Thứ Ba, 17/09/2024 03:39 SA
Hiệu quả cải cách hành chính trong ngành Giáo dục
Thứ Sáu, 01/12/2023 09:51 SA

Ngành Giáo dục tỉnh tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học. Ảnh: HIẾU TRUNG

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Sở GD-ĐT chú trọng. Chỉ số này trong 3 năm qua của ngành tăng theo từng năm. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ xung quanh nội dung này.

 

* Qua triển khai công tác CCHC, ngành Giáo dục Phú Yên có những thành tích nổi bật nào, thưa ông?

 

- Sở GD-ĐT tăng cường thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia” trong triển khai dịch vụ trực tuyến.

 

Sở đã thiết lập hệ thống trực tuyến Zalo OA triển khai các dịch vụ trực tuyến, như: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho phép học sinh kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, kiểm tra môn đăng ký dự thi, tra cứu kết quả điểm thi, kết quả công nhận xét tốt nghiệp... trực tuyến qua hệ thống tuyển sinh Zalo OA.

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT cho phép học sinh đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, tra cứu kết quả điểm thi, kết quả công nhận trúng tuyển vào lớp 10... cũng qua hệ thống này.

 

Năm 2023 là năm thứ 3 ngành GD-ĐT triển khai thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong đó, 100% cơ sở giáo dục vùng đô thị đã tiếp cận được dịch vụ, thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng; các cơ sở giáo dục ngoài vùng đô thị đã thực hiện thu học phí qua ngân hàng đạt tỉ lệ trên 50%.

 

100% trường THCS, THPT và khoảng 50% trường tiểu học đã được điện tử hóa các loại sổ sách quản lý bằng phần mềm quản lý trường học SMAS và VN.Edu, giúp giảm thiểu được công việc hồ sơ, sổ sách, thống kê của nhà trường.

 

Sở GD-ĐT cũng ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, sử dụng giải pháp ký số tập trung để triển khai chuyển đổi số ngành GD-ĐT giai đoạn 2023-2025 với số lượng 8.688 chữ ký số cá nhân. Dự kiến sẽ được cấp đủ 100% vào cuối năm 2023 và đưa vào sử dụng để ký số học bạ điện tử khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2023-2024.

 

Ông Trần Khắc Lễ

* Để đạt được những kết quả trên, ngành Giáo dục Phú Yên đã thực hiện những cách làm nào?

 

- Có được kết quả như trên, Sở GD-ĐT không ngừng nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng công tác CCHC, trong đó tập trung nâng cao nhận thức, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC.

 

Sở GD-ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, nhất là học sinh, phụ huynh trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sở thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả các đơn vị trực thuộc cũng như bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, số hóa hồ sơ… hướng đến mục tiêu hỗ trợ “nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, chất lượng” cho người dân trong sử dụng dịch vụ công của ngành.

 

Nhờ vậy tạo được mạng lưới rộng khắp trên cả tỉnh, giảm tải việc tiếp nhận, tư vấn tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, góp phần tối ưu hóa hiệu quả phục vụ người dân.

 

Ngoài ra, Sở GD-ĐT phân công cụ thể theo trách nhiệm của từng phòng nghiệp vụ, gắn chất lượng, tiến độ giải quyết công việc với trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời gắn chất lượng, hiệu quả công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng.

 

Sở GD-ĐT xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua các đơn vị, các phòng nghiệp vụ cũng như hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của người đứng đầu.

 

* Thưa ông, thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì để phát huy hiệu quả hơn nữa trong CCHC?

 

- Ngoài phát huy những giải pháp nêu trên, Sở GD-ĐT sẽ tập trung triển khai mô hình không giấy đối với 3 thủ tục hành chính: Xin học lại tại trường khác đối với học sinh THCS; chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.

 

Sở GD-ĐT chủ động, ban hành văn bản cụ thể hóa việc thực hiện các nội dung công tác CCHC theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; ban hành kế hoạch và hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2024 đã đề ra; thực hiện tốt nội dung kiểm tra CCHC các đơn vị trực thuộc hoặc kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại khối văn phòng sở.

 

Sở GD-ĐT cũng triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về thông tin văn bằng chứng chỉ và nâng cấp hệ thống quản lý văn bằng chứng chỉ. Đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; trang bị, sử dụng phần mềm quản lý chuyên ngành theo quy định, thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và giá trị sử dụng theo đúng lộ trình quy định…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trong 3 năm qua, ngành Giáo dục Phú Yên luôn nỗ lực thực hiện công tác CCHC trong toàn ngành. Năm 2020, từ vị thứ 8/19 đơn vị, hiện nay Sở GD-ĐT đứng thứ 2/19 đơn vị cấp sở trong toàn tỉnh.

 

HIU TRUNG (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek