Thứ Hai, 14/10/2024 15:26 CH
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước:
Cần đẩy mạnh
Thứ Hai, 30/04/2012 11:00 SA

Theo Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Phú Yên, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh những năm qua đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, khó khăn do thiếu nhân lực chất lượng cao; đầu tư hạ tầng chưa đảm bảo.

tpth1120430.jpg

Máy tra cứu kết quả hồ sơ tự động được TP Tuy Hòa đặt tại tổ “một cửa” giúp dân tự động lấy kết quả hồ sơ - Ảnh: K.CHI

NHỮNG ĐIỂM SÁNG

Có thể nói, hầu hết các cơ quan Nhà nước từ UBND tỉnh đến các sở, ngành và các địa phương đã và đang tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào các hoạt động thường ngày của đơn vị, đặc biệt là gắn với các hoạt động cải cách hành chính (CCHC), góp phần tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động.

UBND TP Tuy Hòa là một trong những điểm sáng về ứng dụng CNTT vào các hoạt động này. Trong đó, việc ứng dụng CNTT trong CCHC được coi trọng. Ngoài việc xây dựng cổng giao tiếp điện tử, thành phố đã triển khai phần mềm hệ thống một cửa điện tử được áp dụng từ đầu năm 2011 sử dụng phần mềm iOneGate (giải pháp nguồn mở) tiếp nhận và xử lý hồ sơ bốn lĩnh vực: tài nguyên môi trường, tư pháp, xây dựng - quản lý đô thị và đăng ký kinh doanh.

Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Phú Yên tại địa chỉ www.phuyen.gov.vn được đầu tư năm 2005 và đang tiếp tục được nâng cấp. Đây là nơi cung cấp và trao đổi thông tin về hoạt động của lãnh đạo tỉnh. Đối với hệ thống cơ quan Đảng, công tác ứng dụng CNTT cũng được chú trọng. Hiện có 112/112 đảng ủy cấp xã có máy vi tính, trong đó, 60 văn phòng đảng ủy đã nối mạng internet, 20 văn phòng có mạng LAN. Mạng thông tin điện tử các cơ quan Đảng cấp tỉnh được kết nối hoàn chỉnh, trực tuyến, tốc độ cao từ Trung ương Đảng thông suốt đến Tỉnh ủy, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, hai đảng ủy trực thuộc và 78/112 đảng ủy xã, thị trấn trong tỉnh. Ông Lê Nhường, Chánh văn phòng Tỉnh ủy, cho biết: Đến cuối năm 2011, các cơ quan Đảng cấp tỉnh đã số hóa trên 28.000 văn bản đi, 55.000 văn bản ghi công văn đến, 1.900 văn bản được gửi nhận qua mạng phục vụ có hiệu quả công tác điều hành của cấp ủy đảng. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan Đảng cấp tỉnh và cấp huyện đã sử dụng thành thạo máy vi tính, mạng internet trong khai thác, trao đổi thông tin trên mạng để phục vụ công tác.

Khối các sở, ngành nổi bật nhất trong công tác ứng dụng CNTT là Sở GD-ĐT. Đơn vị này đã chủ động trong triển khai ứng dụng CNTT, đào tạo tập huấn nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu CNTT trong lực lượng cán bộ, giáo viên từ tỉnh đến các trường học. Ông Lê An Pha, Phó trưởng phòng Khoa học và CNTT (Sở GD-ĐT) cho biết: Hiện đã có 100% đơn vị trực thuộc sở thực hiện gửi - nhận văn bản bằng văn bản điện tử và tra cứu các thông tin văn bản trên hệ thống văn thư của ngành; đã xây dựng và đưa vào hoạt động 70 website, tổ chức sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nhân sự PMIS các trường THPT, THCS trên toàn tỉnh; khai thác hiệu quả hệ thống email có đuôi ...@phuyen.edu.vn và cấp trên 10.000 user cho cán bộ, giáo viên trong ngành; việc soạn thảo giáo án vi tính, bài giảng trình chiếu, vận dụng các phần mềm, internet phục vụ công tác giảng dạy ngày càng phổ biến...

VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN

Bên cạnh những kết quả khả quan, việc ứng dụng CNTT ở các cơ quan Nhà nước cũng còn không ít hạn chế, khó khăn.

Theo Sở TT-TT, khó khăn đầu tiên và có tác động sâu sắc đó là nhận thức. Lãnh đạo một số đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ và thực sự xem ứng dụng CNTT là động lực phát triển Kinh tế-xã hội; chưa quan tâm và phối hợp chặt chẽ ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành, quá trình CCHC, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả; chưa kiên quyết trong việc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc hàng ngày.

Khó khăn thứ hai góp phần quan trọng khiến công tác ứng dụng CNTT tại các cơ quan Nhà nước bị ảnh hưởng đó là thiếu nhân lực, nhất là nhân lực CNTT có trình độ chuyên sâu. Đây cũng là điều mà hầu hết các đơn vị gặp phải và là kiến nghị mà nhiều đơn vị phản ánh thay vì kiến nghị thiếu kinh phí như thường thấy. Do thiếu nguồn nhân lực chuyên sâu về CNTT nên việc đảm nhận vai trò chủ trì các dự án CNTT và triển khai tại cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn. Cán bộ chuyên trách CNTT chưa có sự hỗ trợ, đãi ngộ thỏa đáng. Đã có nhiều cơ quan, đơn vị, do lương thấp nên những cán bộ có trình độ CNTT khá chỉ làm việc một thời gian ngắn, sau lại bỏ việc.

Một vấn đề khác, trong khi đã có những sở, ngành được trang bị hạ tầng, thiết bị CNTT tương đối thì vẫn còn không ít đơn vị thường xuyên gặp “trục trặc” do thiết bị thiếu và quá cũ, đầu tư không đồng bộ dẫn đến không thể tiếp nhận và ứng dụng CNTT trong công tác. Ngoài ra, bên cạnh những cơ quan Nhà nước hưởng ứng mạnh mẽ ứng dụng CNTT thì vẫn còn một số đơn vị chưa có phần mềm “một cửa”, chưa có hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, chưa triển khai ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính… Trong đó, nhiều website mới chỉ cung cấp thông tin giới thiệu một chiều, chưa có tương tác với độc giả và các dịch vụ trực tuyến với công dân.

Với thực trạng hiện tại, xem ra việc ứng dụng CNTT tại các đơn vị, cơ quan Nhà nước cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Thạc sĩ Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: “Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh mạnh mẽ hơn nữa về vấn đề này, trong đó tập trung tháo gỡ những khó khăn về nâng cao nhận thức các cấp lãnh đạo về ứng dụng CNTT. Đặc biệt là cần có chiến lược, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT, đầu tư thỏa đáng cơ sở hạ tầng thông tin và phát triển nguồn nhân lực”.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek