Thứ Tư, 25/09/2024 15:42 CH
Lan tỏa phong trào học tập trong cộng đồng
Thứ Sáu, 15/12/2023 11:00 SA

Một tiết học Tiếng Anh sôi nổi của học sinh Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU

Những năm qua, được sự quan tâm của các địa phương, đơn vị, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, xây dựng nhiều mô hình gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu, động viên con cháu học tập, lao động sáng tạo, góp phần lan tỏa tinh thần khuyến học, học tập suốt đời.

 

Kịp thời chia sẻ, động viên

 

Để phong trào khuyến học khuyến tài, xã hội học tập ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học tỉnh xây dựng kế hoạch học tập suốt đời, đồng thời làm đầu mối kết nối các tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; khen thưởng cho những em có thành tích xuất sắc trong học tập...

 

Mới đây, tại UBND TX Sông Cầu, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Viettel Phú Yên tổ chức trao học bổng và tổng kết chương trình “Vì em hiếu học” năm thứ 10.

 

Tại chương trình, đoàn trao 240 suất học bổng cho học sinh tiểu học, THCS thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có học lực khá, giỏi ở 23 xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển. Mỗi suất học bổng 2 triệu đồng tiền mặt, trích từ quỹ hoạt động an sinh xã hội của Viettel Phú Yên.

 

Được nhận học bổng, em Trần Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 7B Trường THCS Triệu Thị Trinh (TX Sông Cầu) mừng rơi nước mắt. Tuyền bộc bạch: “Cha mẹ em chia tay, mấy năm qua em ở với ngoại. Gia đình ngoại thuộc diện hộ nghèo và ngoại thường xuyên đau bệnh nên cuộc sống rất khó khăn, nhiều lúc em tưởng phải nghỉ học giữa chừng.

 

Những lúc như vậy, em nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường, các mạnh thường quân. Suất học bổng 2 triệu đồng là số tiền lớn đối với em, em phụ ngoại trang trải cuộc sống và mua thêm sách vở. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô và các cô chú đã quan tâm giúp đỡ”.

 

Những hoạt động khuyến học, khuyến tài của các dòng họ là nguồn động viên lớn con cháu nỗ lực học tập. Các con cháu trong dòng họ thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ.

 

Ông Dương Tấn Thịnh, Chủ tịch Hội đồng họ Dương tỉnh Phú Yên cho biết: “Năm 2020, Phú Yên thành lập Hội đồng họ Dương tại các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, mỗi gia đình trong dòng họ đều vận động con cháu nỗ lực học tập.

 

Ông Trương Văn Tho, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở TX Sông Cầu. Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

 

Nhiều con cháu trong dòng họ học tập rất giỏi, thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ rất lớn. Bên cạnh đó, Hội đồng họ Dương của tỉnh cũng nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Hội đồng họ Dương Việt Nam để khen thưởng cho con cháu thi đỗ đại học, sinh viên giỏi, xuất sắc, những em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia...”.

 

Về phần mình, ngành Giáo dục cũng chủ động kết nối các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trao nhiều suất quà, học bổng, kịp thời động viên học sinh xuất sắc, học sinh nghèo, mồ côi... có điều kiện, động lực học tập tốt. Em Trần Văn Thành, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa), mồ côi cha từ khi em lên lớp 9.

 

Một mình mẹ em làm thuê nuôi 3 anh em Thành ăn học. 12 năm học qua, Thành luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Đầu năm học 2023-2024, Thành nhận suất học bổng 1 triệu đồng từ Sở GD-ĐT. Thành chia sẻ: “Mục tiêu của em sắp tới thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 và đỗ vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh để sau này có điều kiện giúp gia đình thoát nghèo”.

 

Nhân rộng cách làm hay

 

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội. Chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên, đặc biệt là việc xây dựng các mô hình học tập.

 

Các trẻ Trường mầm non công lập phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) tham gia tiết học trải nghiệm tại vườn rau của trường. Ảnh: TRUNG HIẾU 

 

Toàn tỉnh có 127.406 gia đình học tập, 780 dòng họ học tập, 462 cộng đồng học tập thôn/buôn/khu phố và 94/110 xã được công nhận cộng đồng học tập cấp xã.

 

Đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài, nhiều nơi có sự đổi mới, sáng tạo, phát huy được vai trò của gia đình, dòng họ, cộng đồng trong việc khuyến khích, tạo điều kiện học tập cho con cháu và mọi thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.

 

Thông qua các mô hình học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển, lan tỏa rộng khắp, nhận thức của người dân về công tác khuyến học nâng lên rõ rệt.

 

Tại TP Tuy Hòa, mô hình công dân học tập trở thành điểm sáng thúc đẩy và lan tỏa phong trào học tập suốt đời. Tất cả con em trong mỗi gia đình, dòng họ đều đến trường đúng độ tuổi.

 

Người lớn tuổi trong gia đình cũng có cách học tập thích hợp, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, thành thạo tay nghề, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng cuộc sống.

 

Mục tiêu của các dòng họ học tập là phấn đấu không có người bỏ học, không vi phạm pháp luật, không còn hộ nghèo, nỗ lực học tập, lao động sáng tạo, góp phần phát triển quê hương, đất nước.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, để công tác khuyến học được lan tỏa sâu rộng hơn nữa, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học tỉnh xây dựng phong trào tự học của công dân, đẩy mạnh hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

 

Qua đó thúc đẩy bền vững xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc đổi mới các mô hình trung tâm hoạt động có chất lượng, hiệu quả, nhân rộng mô hình hoạt động tốt, từ đó góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

Ngành Giáo dục và Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, tầm quan trọng trong việc tự học, học tập suốt đời. Coi trọng việc tự học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số tạo chuyển biến, đạt kết quả thực chất việc xây dựng xã hội học tập và lan tỏa mạnh mẽ phong trào học tập trong cộng đồng.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek