Thứ Năm, 19/09/2024 09:12 SA
Cứu sống một sản phụ nguy kịch do băng huyết sau sinh
Thứ Năm, 30/11/2023 15:18 CH

Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cho biết vừa cấp cứu thành công một sản phụ bị băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, rất nguy kịch.

 

Chị V.T.C, 28 tuổi, chuyển dạ sinh thường vào 12 giờ 50 ngày 18/11 tại tuyến dưới. Sau khi chào đời, em bé tử vong; sản phụ bị chảy máu âm đạo liên tục, liền được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong tình trạng vô cùng nguy kịch, choáng nặng, huyết áp không đo được.

 

Hình ảnh ca phẫu thuật cấp cứu thành công sản phụ bị phong huyết tử cung - nhau do nhau bong non. Ảnh: GIAI TUỆ

 

Tại đây, bệnh nhân C được cấp cứu, hồi sức chống choáng, tăng go tích cực, cầm máu. Tuy nhiên tình trạng sản phụ không cải thiện, tử cung go hồi kém, máu âm đạo vẫn chảy. Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng rối loạn đông máu nặng. Lập tức, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để tìm phương án điều trị kịp thời.

 

Các bác sĩ cho biết, nếu tiếp tục mất máu thì tính mạng sản phụ sẽ bị đe dọa, có thể phải cắt tử cung để cầm máu. Nhưng đây là lần sinh đầu của sản phụ, hơn nữa em bé đã tử vong ngay sau khi sinh ở tuyến dưới. Nếu cắt tử cung sẽ tước đi thiên chức làm mẹ của chị C, trong khi tuổi đời còn rất trẻ. Ảnh hưởng tâm sinh lý, hạnh phúc gia đình trong quãng đời về sau khó có thể đong đếm được. Thậm chí, sau khi cắt tử cung thành công, trong thời gian hậu phẫu, bệnh nhân cũng chưa chắc có thể vượt qua được hay không, bởi rối loạn đông máu nặng dễ dẫn đến suy đa tạng, và tử vong là điều có thể xảy ra.

 

Trước tình hình trên, các bác sĩ đã giải thích với gia đình sản phụ về tình trạng bệnh nặng, tiên lượng, cần phẫu thuật cấp cứu và có khả năng phải cắt bỏ tử cung.

 

BSCKI Trịnh Thị Hoài Xuân, Trưởng khoa Sản bệnh lý và Phụ sản chung, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, người trực tiếp bảo tồn tử cung cho sản phụ, cho hay: “Khi mở bụng, quan sát thấy tử cung bị phong huyết toàn bộ do nhau bong non, chúng tôi đã nhanh chóng chườm ấm, thắt động mạch tử cung, may mũi Hayman để cầm máu và đã bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ”.

 

Sản phụ vượt qua cơn “thập tử nhất sinh” trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và thầy thuốc. Sau phẫu thuật một ngày, bệnh nhân C được chăm sóc và theo dõi tại Khoa Sản bệnh lý và Phụ sản chung. Kết quả xét nghiệm cho thấy chức năng đông máu trở về bình thường, vết mổ tiến triển tốt, thể trạng của bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Tổng lượng máu được truyền cho sản phụ trước, trong và sau phẫu thuật là 2.750ml máu và 600ml huyết tương tươi đông lạnh. Sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân ra viện.

 

GIAI TUỆ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek