khí quyển nhỏ, bầu trời về đêm những ngày này khá trong và người quan sát có thể nhìn rõ các chòm sao nổi bật trên nền trời.

 

sieu-trang-120505.jpg

Khi "siêu trăng" xuất hiện gần đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến nó lớn hơn kích thước thật. Ảnh: zurmat.com

Tại Việt Nam, mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn lúc 2g35 sáng chủ nhật. Do trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tới cận điểm, điểm gần trái đất trên quỹ đạo, nên người quan sát trên địa cầu sẽ thấy trăng to hơn mức bình thường. Khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất trong “siêu trăng” hôm 6/5 sẽ là 356.955 km, ngắn nhất trong những lần mặt trăng tới cận điểm trong năm 2012. Vì thế, đây được cho là sự kiện “siêu trăng” lớn nhất trong năm. Theo đó, Mặt trăng trong ngày rằm của tháng này sẽ to hơn 14% và sáng hơn 30% so với những ngày rằm khác của năm nay.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek